Làm văn về chuyên đề “chuyện người con gái Nam Xương”_ “truyền kỳ mạn lục”_ Nguyễn Dữ

Làm văn về chuyên đề “chuyện người con gái Nam Xương”_ “truyền kỳ mạn lục”_ Nguyễn Dữ
Thích

Đề: Suy nghĩ về vẻ đẹp và thân phận của người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ Nương ở tác phẩm “Chuyện người con gái Nam Xương” trích “Truyền kỳ mạn lục” của Nguyễn Dữ.

 

BÀI LÀM

“Chuyện người con gái Nam Xương” là một trong số hai mươi truyện của tác phẩm “Truyền kỳ mạn lục”. Đây là áng văn xuôi viết bằng chữ Hán của Nguyễn Dữ, dù là các câu chuyện lưu truyền trong dân gian của Trung Quốc sưu tầm, nhưng được tác giả biến tấu lại tạo thành “Thiên cổ kì bút” được người đời ca ngợi. Vũ Nương là nhân vật chính trong “chuyện người con gái Nam Xương”. Nàng là hình ảnh tiêu biểu cho vẻ đẹp và thân phận người phụ nữ phong kiến xưa.

 

Vũ Nương tên thật là Vũ Thị Thiết, quê ở Nam Xương. Nàng đẹp người đẹp nết, chồng nàng là Trương Sinh có tính hay ghen. Nhờ đức tính ngoan hiền, hiếu thảo lại khôn khéo lo liệu mọi bề, gia đình nàng vẫn trong ấm ngoài êm. Khi đất nước loạn lạc, Trương Sinh đi lính, để lại mẹ già và người vợ trẻ đang có mang. Mẹ chàng Trương vì thương nhớ con ốm nặng rồi mất. Vũ Nương lo ma chay chu đáo như đối với cha mẹ đẻ. Giặc tan, Trương Sinh trở về, nghe lời con trẻ mà nghi ngờ phẩm hạnh của nàng. Bị mắng nhiếc, đánh đuổi, Vũ Nương mang mối hàm oan nhảy xuống sông Hoàng Giang tự vẫn. Một đêm nọ, bé Đản chỉ vào cái bóng trên vách gọi cha. Bấy giờ, Trương mới hiểu rõ sự tình, nhưng hối hận thì đã quá muộn. Vũ Nương được Linh Phi cứu đưa xuống thủy cung. Tại động Rùa, nàng gặp lại Phan Lang người cùng làng. Nàng nhờ gửi chiếc hoa vàng và lời nhắn chàng Trương lập đàn giải oan cho mình. Khi đàn lập xong, quả Vũ Nương đã xuất hiện. Nàng ngồi trên kiệu hoa với tán cờ võng lọng long trọng rực rỡ cả một khúc sông thoắt ẩn thoắt hiện. Nàng từ biệt chồng con và từ từ biến mất.

Vũ Nương trong truyện được ca ngợi là người phụ nữ tài đức vẹn toàn, nhưng thân phận phụ nữ trong thời phong kiến gây cho cuộc đời nàng nhiều oan trái, oái oăm.

Những người phụ nữ xưa có nhiều phẩm chất tốt đẹp, đáng trân trọng. Vũ Nương là người phụ đẹp cả nết lẫn người. Dù xuất thân từ gia cảnh nghèo khó, nhưng nàng vừa có nhan sắc, vừa có đức hạnh “tính đã thùy mị, nết na lại thêm tư dung tốt đẹp”. Chính “mến vì dung hạnh”, Trương Sinh vốn con nhà phú trong vùng xin mẹ đem trăm lạng vàng hỏi nàng làm vợ. Nguyễn Dữ ở đầu tác phẩm đã lí giải nguyên nhân tạo nên cuộc hôn nhân không môn đăng hậu đối này, đồng thời ca ngợi những phẩm chất tốt đẹp của Vũ Nương. Đó cũng là những phẩm chất có tính truyền thống của phụ nữ thời xưa.

Người phụ nữ thời phong kiến là những người rất yêu thương chồng con. Khi về làm vợ Trương Sinh, biết chồng có tính đa nghi, nàng luôn “giữ gìn khuôn phép không từng để lúc nào vợ chồng phải đến thất hòa”. Cuộc sống êm ấm chưa bao lâu, Trương Sinh bị gọi đi lính. Khi tiễn chồng ra trận, Vũ Nương bày tỏ nguyện vọng “chàng đi chuyến này, thiếp chẳng dám mong được ấn phong hầu mặc áo gấm trở về quê cũ, chỉ xin ngày về mang theo hai chữ bình yên”. Điều đó cho thấy tình cảm vợ chồng sâu đậm, nàng coi trọng tính mạng của chồng, không màng công danh phú quý. Vũ Nương ở lại quê nhà sinh con, đặt tên là Đản. Khi bé Đản bắt đầu học nói, để dỗ con nàng thường chỉ vào cái bóng trên vách bảo là cha nó. Nàng rất yêu con, không muốn con thiếu vắng hình bóng người cha, thiếu tình phụ tử. Hành động cũng thể hiện sự trân trọng tình cảm gia đình, cũng là khát khao hạnh phúc đủ đầy, êm ấm của những người chinh phụ xa chồng.

Những người phụ nữ ấy là những người con hiếu thảo. Vũ Nương đẹp người đẹp nết, nàng có thể lựa chọn tướng công tốt cho mình. Nhưng nàng nghe lời cha mẹ về làm vợ Trương Sinh, một chàng trai “tuy con nhà hào phú nhưng thất học”. Chứng tỏ nàng rất có hiếu với cha mẹ ruột. Khi trở thành con dâu nhà họ Trương, nàng là dâu thảo. Trương Sinh bị bắt lính, nàng ở nhà chăm sóc mẹ chồng. Mẹ bệnh nặng do thương nhớ con, nàng “hết sức thuốc thang, lễ bái thần phật và lấy lời ngọt ngào khôn khéo để khuyên lơn.” Khi bà mất, “nàng hết lời thương xót, phàm việc ma chay tế lễ, lo liệu như đối với cha mẹ đẻ”. Lời trăn trối của mẹ chồng đã khẳng định khách quan nhân cách và công lao của Vũ Nương đối với nhà chồng. Dù không phải ruột rà máu mủ, nàng vẫn yêu thương, chăm lo hết lòng. Sự hiếu thảo của nàng không hề kém cạnh Thoại Khanh cắt thịt mình nuôi mẹ xưa kia. Đây cũng là phẩm chất đáng quý của nhiều người dâu thảo thời phong kiến.

Những người phụ nữ sống trong XH (xã hội) cũ là những người vợ chung thủy. Trương Sinh chinh chiến miền xa, Vũ Nương nguyện sống cuộc sống của người chinh phụ “đoan trang giữ tiết, trinh bạch gìn lòng”, “ngõ liễu tường hoa chưa hề bén gót”. Khi chàng nghi ngờ nàng thất tiết, nàng đã mượn dòng nước Hoàng Giang để rửa sạch oan tình, chứng tỏ tấm lòng chung thủy. Cách giải quyết tuy tiêu cực nhưng thể hiện quyết liệt ý chí muốn tự minh oan của người phụ nữ bị dồn đến bước đường cùng. Khi gặp lại Phan Lang, nàng đã thổ lộ nỗi lòng “ngựa Hồ gầm gió Bắc, chim Việt đậu cành Nam tôi tất có ngày phải tìm về”, cho thấy lòng nàng vẫn luôn nhớ Trương Sinh. Tấm lòng thủy chung son sắt là phẩm chất của Vũ Nương nói riêng và của người phụ nữ Việt Nam nói chung. Từ nhân vật Vũ Nương làm ta chợt nhớ đến bài thơ “Bánh trôi nước” của Hồ Xuân Hương.

“Thân em vừa trắng lại vừa tròn

Bảy nỗi ba chìm với nước non

Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn

Mà em vẫn giữ tấm lòng son.”

Bài thơ ca ngợi vẻ đẹp ngoại hình đồng thời khẳng định phẩm chất cao quý của người phụ nữ trong Xh xưa kia. Có thể xem bài thơ ấy là một nhận định mang tính cách khẳng định, tôn vinh giá trị, phẩm chất của nữ giới trong XH phong kiến.

 

Người phụ nữ trong XH phong kiến có thân phận bất hạnh. Họ là nạn nhân của tư tưởng phong kiến lạc hậu, lỗi thời. Xinh đẹp, nết na như Vũ Nương lại phải lấy một người tuy là con nhà hào phú nhưng thất học, đa nghi để rồi phải chịu cảnh:

“Con gái khôn lấy thằng chồng dại,

Như bông hoa lài cắm bãi phân trâu.”

Phải tuân theo lễ giáo phong kiến, quan niệm “cha mẹ đặt đâu con ngồi đó”, nàng về làm vợ chàng Trương. Nàng trở thành nạn nhân của chế độ nam quyền, “trọng nam khinh nữ” thừa nhận người đàn ông làm chủ gia đình. Còn phụ nữ không có quyền quyết định bất cứ thứ gì. Chính vì lẽ đó, Trương Sinh trở nên gia trưởng, độc đoán, nghe lời con trẻ khăng khăng vợ mình không chung thủy, có gian tình. Người đàn ông được quyền có năm thê bảy thiếp mà bắt buộc người phụ nữ “chính duyên chỉ có một chồng”. Nên khi nghi ngờ Vũ Nương thất tiết, Trương Sinh thẳng tay mắng nhiếc, đánh đuổi. Hạnh phúc gia đình tan vỡ, Vũ nương còn phải chịu tiếng nhuốc nhơ. Nỗi oan trái của nàng như quan âm Thị Kính ngày xưa, đều không có quyền được tiếng nói đòi quyền sống trong hạnh phúc. Họ phải cam chịu bao cảnh bất công khi sống trong một XH có quá nhiều tư tưởng lạc hậu.

Họ còn là nạn nhân của chiến tranh phi nghĩa. “Vì triều đình bắt lính đi đánh giặc Chiêm” khiến Trương Sinh phải lên đường tòng quân. Vũ Nương phải ở lại nhà trong tâm trạng của người chinh phụ “nhớ chồng đăng đẳng đường lên bằng trời”. Trương Sinh đi lính xa nhà cũng là nguyên cớ khiến Vũ Nương chịu hàm oan. Rơi vào bi kịch gia đình, nàng đã lên tiếng phân trần, biện bạch. Nhưng người chồng bỏ ngoài tai mọi lời trần tình của vợ, hàng xóm láng giềng. Nàng đau đớn, thất vọng vì “duyên phận hẩm hiu, chồng con rẫy bỏ, điều đâu bay buộc, tiếng chịu nhuốc nhơ”. Nàng tự trầm mình xuống sông Hoàng Giang để làm sáng ngời lên phẩm chất của “ngọc Mị Nương”, tỏa ngát hương “cỏ Ngu Mĩ”. Cái chết của Vũ Nương đâu chỉ do người chồng gia trưởng, mà còn do chiến tranh phi nghĩa tạo ra. Có thể nói quyền sống của người phụ nữ đã bị chiến tranh tước đoạt một cách gián tiếp.

 

Vẻ đẹp, thân phận của người phụ nữ còn được tác giả Nguyễn Dữ làm nổi bật bằng các nghệ thuật xây dựng nhân vật, tình tiết hoang đường. Vũ Nương tự vẫn nhưng không chết, nàng được Linh Phi cứu đưa xuống thủy cung. Chứng tỏ rằng nàng bị hàm oan, và người có nhiều phẩm chất tốt đẹp như Vũ Nương không thể chết được. Cuộc sống ở thủy cung là sự đền bù xứng đáng theo quan niệm “ở hiền gặp lành” của nhân dân ta. Nhưng đồng thời, nàng cũng mất đi quyền làm vợ, làm mẹ. Đó là nỗi đau lớn nhất của người phụ nữ. Chi tiết hoang đường cho thấy XH phong kiến không dung nạp những người phụ nữ có phẩm chất tốt đẹp như Vũ Nương, nên nàng đành “đa tạ tình chàng, thiếp chẳng thể trở về nhân gian được nữa”. Yếu tố truyền kỳ xen kẽ với yếu tố thực về địa danh, về lịch sử đã khắc họa sinh động hình tượng nhân vật Vũ Nương, tiêu biểu cho vẻ đẹp và thân phận của người phụ nữ phong kiến xưa kia. Qua đó cũng thể hiện sự cảm thông, giá trị nhân đạo của tác giả.

 

Nhân vật Vũ Nương trong tác phẩm “chuyện người con gái Nam Xương” dung hạnh đủ đầy nhưng cuộc đời vô cùng bất hạnh. Nàng là điển hình cho vẻ đẹp và số phận bi thương của người phụ nữ trong XH cũ. Trong XH hiện nay, nữ giới có cuộc sống hạnh phúc hơn và được cộng đồng công nhận những đóng góp to lớn của họ cho đất nước. Nhưng thấp thoáng đâu đó vẫn còn những Vũ Nương bị tàn dư của các quan niệm, tư tưởng, hủ tục lạc hậu đẩy vào cuộc đời bất hạnh rất cần sự giúp đỡ, quan tâm của mọi người.

Bài cùng chuyên mục

thi mai nguyen

thi mai nguyen (5 năm trước.)

Level: 4

80%

Số Xu: 318

Thanh Thảo

Mở bài không hợp lý lắm.

Ừm, mở bài mh bị bí ý, bạn có cách mở bài nào hay ko??


Thanh Lam

Thanh Thảo (5 năm trước.)

Level: 7

42%

Số Xu: 64

Mở bài không hợp lý lắm.


Thành Viên

Thành viên online: Hoàng Huy và 161 Khách

Thành Viên: 63228
|
Số Chủ Đề: 9315
|
Số Chương: 29127
|
Số Bình Luận: 118806
|
Thành Viên Mới: 17. Thanh Huyền

Zing Audio Truyện

phàm nhân tu tiên audio

tiên nghịch audio

vũ thần chúa tể audio

thế giới hoàn mỹ audio

vô thượng thần đế audio

van co than de

Bảo Hộ Tộc Trưởng Phe Ta audio

Sư Huynh Ta Quá Ổn Trọng audio

Quỷ Bí Chi Chủ audio

Thiên Cơ Lâu: Bắt Đầu Chế Tạo Âm Hiểm Bảng audio

Tối Cường Trang Bức Đả Kiểm Hệ Thống audio

Tu Chân Tứ Vạn Niên audio

thê vi thượng

truyện teen

yêu thần ký

con đường bá chủ

thần mộ

đế bá

tinh thần biến

thần ấn vương tọa

đấu la đại lục 5

Truyện ebook dịch full

bắt đầu 3000 lượt rút thăm, ta trực tiếp thành bá chủ dị giới

bất diệt thần vương

chư giới tận thế online

đại phụng đả canh nhân

sư huynh ta quá ổn trọng

ta! thiên mệnh đại nhân vật phản phái

thiên cơ lâu: bắt đầu chế tạo âm hiểm bảng

thiếu niên ca hành

thiếu niên bạch mã túy xuân phong

tối cường trang bức đả kiểm hệ thống

tối cường sơn tặc hệ thống

trọng sinh chi tối cường kiếm thần

tu chân tứ vạn niên

vạn cổ tối cường tông

chẳng lẽ thật sự có người cảm thấy sư tôn là phàm nhân sao

đại sư huynh không có gì lạ

phu quân Ẩn cư mười năm, một kiếm trảm tiên đế

núp lùm trăm năm, khi ra ngoài đã vô địch!

quang âm chi ngoại

quật khởi thời đại mới

ta là tham quan các nàng lại nói ta là trung thần

thiên hạ đệ cửu

trọng sinh thay đổi thời đại

xuyên đến năm mất mùa, ta trở thành mẹ chồng cực phẩm

bất diệt long đế

côn luân ma chủ

đan hoàng võ đế

đỉnh cấp khí vận, lặng lẽ tu luyện ngàn năm

đường tăng đánh xuyên tây du

hoả chủng vạn năng

long phù

mỹ thực gia Ở dị giới

nguyên lai ta là tu tiên đại lão

nhân danh bóng đêm – đệ nhất danh sách 2

siêu cấp thần y tại đô thị

ta chỉ muốn an tĩnh làm cẩu đạo bên trong người

từ dã quái bắt đầu tiến hóa thăng cấp

ta tu tiên tại gia tộc

tạo hóa chi vương

thần cấp đại ma đầu

thiên cơ điện

tu chân nói chuyện phiếm quần

tu la ma đế (tu la đế tôn)

từ man hoang tộc trưởng chứng đạo thành thần

tuyệt thế dược thần

vạn tộc chi kiếp

xích tâm tuần thiên

ta thật không phải cái thế cao nhân

ta thật không muốn trọng sinh a

âm phủ thần thám

đại mộng chủ

gia gia tạo phản tại dị giới, ta liền vô địch Ở đô thị!

livestream siêu kinh dị

ta là thần cấp đại phản phái

ta tại trấn ma ti nuôi ma

tây du đại giải trí

trạm thu nhận tai Ách

bần tăng chả ngán ai bao giờ

dạ thiên tử

đế trụ

đối tượng hẹn hò là thần minh chi nữ

đô thị: bắt đầu từ trên đường cứu người

kiếm vương triều

linh cảnh hành giả

ngân hồ

quyền bính

ta thật không muốn làm chúa cứu thế

ta vô địch từ phá của bắt đầu

ta xây gia viên trên lưng huyền vũ

thế tử hung mãnh

thì ra ta là tuyệt thế võ thần

toàn chức nghệ thuật gia

tướng minh

bá võ

bắc tống nhàn vương

thập niên 70: cuộc sống gia đình của cô nàng yêu kiều

thâm hải dư tẫn

gia phụ hán cao tổ

đại thánh truyện

cá mặn lên đệ nhất thiên bảng

binh lâm thiên hạ

toàn dân võng du: bắt đầu vô hạn điểm kỹ năng

đô thị: bắt đầu từ trên đường cứu người

bắt đầu từ một cái giếng biến dị

bắt đầu khen thưởng 100 triệu mạng

bảo hộ tộc trưởng phe ta

bàng môn đạo sĩ Ở thế giới chí quái

bạch thủ yêu sư

thuộc tính tu hành nhân sinh của ta

thoái hóa toàn cầu

thịnh đường quật khởi

[mạt thế] thiên tai càn quét

thiên giáng đại vận

thiên cung

theo hồng nguyệt bắt đầu

thâu hương

thập niên 80: yểu điệu mỹ nhân (cổ xuyên kim)

thập niên 80: tiểu kiều thê

thập niên 80 mẹ kế nuôi con hằng ngày

thập niên 70: trở thành mẹ kế Ác độc của nam chính truyện khởi điểm

thập niên 70: sống lại, làm giàu

thập niên 60: làm giàu, dạy con

thập niên 60: đại nữ xưởng trưởng

thập niên 60: cuộc sống tốt đẹp sau khi trọng sinh

võ công tự động tu luyện: ta tại ma giáo tu thành phật hoàng!

ta mô phỏng con đường trường sinh trong nhóm chat

lãnh địa tại mạt thế

xin nhờ, ta thật không muốn cùng mỹ nữ chưởng môn yêu đương a!

dạy đồ vạn lần trả về, vi sư chưa từng tàng tư

minh thiên hạ

mạt thế vô hạn thôn phệ

mạc cầu tiên duyên

ma vật tế đàn

lược thiên ký

lục địa kiện tiên

lãnh chúa toàn dân: điểm danh nhận giảm giá thần khí

lãnh chúa cầu sinh từ tiểu viện tàn tạ bắt đầu đánh chiếm

kiếm tiên Ở đây

khủng bố sống lại

không để ta chết nữa, ta vô địch thật đấy

khi bác sĩ mở hack

khấu vấn tiên đạo

khai quốc công tặc

hồng hoang quan hệ hộ

hồn chủ

hệ thống siêu cấp tông môn

hệ thống giúp quỷ làm vui

hãn thích

căn cứ số 7

Ở rể (chuế tế)

coi mắt đi nhầm bàn, ta bị đối tượng hẹn hò bắt cóc

điên rồi ! ngươi xác định ngươi là ngự thú sư?

đệ đệ của ta là thiên tuyển chi tử

đại hạ văn thánh

hàn môn kiêu sĩ

hán hương

gen của ta vô hạn tiến hóa

dụ tội

thập niên 70: đoán mệnh sư

đồ đệ của ta đều là trùm phản diện

đấu phá chi dịch bảo hệ thống

đạo quân

đạo lữ hung mãnh của ta cũng trùng sinh

dân gian ngụy văn thực lục

đại quản gia là ma hoàng

đại minh võ phu

đại kiếp chủ

đại chu tiên lại

cường giả hàng lâm Ở đô thị

cuộc sống hằng ngày của kiếm khách cổ đại

cửa hàng kinh doanh Ở dị giới

con ta, nhanh liều cho cha

cỏ dại cũng có hệ thống hack

chung cực toàn năng học sinh

cao thủ thâu hương

cấm kỵ sư

bán tiên

nương tử nhà ta, không thích hợp

ngụy quân tử thấy chết không sờn

ta hôn quân, bắt đầu đưa tặng giang sơn, thành thiên cổ nhất đế

ta tại dị giới thành võ thánh

ta trở thành truyền thuyết Ở hồng kông

ta từ trong gương xoát cấp

tận thế trò chơi ghép hình

thả nữ phù thủy kia ra

nhân sinh của ta có thể vô hạn mô phỏng

ổn trụ biệt lãng

phần mềm treo máy: ta bất tri bất giác liền vô địch

phản phái vô địch: mang theo đồ đệ đi săn khí vận

sủng thú siêu thần

huyền huyễn: ta! bắt đầu sáng tạo thiên cơ lâu!

ta chỉ muốn an tĩnh chơi game

ta có một thân bị động kỹ

thánh khư

thần cấp lựa chọn: ngự thú sư này có Ức điểm dữ dội

thâm không bỉ ngạn

thái cổ thần vương

tên đầu trọc này rất nguy hiểm

tận thế tân thế giới

ta tại tận thế nhặt bảo rương

tại mạt thế, mọi người thay phiên nhau diễn kịch

ta trở thành phú nhị đại phản phái

ta thật sự không mở hắc điếm

ta nguyên thần có thể ký thác thiên đạo

ta làm cẩm lý Ở trò chơi sinh tồn

ta là võ học gia

ta là tùy tùng của nữ phản diện

ta có thể thấy Ẩn tàng cơ duyên

sử thượng đệ nhất mật thám

số 13 phố mink

siêu phẩm vu sư

rich player – võng du thần cấp cường hào

quỷ bí chi chủ

quốc vương vạn tuế

phát thanh khủng bố

phản diện siêu cấp

nhìn thấy thanh máu ta liền vô địch

nhân sinh hung hãn

nguyên tôn

người đưa thư khủng bố

người đọc sách đại ngụy

người chơi hung mãnh

ngạo thế đan thần

mục thần ký

minh triều ngụy quân tử

cổ chân nhân

tuyệt thế vũ thần

tự mình tu thành người đuổi quỷ

trưởng tỷ nhà nông có không gian

trò chơi hệ chữa trị của tôi

tối cường phản phái hệ thống

toàn năng khí thiếu

toàn cầu cao võ

tinh môn

tiêu dao tiểu thư sinh

tiêu dao du

vừa bị từ hôn! siêu cấp thiên hậu mang em bé đến ngăn cửa

y vương cái thế

trùng sinh chi kiêu hùng quật khởi

từ giới giải trí đến nhà giàu số 1

tiên đạo quỷ dị

xuyên việt bắt đầu từ nuôi rồng

xuyên thành thanh niên tri thức nữ phụ về thành phố

xuyên thành nha hoàn của nữ chính, ta nằm yên làm giàu

xe mỹ thực di động của nữ pháo hôi tại mạt thế

wechat của ta kết nối thông tam giới

vừa thành tiên thần, con cháu cầu ta đăng cơ

vũ trụ chức nghiệp tuyển thủ

võ học ta tu luyện có khả năng bạo kích

vô địch thật tịch mịch

vô địch sư thúc tổ

võ công của ta quá thần kỳ, có thể tự động tu luyện

vĩnh dạ thần hành

viễn cổ đi bắt hải sản làm giàu ký

vị hôn thê của ta là kiếm thánh

tùy thân liệp thú không gian (bản dịch)

tu tiên mô phỏng ngàn vạn lần , ta cử thế vô địch

tu tiên ba trăm năm đột nhiên phát hiện là võ hiệp

từ tận thế ta bắt đầu vô địch

tu luyện bắt đầu từ đơn giản hóa công pháp

trùng sinh thế gia tử

trọng sinh trở thành mạnh nhất vũ trụ

trọng sinh đại đạo tặc

trọng sinh 1988: em gái ruột của nam chính truyện niên đại

trò chơi đói khát cầu sinh

triệu hồi cuồng triều Ở mạt thế

trạch nhật phi thăng

toàn dân trò chơi: từ zombie tận thế bắt đầu treo máy

toàn cầu hung thú: ta có vô số thần thoại cấp sủng thú

tiên phủ trường sinh

tiên đình phong đạo truyện

tiệm tạp hoá âm dương