Nói đến tình hình sáng tác “văn học mạng” hay truyện mạng theo cách gọi đại chúng ở trong nước thì rất hỗn loạn và chưa có hướng đi đúng đắn. Nhà nước không có chính sách khuyến khích, người viết cũng không xem trọng, cứ thế là người người tự phát đua nhau mà làm, không có kế hoạch, mục tiêu hay chiến lược cụ thể. Kết quả là như chúng ta đã thấy, một chiến trường hầm bà lằng trộn lẫn vàng thau, đợi đến khi mọi người ý thức ra thì “văn học mạng” không còn là mảnh đất lý tưởng của tác giả Việt nữa.
Về sáng tác nghệ thuật thì không chắc nước ta thua xa các nước khác mà thực tế ở ‘truyện mạng’ thì chúng ta hoàn toàn chẳng có gì. Không chiến lược, không dấu ấn, không mục tiêu. Hoàn toàn phát triển do tự phát, theo phong trào và không ổn định.
Theo nhận định của cá nhân tôi, những tác giả muốn phát triển theo con đường “văn học mạng” thì cần phải:
1. Đầu tiên là xác định chúng ta theo đuổi điều gì?
Còn lại là mục tiêu của cá nhân, có người chỉ đơn thuần tự sướng viết ra một câu chuyện của mình, có người thích viết vì cảm thấy sướng,… Mỗi người một lý do của riêng họ nên tôi không chú trọng tìm hiểu làm gì.
Điều quan trọng nhất là thu hút độc giả, đó là con đường sống của một tác giả.
Nếu một tác giả cho rằng mình viết theo mình, ai thấy hợp thì đọc, không thì thôi, chắc chắn họ không hợp với ‘truyện mạng’.
Nói thu hút độc giả là chiều lòng người đọc không hẳn là đúng, cách nhìn nhận đúng là đánh vào tâm lý hứng thú của mọi người. Bởi vậy, một câu chuyện, luôn có một hay nhiều yếu tố tạo hứng thú cho người đọc hơn cả nội dung.
2. Sự bắt đầu
Đa số các tác giả mạng thường không có sự xuất phát có tính toán, và đa phần trong số đó nhanh chóng bị lãng quên.
Không cần biết mục tiêu của bạn là gì, mục đích tốt đẹp ra sao, nếu bạn không tạo được ấn tượng thì nghị lực kiên trì một mình là những gì bạn cần khi tiếp tục theo đuổi sự nghiệp sáng tác.
Lời khuyên đề xuất:
– Viết theo một vấn đề đang hot, đang gây xôn xao dư luận, xã hội.
– Bắt đầu từ những truyện ngắn vừa vừa có yếu tố hấp dẫn người đọc
– Sự mới mẻ trong ý tưởng, độc và lạ, kì hoặc dị mang đến sự kích thích lớn lao cho trí não
Đối với yếu tố hấp dẫn người đọc thì đơn giản là truyện có cảnh nóng 18+, yếu tố hài hước, yếu tố kinh dị, yếu tố bất ngờ, yếu tố lý tưởng hóa, trận đấu gây cấn…
Đó không phải là những yếu tố đủ để xây dựng một câu chuyện hay, cái cốt yếu vẫn luôn là nội dung, nhưng để bắt đầu, bạn phải tạo ấn tượng từ vẻ ngoài hơn là lý luận về khả năng của mình.
3. Các yêu cầu tối thiểu và đơn giản để làm nên một câu chuyện
Độc giả chẳng thể trông mong vào một tác giả mới viết chưa có tên tuổi có thể tạo ra được một câu chuyện hoành tráng thú vị với nhiều tình tiết, diễn biến hấp dẫn, thứ họ cần là hiểu được câu chuyện, vấn đề mà bạn viết theo cách đơn giản nhất.
Độc giả đọc truyện chỉ đơn giản vì họ muốn biết diễn biến của câu chuyện đó, đừng nghĩ phức tạp, chỉ cần nhấn mạnh trình tự quá trình phát triển để người đọc dễ theo dõi là được.
Nếu bạn muốn tự thách thức mình thì nên thử ứng dụng các kĩ thuật ‘lời văn nghệ thuật’ vào câu chuyện hơn là cố làm nó trở nên phức tạp hơn.
Muốn phát triển văn học mạng ở Việt Nam thì chúng ta cần đi đúng hướng, phải phá bỏ rào cản truyền thống và thực hiện kế hoạch có chiến lược. Trước tiên luôn là bước khởi đầu, hãy thận trọng suy tính trước khi chính thức bắt tay vào làm.
Văn Thiên Mệnh (7 năm trước.)
Level: 7
Số Xu: 261
Hay quá, mình ngày càng hâm mộ bạn!
Mèo Đen (7 năm trước.)
Level: 6
Số Xu: 1885
Xoài Xanh (8 năm trước.)
Level: 12
Số Xu: 4061
hay ạ
Anh Thư (8 năm trước.)
Level: 11
Số Xu: 979