Higashino Keigo và những tác phẩm không chỉ là trinh thám

Higashino Keigo và những tác phẩm không chỉ là trinh thám
Thích

Là một trong những tác giả Nhật Bản đương đại gần gũi nhất với độc giả Việt Nam hiện tại, cái tên Higashino Keigo nổi lên với những tác phẩm trinh thám suy luận độc đáo điển hình là Phía sau nghi can X thuộc series Thám tử Galileo. Nhưng hơn cả các câu chuyện trinh thám đơn thuần, sáng tác của Higashino Keigo đa dạng về đề tài lẫn cách thức biểu hiện tác phẩm. Từ đấy, mỗi câu chuyện Keigo tiên sinh viết lên, đều thấm đẫm hơi thở thời đại, giá trị nhân sinh dẫu đớn đau, nghiệt ngã, thậm chí,  đó bao chứa cả sự tiên đoán cho tương lai, cuộc sống con người.

Higashino Keigo, người kỹ sư rẽ ngang sang địa hạt văn chương

Trước tiên, cần phải khẳng định một điều rằng, ngay từ những ngày đầu đến với văn chương, Higashino Keigo không phải là một nhà văn chuyên nghiệp. Ông sinh ra ở Osaka vào năm 1958, tốt nghiệp Đại học Osaka với tấm bằng Cử nhân Kỹ thuật và có một thời gian làm kỹ sư ở Công ty Nippon Denso Co. (nay là DENSO). Cho đến khi, ông bén nghiệp với văn chương qua những lần gửi tác phẩm tới Giải thưởng Edogawa Ranpo, giải thưởng thường niên dành cho các tác phẩm trinh thám chưa được xuất bản, và thắng giải vào năm 1985 với tiểu thuyết Sau giờ học. Mà duyên cớ, được Keigo tiên sinh chia sẻ, cũng rất thực tế.

“Tại sao anh viết tiểu thuyết và dự giải Edogawa Ranpo?”

“Vì công ti đang làm trả lương thấp quá.” (Vài mẩu truyện với Keigo Higashino – Hiroyuki Kurokawa)

Vậy nhưng từ duyên cớ chân thực tới mức trần trụi ấy, cái tên Higashino Keigo đã trụ vững trên văn đàn Nhật Bản suốt 37 năm. Và trong 37 năm ấy, Keigo tiên sinh vẫn luôn cần mẫn, miệt mài sáng tạo, không ngừng khai phá thêm nhiều vấn đề xã hội nổi cộm, đi sâu vào nội tâm con người, thách thức giới hạn của chính ông. Để tới hôm nay, Higashino Keigo đã có một khối lượng tác phẩm đồ sộ trải dài trên nhiều hình thức thể loại từ truyện ngắn, tiểu thuyết tới tiểu luận, sách tranh; từ trinh thám, điều tra phá án đến các tác phẩm tâm lý xã hội hay kỳ ảo siêu nhiên… Cùng hàng loạt giải thưởng danh giá khác như Giải thưởng Văn học trinh thám Nhật Bản cho tác phẩm xuất sắc nhất với Bí mật của Naoko vào năm 1999, giải thưởng  Chūōkōron Prize (giải thưởng văn học của nhà xuất bản Chuokoron-Shinsha) cho tác phẩm Điều kỳ diệu ở tiệm tạp hóa Namiya vào năm 2012. Đặc biệt, với tiểu thuyết Phía sau nghi can X, Higashino Keigo đã thắng hàng loạt giải thưởng vào năm 2006: giải Naoki, giải Honkaku cho tiểu thuyết xuất sắc nhất và lọt top tiểu thuyết trinh thám Nhật bản xuất sắc nhất năm ấy…

Nhắc đến cái tên Higashino Keigo, độc giả Việt Nam thường nghĩ tới một tác giả trinh thám tiêu biểu trong dòng chảy văn chương Nhật Bản đương đại. Nhưng với khối lượng tác phẩm đồ sộ, trải dài trên nhiều đề tài, lĩnh vực, sáng tác của Higashino Keigo từ lâu, đã không đơn thuần chỉ là những tác phẩm điều tra, phá án đơn thuần.

Là một “kỹ sư chuyển nghề”, tính logic và chuyên ngành được thể hiện gần như xuyên suốt văn nghiệp của Higashino Keigo. Và mỗi tác phẩm, đều là lát cắt xã hội đương thời cùng nội tâm con người phức tạp, đa chiều, thậm chí, cả những góc khuất tăm tối hay hình ảnh con người méo mó, xấu xí trong sự tha hóa nhân cách cùng cực. Mỗi câu chuyện, ẩn chứa những tình tiết nghiệt ngã mà buộc người ta phải lựa chọn cách sống, hướng đi tiếp đến tương lai trong bối cảnh, mọi ngã rẽ đều đau đớn.

Tuy nhiên với sự sáng tạo không ngừng nghỉ suốt 37 năm, song song việc viết nhiều, viết khỏe, kéo theo đấy chất lượng tác phẩm của Higashino Keigo không thật đồng đều. Nhưng tới tận cùng mỗi câu chuyện Keigo tiên sinh viết lên đều là sự khơi mở trường liên tưởng của độc giả về đời sống, nhân sinh. Và có lẽ, đây cũng là khía cạnh, để cái tên Higashino Keigo vẫn như một sự bảo chứng, cho những câu chuyện buộc người ta phải suy ngẫm, kể cả khi câu chuyện ấy, đã kết thúc.

Những tác phẩm trinh thám đặc sắc

Đến với văn chương và nổi danh trước tiên từ những sáng tác trinh thám đặc sắc, nhưng qua thời gian, tác phẩm trinh thám của tác giả Higashino Keigo cũng có sự thay đổi, phát triển về nội dung cùng phương thức biểu hiện.

Nếu như giai đoạn đầu, truyện trinh thám Keigo tiên sinh viết lên chịu ảnh hưởng sâu sắc của dòng trinh thám cổ điển với motif phổ biến là án mạng trong phòng kín, giải mã mật thư, cấu trúc câu chuyện được xây dựng rất rõ ràng trên cơ sở của việc điều tra phá án mà điển hình là những tiểu thuyết như Sau giờ sau viết năm 1985 với chuỗi án mạng liên hoàn mở đầu bằng cái chết của một thầy giáo dạy toán trong phòng thay đồ được tạo dựng hiện trường thành phòng kín hay Vụ án ở nhà khách núi Hakuba ra đời năm 1986 xoay quanh cấu trúc đặc biệt của từng phòng trong nhà khách cùng bài Đồng dao Mẹ Ngỗng đầy bí ẩn. Và bởi lấy mottif án mạng trong phòng kín, xoay quanh không gian hẹp nên nghi phạm của vụ án cũng thu hẹp đồng thời dung lượng tác phẩm thời kỳ này của Higashino Keigo cũng không quá dài.

Thì càng về sau, truyện trinh thám, đặc biệt là tiểu thuyết trinh thám dưới ngòi bút Higashino Keigo càng trở nên phức tạp ngay từ cách, tác giả lựa chọn nhân vật trung tâm cho tác phẩm đồng thời xây dựng lên những cá nhân vừa là hung thủ, vừa là nạn nhân. Có những câu chuyện như bộ đôi Bạch dạ hành và Ảo dạ được tạo dựng trên cơ sở nhân vật trung tâm, mạch truyện xoay quanh hung thủ và kết truyện, không phải bao giờ chính nghĩa cũng có thể chiến thắng đó.

Những vụ án về sau cũng trở nên phức tạp hơn ở thủ pháp gây án lẫn cách tác giả đi sâu khắc họa nội tâm, đời sống cả phía kẻ thủ ác để làm rõ nét khía cạnh động cơ hung thủ. Như cách, gã Nonoguchi đã đánh lạc hướng điều tra của Thanh tra Kaga trong quá trình anh điều tra động cơ gã gây án ẩn sau Ác ý đậm sâu thế nào. Và đặc biệt, như tội ác hoàn hảo, không chứng cứ, tất cả lời buộc tội chỉ là dựa trên suy luận do một thiên tài toán học gây ra trong Phía sau nghi can X. Một tội ác nhằm che giấu một tội ác xuất phát từ thứ tình yêu tới mức hi sinh đến tuyệt vọng.

Và nét đặc sắc trong trinh thám buổi đương thời của Higashino Keigo còn nằm trên khía cạnh, càng ngày, chất trinh thám như càng lùi xa. Nhưng ngay chính trong những câu chuyện không phải là trinh thám nhất, chất trinh thám lại vẫn ẩn sâu trong những “bí ẩn” mỗi nhân vật nắm giữ. Mà chẳng phải, giải mã tận cùng “bí ẩn”, cũng là một phương diện của “điều tra, phá án” hay sao?

Đến thời điểm hiện tại, vẫn không thôi những tranh luận về yếu tố trinh thám ở sáng tác của Higashino Keigo. Rằng quá dễ dàng để đoán được thủ phạm là ai, vụ án quá đơn giản, cách thức gây án còn nhiều lỗ hổng… Thậm chí ngay chính tác phẩm được coi là mẫu mực, tượng đài trong văn nghiệp đồ sộ của Keigo tiên sinh như Phía sau nghi can X, luôn còn đó những luồng ý kiến trái chiều về tính logic, phá án.

Nhưng tới tận cùng, mỗi tác phẩm tác giả Higashino Keigo viết ra đều chứa đựng những điểm đặc sắc, về mặt này hay mặt khác ở khía cạnh trinh thám mà không tác phẩm nào trùng lặp với tác phẩm nào. Đấy là cái tài, cũng là cái tâm của người viết, trong việc tạo dựng lên những khoảng trắng ngay trong thể loại kích thích trí tưởng tượng, suy luận nhất như thể loại điều tra, phá án này.

Và những tác phẩm hơn cả là trinh thám

Như đã nói, Keigo tiên sinh viết nhiều, đa dạng trên mọi lĩnh vực. Nên bên cạnh thể loại trinh thám, còn cả những tác phẩm không phải là trinh thám. Các sáng tác ấy hướng tới yếu tố đời sống xã hội, kể cả những chuyện vụn vặt nhất và được thể hiện bằng bút pháp tả thực hoặc đan xen yếu tố hiện thực huyền ảo trên cơ sở sáng tạo huyền thoại.

Nhưng ngay chính trong bao truyện trinh thám tác giả Higashiro Keigo tạo dựng, chủ đề phá án, giải mã bí ẩn chưa bao giờ là chủ đề duy nhất ở tác phẩm ấy. Mà sau cuối, dẫu viết về bất cứ đề tài nào, trên thể loại nào, điều Keigo tiên sinh hướng về, vẫn là nhân sinh cùng bao khuất khúc, ẩn ức cuộc sống con người còn nhiều đớn đau, gian khó. Nên văn chương Higashino Keigo, luôn gai góc, đắng cay tới nghiệt ngã. Một thứ văn chương khước từ mọi sự dễ dãi và có thể đẩy cảm xúc người đọc đến tận cùng day dứt trước nỗi khổ đau, bất lực, quẩn quanh, u tối cùng những câu hỏi như vọng về hư vô, chẳng có câu trả lời.

Như câu hỏi, làm sao để được sống như một con người trọn vẹn đây khi mang trên thân mình cái danh người thân kẻ sát nhân được gửi gắm trong tiểu thuyết Thư. Kẻ ác phải nhận trừng phạt từ pháp luật còn người nhà phải nhận trừng phạt từ sự kì thị, định kiến của một thứ “bia miệng ngàn năm”. “Anh ơi! Naoki thầm gọi trong tim. Tại sao chúng ta lại sinh ra trên đời này.” Tại sao người ta lại sinh ra để chặng đường tiếp theo, phải sống tiếp thế nào?

Và câu hỏi “làm người” ấy, vẫn còn trở đi trở lại xuyên suốt 37 năm tác giả Higashino Keigo cần bút tới thời điểm hiện tại. Rằng con người sẽ Biến thân thành gì đây khi mất đi một phần tâm hồn. Rằng để tồn tại, lớp người thuộc về phần thiểu số trong xã hội như những cá nhân Đơn phương ở cộng đồng LGBTQ+ phải ứng xử thế nào? Giữa cuộc đời còn nhiều gian khó này, sống sao để ra một con người với trọn vẹn cái “tôi”, có thể chỉ là bình dị nhất, cũng trở thành dấu hỏi nhức nhối đến vậy.

Cũng bởi guồng quay cuộc đời và con người cần sống như thế, nên bên cạnh câu hỏi sống ra sao, tác giả Higashino Keigo còn xoáy sâu vào khía cạnh, muôn mặt cách người ta chọn phương thức sống. Song dù sống thế nào, dường như bất cứ ai, trên trang văn Higashino Keigo, đều mang theo những lớp mặt nạ. Khi ấy, cuộc sống trở thành một “lễ hội hóa trang” hoành tráng. Lý thuyết trò chơi cùng lý thuyết kịch được Keigo tiên sinh tận dụng triệt để nhằm tái hiện lên tính đa chiều và phức tạp của bản thể con người vậy.

Nhưng dẫu người ta có khoác lên mình bao nhiêu lớp mặt nạ đi chăng nữa, thì cũng không thể thoát khỏi quan hệ giữa cá nhân với cộng đồng,  giữa cá nhân với “trách nhiệm cuộc đời”. Mà “tài năng càng lớn, trách nhiệm càng cao”. Con người không thể mãi trốn tránh vào thứ Hoa mộng ảo như trốn tránh chính bản thân. Người ta sống, cũng không thể chỉ cho riêng mình, dẫu rằng, chính guồng quay thời cuộc, đang kéo giãn khoảng cách giữa cá nhân với người thân, gia đình.

Là một kỹ sư trước khi trở thành một nhà văn, yếu tố kỹ thuật cùng mối tương quan của đời sống con người và máy móc, khoa học vẫn luôn là nỗi trăn trở của tác giả Higashino Keigo. Mà ngay từ những năm 1998, ông như đã dự báo về một “thời đại tân kì”, nơi con người lao động như cái máy, nơi trái tim con người như trở nên chai sạn chẳng khác gì máy móc trong tiểu thuyết Trái tim của Brutus. Để rồi lần nữa, đến tiểu thuyết Dữ liệu bạch kim, đề tài ấy trở lại nhức nhối hơn, khi đời sống cá nhân lẫn đời sống nghệ thuật đang mất dần tính “đặc thù” trước sự “xâm lăng” của công nghệ.

Và còn đấy, là hàng loạt những câu hỏi mang tính vĩ mô còn đang để ngỏ.

Rằng “nghệ thuật vị nghệ thuật hay nghệ thuật vị nhân sinh?” Rằng tính răn đe, trừng phạt của luật pháp; rằng trước những kẻ tội phạm không có ý thức của sự hối hận, trước nỗi đau vô tận của gia đình nạn nhân; luật pháp liệu chăng có đang trở thành một thứ Thánh giá rỗng? Hay con người trong thời pháp trị, vẫn phải tiến hành Cuộc diễu hành thầm lặng, đòi lại công lý cho chính mình trước những kẻ, lợi dụng kẽ hở pháp luật mà lách luật ư? Hoặc về cả những điều xa vời hơn nữa như tương lai con người sẽ đi tới đâu giữa dòng thời gian, không gian vô tận này? Mà câu hỏi để ngỏ, tựa lời ngỏ của chính tác giả hướng tới độc giả, để mỗi người sẽ có một trả lời cho riêng mình vậy…

Nếu ví cuộc đời là một “phương trình” và từng cá nhân, phải giải phương trình ấy để tìm “nghiệm tối ưu” cho cuộc đời thì những tác phẩm vừa là trinh thám, vừa là các mảnh ghép đời sống tác giả Higashino Keigo tạo lên mà con để mở như dẫn dắt mỗi người vào từng tình huống giả định để đồng sáng tạo với nhà văn. Từ đấy, từng người sẽ tìm được nghiệm phù hợp với chính bản thân.

Higashino Keigo đến với văn chương với lý do rất thực tế. Nhưng suốt 37 năm cầm bút, dù viết về đề tài nào, dù tác phẩm theo hướng trinh thám hay thuần tâm lý xã hội; ông vẫn luôn đau đáu về hai tiếng con người, hai chữ cuộc đời như vậy đấy.

Mọt Mọt

Bài cùng chuyên mục

Anh Nguyễn Minh

Anh Nguyễn Minh (1 năm trước.)

Level: 9

90%

Số Xu: 1487

Phía sau mỗi tác giả đều có một câu chuyện dài và điều đó làm nên những nét bút tuyệt vời!


Phúc Lương

Phúc Lương (1 năm trước.)

Level: 10

98%

Số Xu: 8191

có thời gian mình sẽ tìm đọc vài tác phẩm.


Ketsueki Karasu

Ketsueki Karasu (1 năm trước.)

Level: 9

89%

Số Xu: 2910


Tiểu Từ Hi

Tiểu Từ Hi (1 năm trước.)

Level: 10

92%

Số Xu: 5486

Bài viết giúp mình biết thêm nhiều về tác giả Keigo và các tác phẩm của anh ấy. Hóng bài viết kế tiếp của bạn nha :3


Thành Viên

Thành viên online: Tiến Lực thanh thúy võ huỳnh và 187 Khách

Thành Viên: 60322
|
Số Chủ Đề: 9020
|
Số Chương: 28066
|
Số Bình Luận: 114912
|
Thành Viên Mới: thanh thúy võ huỳnh

duyên âm truyen 12 chom sao phân tích trao duyên 5cm/s cảnh ngày hè ma nữ đáng yêu sesshomaru thuyết minh về cây lúa phế hậu tướng quân thuyết minh về áo dài tuổi trẻ và tương lai đất nước

Audio truyện full

phàm nhân tu tiên audio

tiên nghịch audio

vũ thần chúa tể audio

thế giới hoàn mỹ audio

vô thượng thần đế audio

van co than de

Bảo Hộ Tộc Trưởng Phe Ta audio

Sư Huynh Ta Quá Ổn Trọng audio

Quỷ Bí Chi Chủ audio

Thiên Cơ Lâu: Bắt Đầu Chế Tạo Âm Hiểm Bảng audio

Tối Cường Trang Bức Đả Kiểm Hệ Thống audio

Tu Chân Tứ Vạn Niên audio

thê vi thượng

truyện teen

yêu thần ký

con đường bá chủ

thần mộ

đế bá

tinh thần biến

thần ấn vương tọa

đấu la đại lục 5

bắt đầu 3000 lượt rút thăm, ta trực tiếp thành bá chủ dị giới

bất diệt thần vương

chư giới tận thế online

đại phụng đả canh nhân

sư huynh ta quá ổn trọng

ta! thiên mệnh đại nhân vật phản phái

thiên cơ lâu: bắt đầu chế tạo âm hiểm bảng

thiếu niên ca hành

thiếu niên bạch mã túy xuân phong

tối cường trang bức đả kiểm hệ thống

tối cường sơn tặc hệ thống

trọng sinh chi tối cường kiếm thần

tu chân tứ vạn niên

vạn cổ tối cường tông

chẳng lẽ thật sự có người cảm thấy sư tôn là phàm nhân sao

đại sư huynh không có gì lạ

phu quân Ẩn cư mười năm, một kiếm trảm tiên đế

núp lùm trăm năm, khi ra ngoài đã vô địch!

quang âm chi ngoại

quật khởi thời đại mới

ta là tham quan các nàng lại nói ta là trung thần

thiên hạ đệ cửu

trọng sinh thay đổi thời đại

xuyên đến năm mất mùa, ta trở thành mẹ chồng cực phẩm

bất diệt long đế

côn luân ma chủ

đan hoàng võ đế

đỉnh cấp khí vận, lặng lẽ tu luyện ngàn năm

đường tăng đánh xuyên tây du

hoả chủng vạn năng

long phù

mỹ thực gia Ở dị giới

nguyên lai ta là tu tiên đại lão

nhân danh bóng đêm – đệ nhất danh sách 2

siêu cấp thần y tại đô thị

ta chỉ muốn an tĩnh làm cẩu đạo bên trong người

từ dã quái bắt đầu tiến hóa thăng cấp

ta tu tiên tại gia tộc

tạo hóa chi vương

thần cấp đại ma đầu

thiên cơ điện

tu chân nói chuyện phiếm quần

tu la ma đế (tu la đế tôn)

từ man hoang tộc trưởng chứng đạo thành thần

tuyệt thế dược thần

vạn tộc chi kiếp

xích tâm tuần thiên

ta thật không phải cái thế cao nhân

ta thật không muốn trọng sinh a

âm phủ thần thám

đại mộng chủ

gia gia tạo phản tại dị giới, ta liền vô địch Ở đô thị!

livestream siêu kinh dị

ta là thần cấp đại phản phái

ta tại trấn ma ti nuôi ma

tây du đại giải trí

trạm thu nhận tai Ách

bần tăng chả ngán ai bao giờ

dạ thiên tử

đế trụ

đối tượng hẹn hò là thần minh chi nữ

đô thị: bắt đầu từ trên đường cứu người

kiếm vương triều

linh cảnh hành giả

ngân hồ

quyền bính

ta thật không muốn làm chúa cứu thế

ta vô địch từ phá của bắt đầu

ta xây gia viên trên lưng huyền vũ

thế tử hung mãnh

thì ra ta là tuyệt thế võ thần

toàn chức nghệ thuật gia

tướng minh

bá võ

bắc tống nhàn vương

thập niên 70: cuộc sống gia đình của cô nàng yêu kiều

thâm hải dư tẫn

gia phụ hán cao tổ

đại thánh truyện

cá mặn lên đệ nhất thiên bảng

binh lâm thiên hạ

toàn dân võng du: bắt đầu vô hạn điểm kỹ năng

đô thị: bắt đầu từ trên đường cứu người

bắt đầu từ một cái giếng biến dị

bắt đầu khen thưởng 100 triệu mạng

bảo hộ tộc trưởng phe ta

bàng môn đạo sĩ Ở thế giới chí quái

bạch thủ yêu sư

thuộc tính tu hành nhân sinh của ta

thoái hóa toàn cầu

thịnh đường quật khởi

[mạt thế] thiên tai càn quét

thiên giáng đại vận

thiên cung

theo hồng nguyệt bắt đầu

thâu hương

thập niên 80: yểu điệu mỹ nhân (cổ xuyên kim)

thập niên 80: tiểu kiều thê

thập niên 80 mẹ kế nuôi con hằng ngày

thập niên 70: trở thành mẹ kế Ác độc của nam chính truyện khởi điểm

thập niên 70: sống lại, làm giàu

thập niên 60: làm giàu, dạy con

thập niên 60: đại nữ xưởng trưởng

thập niên 60: cuộc sống tốt đẹp sau khi trọng sinh

võ công tự động tu luyện: ta tại ma giáo tu thành phật hoàng!

ta mô phỏng con đường trường sinh trong nhóm chat

lãnh địa tại mạt thế

xin nhờ, ta thật không muốn cùng mỹ nữ chưởng môn yêu đương a!

dạy đồ vạn lần trả về, vi sư chưa từng tàng tư

minh thiên hạ

mạt thế vô hạn thôn phệ

mạc cầu tiên duyên

ma vật tế đàn

lược thiên ký

lục địa kiện tiên

lãnh chúa toàn dân: điểm danh nhận giảm giá thần khí

lãnh chúa cầu sinh từ tiểu viện tàn tạ bắt đầu đánh chiếm

kiếm tiên Ở đây

khủng bố sống lại

không để ta chết nữa, ta vô địch thật đấy

khi bác sĩ mở hack

khấu vấn tiên đạo

khai quốc công tặc

hồng hoang quan hệ hộ

hồn chủ

hệ thống siêu cấp tông môn

hệ thống giúp quỷ làm vui

hãn thích

căn cứ số 7

Ở rể (chuế tế)

coi mắt đi nhầm bàn, ta bị đối tượng hẹn hò bắt cóc

điên rồi ! ngươi xác định ngươi là ngự thú sư?

đệ đệ của ta là thiên tuyển chi tử

đại hạ văn thánh

hàn môn kiêu sĩ

hán hương

gen của ta vô hạn tiến hóa

dụ tội

thập niên 70: đoán mệnh sư

đồ đệ của ta đều là trùm phản diện

đấu phá chi dịch bảo hệ thống

đạo quân

đạo lữ hung mãnh của ta cũng trùng sinh

dân gian ngụy văn thực lục

đại quản gia là ma hoàng

đại minh võ phu

đại kiếp chủ

đại chu tiên lại

cường giả hàng lâm Ở đô thị

cuộc sống hằng ngày của kiếm khách cổ đại

cửa hàng kinh doanh Ở dị giới

con ta, nhanh liều cho cha

cỏ dại cũng có hệ thống hack

chung cực toàn năng học sinh

cao thủ thâu hương

cấm kỵ sư

bán tiên

nương tử nhà ta, không thích hợp

ngụy quân tử thấy chết không sờn

ta hôn quân, bắt đầu đưa tặng giang sơn, thành thiên cổ nhất đế

ta tại dị giới thành võ thánh

ta trở thành truyền thuyết Ở hồng kông

ta từ trong gương xoát cấp

tận thế trò chơi ghép hình

thả nữ phù thủy kia ra

nhân sinh của ta có thể vô hạn mô phỏng

ổn trụ biệt lãng

phần mềm treo máy: ta bất tri bất giác liền vô địch

phản phái vô địch: mang theo đồ đệ đi săn khí vận

sủng thú siêu thần

huyền huyễn: ta! bắt đầu sáng tạo thiên cơ lâu!

ta chỉ muốn an tĩnh chơi game

ta có một thân bị động kỹ

thánh khư

thần cấp lựa chọn: ngự thú sư này có Ức điểm dữ dội

thâm không bỉ ngạn

thái cổ thần vương

tên đầu trọc này rất nguy hiểm

tận thế tân thế giới

ta tại tận thế nhặt bảo rương

tại mạt thế, mọi người thay phiên nhau diễn kịch

ta trở thành phú nhị đại phản phái

ta thật sự không mở hắc điếm

ta nguyên thần có thể ký thác thiên đạo

ta làm cẩm lý Ở trò chơi sinh tồn

ta là võ học gia

ta là tùy tùng của nữ phản diện

ta có thể thấy Ẩn tàng cơ duyên

sử thượng đệ nhất mật thám

số 13 phố mink

siêu phẩm vu sư

rich player – võng du thần cấp cường hào

quỷ bí chi chủ

quốc vương vạn tuế

phát thanh khủng bố

phản diện siêu cấp

nhìn thấy thanh máu ta liền vô địch

nhân sinh hung hãn

nguyên tôn

người đưa thư khủng bố

người đọc sách đại ngụy

người chơi hung mãnh

ngạo thế đan thần

mục thần ký

minh triều ngụy quân tử

cổ chân nhân

tuyệt thế vũ thần

tự mình tu thành người đuổi quỷ

trưởng tỷ nhà nông có không gian

trò chơi hệ chữa trị của tôi

tối cường phản phái hệ thống

toàn năng khí thiếu

toàn cầu cao võ

tinh môn

tiêu dao tiểu thư sinh

tiêu dao du

vừa bị từ hôn! siêu cấp thiên hậu mang em bé đến ngăn cửa

y vương cái thế

trùng sinh chi kiêu hùng quật khởi

từ giới giải trí đến nhà giàu số 1

tiên đạo quỷ dị

xuyên việt bắt đầu từ nuôi rồng

xuyên thành thanh niên tri thức nữ phụ về thành phố

xuyên thành nha hoàn của nữ chính, ta nằm yên làm giàu

xe mỹ thực di động của nữ pháo hôi tại mạt thế

wechat của ta kết nối thông tam giới

vừa thành tiên thần, con cháu cầu ta đăng cơ

vũ trụ chức nghiệp tuyển thủ

võ học ta tu luyện có khả năng bạo kích

vô địch thật tịch mịch

vô địch sư thúc tổ

võ công của ta quá thần kỳ, có thể tự động tu luyện

vĩnh dạ thần hành

viễn cổ đi bắt hải sản làm giàu ký

vị hôn thê của ta là kiếm thánh

tùy thân liệp thú không gian (bản dịch)

tu tiên mô phỏng ngàn vạn lần , ta cử thế vô địch

tu tiên ba trăm năm đột nhiên phát hiện là võ hiệp

từ tận thế ta bắt đầu vô địch

tu luyện bắt đầu từ đơn giản hóa công pháp

trùng sinh thế gia tử

trọng sinh trở thành mạnh nhất vũ trụ

trọng sinh đại đạo tặc

trọng sinh 1988: em gái ruột của nam chính truyện niên đại

trò chơi đói khát cầu sinh

triệu hồi cuồng triều Ở mạt thế

trạch nhật phi thăng

toàn dân trò chơi: từ zombie tận thế bắt đầu treo máy

toàn cầu hung thú: ta có vô số thần thoại cấp sủng thú

tiên phủ trường sinh

tiên đình phong đạo truyện

tiệm tạp hoá âm dương