Nhàn – Nguyễn Bỉnh Khiêm

Nhàn – Nguyễn Bỉnh Khiêm
Thích
  • Nhàn – Nguyễn Bỉnh Khiêm
  • Tác giả: Bối Lạc
  • Thể loại:
  • Nguồn: Vnkings.com
  • Rating: [K] Mọi độ tuổi đều đọc được
  • Tình trạng: Đã hoàn thành
  • Lượt xem: 946 · Số từ: 1620
  • Bình luận: 0 · Bình luận Facebook:
  • Lượt thích: 0

Nhàn

Nguyễn Bỉnh Khiêm là “đại thụ” văn hóa của dân tộc vào thế kỷ XVI8. Ông từng thi đỗ Trạng Nguyên nhưng chỉ làm quan trong triều tám năm. Sau đó ông liền cáo quan về quê, lấy hiệu là Bạch Vân cư sĩ, mở trường dạy học, vừa làm thơ vừa truyền đạt tri thức. Trong những sang tác của mình, ông đều thể hiện thái độ bất mãn trước thời cuộc. Nhắc đến Nguyễn Bỉnh Khiêm, ta nghĩ ngay đến “Nhàn” trích trong tập thơ Nôm “Bạch Vân quốc ngữ”. Một thi phẩm đã thể hiện sâu sắc nỗi niềm của ông cùng một tấm lòng thanh cao luôn tha thiết với dân tộc. “Nhàn” được xem là bài thơ tiêu biểu cho lý tưởng sống cao đẹp của Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm. Trong “Nhàn”, ông có viết:

“Một mai, một cuốc, một cần câu,

Thơ thẩn dầu ai vui thu nào.

Ta dại, ta tìm nơi vắng vẻ,

Người khôn, người đến chốn lao xao.

Thu ăn măng trúc, đông ăn giá,

Xuân tắm hồ sen, hạ tắm ao.

Rượu đến cội cây, ta sẽ uống,

Nhìn xem phú quý tựa chiêm bao.”

Chúng ta đều biết Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm sống gần trọn ở thế kỉ XVI – giai đoạn có nhiều biến cố phức tạp, những cuộc nội chiến tranh giành quyền lực đều diễn ra liên tục. Do đó, ông hiểu dược phần nào những cuộc huynh đệ tương tàn giữa các thế lực Lê – Mạc – Trịnh – Nguyễn, ở đó nhân dân lầm than đói khổ, sống trong cảnh “nồi da nấu thịt.” Bao trùm trong thơ Nguyễn Bỉnh Khiêm từ khi về trí sĩ ở quê nhà là cảm hứng thanh nhàn, tự tại, gắn bó với thiên nhiên và không bon chen phú quý. Ông mượn “Nhàn” để bày tỏ những tâm tư, tình cảm và lý tưởng sống của mình một cách kín đáo, nhẹ nhàng. Bài thơ “Nhàn” cho ta thấy một cuộc sống thanh cao, xem nhẹ phú quý của một nhà nhân cách lớn.

Mở đầu bài thơ, chúng ta có thể cảm nhận được ngay một cuộc thanh cao nhưng đầy giản dị của một lão nông tri điền Nguyễn Bỉnh Khiêm. Hai câu đầu đã gợi lên một cuộc sống thanh bình:

“Một mai, một cuốc, một cần câu,

Thơ thẩn dầu ai vui thú nào.”

Điệp từ “một” được lặp lại ba lần ở câu đầu cho ta thấy sự ít ỏi của những công cụ quen thuộc đồng thời còn tạo nhịp điệu thư thái, ung dung như đang dạo chơi. Tuy ít ỏi nhưng không hề thiếu thốn, không hề vất vả mà ngược lại còn cảm thấy vui thích, hài lòng với cuộc sống hiện tại. “Mai”, “cuốc”, và “cần câu” đều là những công cụ gắn liền với người nông dân, gắn liền với những con người bình dân. Đây ắt hẳn là một lão nông tri điền chính hiệu mang tên “Nguyễn Bỉnh Khiêm”. Lối sống yên bình, chất phác này được thâu tóm gọn trong từ “thơ thẩn”, chấp nhận “dầu ai vui thứ nào”. Từ láy “thơ thẩn” được đem ra đầu câu ý chỉ một cuộc sống tuy nhàn nhưng không hẳn là nhàn. Nguyễn Bỉnh Khiêm thân nhàn nhưng tâm không nhàn vì còn bận lo cho nhân dân. Mặc kệ người đơi vui thích với những sở thích lớn lao gì nhưng với Trạng Trình được làm một lão nông tao nhã là niềm vui của ông. Chấp nhận lối sống an bình dù người đời có cười chê, dù chẳng phải ai cũng có thể từ bỏ danh vọng để đến với cuộc sống “thơ thẩn”, làm những điều mình thích. Nhịp thơ 2/2/3 ở câu đầu đã cho ta thấy được sự tự tại, ung dung của ông.

Quan niệm “khôn – dại” giữa “ta – người” trên con đường đi tìm mục tiêu sống đã được Nguyễn Bỉnh Khiêm bộc lộ qua hai câu thơ là:

“Ta dại, ta tìm nơi vắng vẻ,

Người khôn, người đến chốn lao xao.”

Tác giả đã sử dụng nghệ thuật châm biếm qua ba cặp từ đối lập “ta – người”, “dại – khôn”, “vắng vẻ – lao xao”. “Vắng vẻ” và “lao xao” là hai từ láy trái nghĩa hoàn toàn. Với ông, “nơi vắng vẻ” là nơi thanh bình, an yên và không bon chen phú quý. Nó không hẳn nhất thiết là thế, đó có thể còn là một nơi của riêng ta, nơi “ta” có thể tìm được cái nhàn ẩn của bản thân. Còn “người” là những kẻ tất bât đâm vào chốn lao xao, tìm ý nghĩa cuộc đời ở những nơi danh lợi quyền quý đầy láo nháo. Cớ sao gọi mình là dại, nhưng nhà thơ vẫn khăng khăng giữ lại cái dại ấy? Hay chăng ý nhà thơ là dù cho “tìm nơi vắng vẻ” là dại đi nữa thì ông vẫn cứ dại bởi ông không thể hòa vào “chốn lao xao” được, nơi ông không thể tìm thấy được bình yên trong tâm hồn mình. Tác giả đã tự nhận mình dại để phê phán thói đời, phê phán những con người đam mê phú quý. Nhà thơ đã có rất nhiều lần bàn đến chuyện khôn dại ở đời và thường nói bằng giọng khuyên răn, không bóng gió:

“Khôn mà hiểm độc là khôn dại,

Dại vốn hiền lành ấy dại khôn.”

Hai câu thơ kế tiếp, tác giả đã miêu tả lại một cuộc sống thơ mộng tại nơi vắng vẻ mà ông được dại để tìm đến. Hai câu thơ được miêu tả rõ hơn:

“Thu ăn măng trúc, đông ăn giá,

Xuân tắm hồ sen, hạ tắm áo.”

Đây quả thật là một cuộc sống gắn liền với thiên nhiên. Qua bốn mùa xuân, hạ, thu, đông, tác giả đều chỉ lên được nét đặc trưng của từng mùa. Thu có trúc, ta sẽ ăn trúc. Đông có giá, ta sẽ ăn giá. Trúc và giá đều là những thức ăn mộc mạc, giản dị, dân giã. Những thức ăn luôn có sẵn quanh ta, thanh đạm nhưng đấy là cái nhàn thanh cao, không phải có được do giành giaatk và tước đoạt từ tay thiên hạ. Hồ sen và ao đều là những những cảnh quan quen thuộc với đời sốn của người nông dân. Chúng ta cảm nhận được một cuộc sống đời thường của Nguyễn Bỉnh Khiêm đầy dung dị, mộc mạc, gần gũi. Kẻ nhàn dật đang muốn nhấn mạnh rằng người đang hạnh phúc khi được sống với con người tự nhiên của mình.  Lối ngắt nhịp 4/3 giúp ta cảm nhận sâu sắc hơn về cuộc sống ấy. Một cuộc sống hài hòa cùng nhịp điệu của thiên nhiên, tự khắc ta cảm thấy tự do thoải mái. Cuộc sống này vốn không xa lạ với tâm thức người xưa:

“Xuân du phương thảo địa,

Hạ thưởng lục hạ trì,

Thu ẩm hoàng hoa tửu,

Đông ngâm bạch tuyết thi.”

Lý tưởng sống cao đẹp của một nhà nhân cách lớn lớn. Ông xem nhẹ những vinh hoa phú quý của cuộc đời. Hai câu thơ cuối chẳng biết đang vẽ tiên cảnh mộng ảo hay vẽ cảnh đời thực tại. Nó  cho ta cảm nhận rõ rang hơn bao giờ hết về điều ấy:

“Rượu đến cội cây ta sẽ uống,

Nhìn xem phú quý tựa chiêm bao.”

Ở hai câu thơ cuối, tác giả đã mượn điển tích, điển cố về Thuần Vu Phần để nói lên tư tưởng sống của mình. Thuần Vu Phần uống rượu say nằm dưới gốc cây hòe mơ thấy mình được đến Đại Hòe an quốc làm vua quân Nam Kha có được vinh hoa phú quý, giàu sang. Nhưng khi tỉnh rượu lại thấy mình chỉ nằm dưới gốc cây. Những vinh hoa phú quý trong mộng ảo đều tan biến hóa hư vô. Hai câu thơ này cành làm rõ hơn lý tưởng sống cao quý của Nguyễn Bỉnh Khiêm là trọng cuộc sống bình dị, thanh cao và xem nhẹ những vinh hoa phú quý chốn hồng trần.

Bài thơ “Nhàn” đã bộc lộ được hết những nỗi niềm của ông. Với những giá trị nghệ thuật đặc sắc như điển tích điển cố, điệp từ, liệt kê và những giá trị nội dung như mở như hé đã được “Nhàn” đạt đến đỉnh cao. “Nhàn” cho ta thấy được một lão nông tri điền Nguyễn Bỉnh Khiêm không ham danh lợi, phú quý và chỉ thích thú với cuộc sống bình dị. Nhà văn hóa nghiên cứu văn hóa Vũ Khiêu đã từng khẳng định: “Bốn thế ký đã qua từ ngày Nguyễn Bỉnh Khiêm qua đời, nhưng suốt bố thế kỷ chưa lúc nào ngớt âm vang về con người kỳ diệu ấy.”

Tóm lại, đọc “Nhàn” của Nguyễn Bỉnh Khiêm tâm hồn ta như được mở ra một trang mới, hiểu hơn về một tâm hồn sang trong của một nhà nho lớn. Những thi phẩm của ông vẫn sống mãi trong lòng hậu bối và có lẽ dư âm sẽ mãi vang xa đến muôn đời. Những thi phẩm ấy vẫn chiếm trọn tim của người đọc bất chấp bụi mờ của thời gian. Nghệ thuật dùng từ đặc sắc, độc đáo cùng ngòi bút mạnh mẽ, sắc bén đã giúp Nguyễn Bỉnh Khiêm mãi nhận được sự kính trọng của các thế hệ sau.

Bài cùng chuyên mục

Thành Viên

Thành viên online: Khánh Đan Phong Nhàn Kha Nhị Ran - Ani Thiên Định và 92 Khách

Thành Viên: 60586
|
Số Chủ Đề: 9021
|
Số Chương: 28063
|
Số Bình Luận: 114916
|
Thành Viên Mới: Nguyễn Nguyễn

duyên âm truyen 12 chom sao phân tích trao duyên 5cm/s cảnh ngày hè ma nữ đáng yêu sesshomaru thuyết minh về cây lúa phế hậu tướng quân thuyết minh về áo dài tuổi trẻ và tương lai đất nước

Audio truyện full

phàm nhân tu tiên audio

tiên nghịch audio

vũ thần chúa tể audio

thế giới hoàn mỹ audio

vô thượng thần đế audio

van co than de

Bảo Hộ Tộc Trưởng Phe Ta audio

Sư Huynh Ta Quá Ổn Trọng audio

Quỷ Bí Chi Chủ audio

Thiên Cơ Lâu: Bắt Đầu Chế Tạo Âm Hiểm Bảng audio

Tối Cường Trang Bức Đả Kiểm Hệ Thống audio

Tu Chân Tứ Vạn Niên audio

thê vi thượng

truyện teen

yêu thần ký

con đường bá chủ

thần mộ

đế bá

tinh thần biến

thần ấn vương tọa

đấu la đại lục 5

Truyện ebook dịch full

bắt đầu 3000 lượt rút thăm, ta trực tiếp thành bá chủ dị giới

bất diệt thần vương

chư giới tận thế online

đại phụng đả canh nhân

sư huynh ta quá ổn trọng

ta! thiên mệnh đại nhân vật phản phái

thiên cơ lâu: bắt đầu chế tạo âm hiểm bảng

thiếu niên ca hành

thiếu niên bạch mã túy xuân phong

tối cường trang bức đả kiểm hệ thống

tối cường sơn tặc hệ thống

trọng sinh chi tối cường kiếm thần

tu chân tứ vạn niên

vạn cổ tối cường tông

chẳng lẽ thật sự có người cảm thấy sư tôn là phàm nhân sao

đại sư huynh không có gì lạ

phu quân Ẩn cư mười năm, một kiếm trảm tiên đế

núp lùm trăm năm, khi ra ngoài đã vô địch!

quang âm chi ngoại

quật khởi thời đại mới

ta là tham quan các nàng lại nói ta là trung thần

thiên hạ đệ cửu

trọng sinh thay đổi thời đại

xuyên đến năm mất mùa, ta trở thành mẹ chồng cực phẩm

bất diệt long đế

côn luân ma chủ

đan hoàng võ đế

đỉnh cấp khí vận, lặng lẽ tu luyện ngàn năm

đường tăng đánh xuyên tây du

hoả chủng vạn năng

long phù

mỹ thực gia Ở dị giới

nguyên lai ta là tu tiên đại lão

nhân danh bóng đêm – đệ nhất danh sách 2

siêu cấp thần y tại đô thị

ta chỉ muốn an tĩnh làm cẩu đạo bên trong người

từ dã quái bắt đầu tiến hóa thăng cấp

ta tu tiên tại gia tộc

tạo hóa chi vương

thần cấp đại ma đầu

thiên cơ điện

tu chân nói chuyện phiếm quần

tu la ma đế (tu la đế tôn)

từ man hoang tộc trưởng chứng đạo thành thần

tuyệt thế dược thần

vạn tộc chi kiếp

xích tâm tuần thiên

ta thật không phải cái thế cao nhân

ta thật không muốn trọng sinh a

âm phủ thần thám

đại mộng chủ

gia gia tạo phản tại dị giới, ta liền vô địch Ở đô thị!

livestream siêu kinh dị

ta là thần cấp đại phản phái

ta tại trấn ma ti nuôi ma

tây du đại giải trí

trạm thu nhận tai Ách

bần tăng chả ngán ai bao giờ

dạ thiên tử

đế trụ

đối tượng hẹn hò là thần minh chi nữ

đô thị: bắt đầu từ trên đường cứu người

kiếm vương triều

linh cảnh hành giả

ngân hồ

quyền bính

ta thật không muốn làm chúa cứu thế

ta vô địch từ phá của bắt đầu

ta xây gia viên trên lưng huyền vũ

thế tử hung mãnh

thì ra ta là tuyệt thế võ thần

toàn chức nghệ thuật gia

tướng minh

bá võ

bắc tống nhàn vương

thập niên 70: cuộc sống gia đình của cô nàng yêu kiều

thâm hải dư tẫn

gia phụ hán cao tổ

đại thánh truyện

cá mặn lên đệ nhất thiên bảng

binh lâm thiên hạ

toàn dân võng du: bắt đầu vô hạn điểm kỹ năng

đô thị: bắt đầu từ trên đường cứu người

bắt đầu từ một cái giếng biến dị

bắt đầu khen thưởng 100 triệu mạng

bảo hộ tộc trưởng phe ta

bàng môn đạo sĩ Ở thế giới chí quái

bạch thủ yêu sư

thuộc tính tu hành nhân sinh của ta

thoái hóa toàn cầu

thịnh đường quật khởi

[mạt thế] thiên tai càn quét

thiên giáng đại vận

thiên cung

theo hồng nguyệt bắt đầu

thâu hương

thập niên 80: yểu điệu mỹ nhân (cổ xuyên kim)

thập niên 80: tiểu kiều thê

thập niên 80 mẹ kế nuôi con hằng ngày

thập niên 70: trở thành mẹ kế Ác độc của nam chính truyện khởi điểm

thập niên 70: sống lại, làm giàu

thập niên 60: làm giàu, dạy con

thập niên 60: đại nữ xưởng trưởng

thập niên 60: cuộc sống tốt đẹp sau khi trọng sinh

võ công tự động tu luyện: ta tại ma giáo tu thành phật hoàng!

ta mô phỏng con đường trường sinh trong nhóm chat

lãnh địa tại mạt thế

xin nhờ, ta thật không muốn cùng mỹ nữ chưởng môn yêu đương a!

dạy đồ vạn lần trả về, vi sư chưa từng tàng tư

minh thiên hạ

mạt thế vô hạn thôn phệ

mạc cầu tiên duyên

ma vật tế đàn

lược thiên ký

lục địa kiện tiên

lãnh chúa toàn dân: điểm danh nhận giảm giá thần khí

lãnh chúa cầu sinh từ tiểu viện tàn tạ bắt đầu đánh chiếm

kiếm tiên Ở đây

khủng bố sống lại

không để ta chết nữa, ta vô địch thật đấy

khi bác sĩ mở hack

khấu vấn tiên đạo

khai quốc công tặc

hồng hoang quan hệ hộ

hồn chủ

hệ thống siêu cấp tông môn

hệ thống giúp quỷ làm vui

hãn thích

căn cứ số 7

Ở rể (chuế tế)

coi mắt đi nhầm bàn, ta bị đối tượng hẹn hò bắt cóc

điên rồi ! ngươi xác định ngươi là ngự thú sư?

đệ đệ của ta là thiên tuyển chi tử

đại hạ văn thánh

hàn môn kiêu sĩ

hán hương

gen của ta vô hạn tiến hóa

dụ tội

thập niên 70: đoán mệnh sư

đồ đệ của ta đều là trùm phản diện

đấu phá chi dịch bảo hệ thống

đạo quân

đạo lữ hung mãnh của ta cũng trùng sinh

dân gian ngụy văn thực lục

đại quản gia là ma hoàng

đại minh võ phu

đại kiếp chủ

đại chu tiên lại

cường giả hàng lâm Ở đô thị

cuộc sống hằng ngày của kiếm khách cổ đại

cửa hàng kinh doanh Ở dị giới

con ta, nhanh liều cho cha

cỏ dại cũng có hệ thống hack

chung cực toàn năng học sinh

cao thủ thâu hương

cấm kỵ sư

bán tiên

nương tử nhà ta, không thích hợp

ngụy quân tử thấy chết không sờn

ta hôn quân, bắt đầu đưa tặng giang sơn, thành thiên cổ nhất đế

ta tại dị giới thành võ thánh

ta trở thành truyền thuyết Ở hồng kông

ta từ trong gương xoát cấp

tận thế trò chơi ghép hình

thả nữ phù thủy kia ra

nhân sinh của ta có thể vô hạn mô phỏng

ổn trụ biệt lãng

phần mềm treo máy: ta bất tri bất giác liền vô địch

phản phái vô địch: mang theo đồ đệ đi săn khí vận

sủng thú siêu thần

huyền huyễn: ta! bắt đầu sáng tạo thiên cơ lâu!

ta chỉ muốn an tĩnh chơi game

ta có một thân bị động kỹ

thánh khư

thần cấp lựa chọn: ngự thú sư này có Ức điểm dữ dội

thâm không bỉ ngạn

thái cổ thần vương

tên đầu trọc này rất nguy hiểm

tận thế tân thế giới

ta tại tận thế nhặt bảo rương

tại mạt thế, mọi người thay phiên nhau diễn kịch

ta trở thành phú nhị đại phản phái

ta thật sự không mở hắc điếm

ta nguyên thần có thể ký thác thiên đạo

ta làm cẩm lý Ở trò chơi sinh tồn

ta là võ học gia

ta là tùy tùng của nữ phản diện

ta có thể thấy Ẩn tàng cơ duyên

sử thượng đệ nhất mật thám

số 13 phố mink

siêu phẩm vu sư

rich player – võng du thần cấp cường hào

quỷ bí chi chủ

quốc vương vạn tuế

phát thanh khủng bố

phản diện siêu cấp

nhìn thấy thanh máu ta liền vô địch

nhân sinh hung hãn

nguyên tôn

người đưa thư khủng bố

người đọc sách đại ngụy

người chơi hung mãnh

ngạo thế đan thần

mục thần ký

minh triều ngụy quân tử

cổ chân nhân

tuyệt thế vũ thần

tự mình tu thành người đuổi quỷ

trưởng tỷ nhà nông có không gian

trò chơi hệ chữa trị của tôi

tối cường phản phái hệ thống

toàn năng khí thiếu

toàn cầu cao võ

tinh môn

tiêu dao tiểu thư sinh

tiêu dao du

vừa bị từ hôn! siêu cấp thiên hậu mang em bé đến ngăn cửa

y vương cái thế

trùng sinh chi kiêu hùng quật khởi

từ giới giải trí đến nhà giàu số 1

tiên đạo quỷ dị

xuyên việt bắt đầu từ nuôi rồng

xuyên thành thanh niên tri thức nữ phụ về thành phố

xuyên thành nha hoàn của nữ chính, ta nằm yên làm giàu

xe mỹ thực di động của nữ pháo hôi tại mạt thế

wechat của ta kết nối thông tam giới

vừa thành tiên thần, con cháu cầu ta đăng cơ

vũ trụ chức nghiệp tuyển thủ

võ học ta tu luyện có khả năng bạo kích

vô địch thật tịch mịch

vô địch sư thúc tổ

võ công của ta quá thần kỳ, có thể tự động tu luyện

vĩnh dạ thần hành

viễn cổ đi bắt hải sản làm giàu ký

vị hôn thê của ta là kiếm thánh

tùy thân liệp thú không gian (bản dịch)

tu tiên mô phỏng ngàn vạn lần , ta cử thế vô địch

tu tiên ba trăm năm đột nhiên phát hiện là võ hiệp

từ tận thế ta bắt đầu vô địch

tu luyện bắt đầu từ đơn giản hóa công pháp

trùng sinh thế gia tử

trọng sinh trở thành mạnh nhất vũ trụ

trọng sinh đại đạo tặc

trọng sinh 1988: em gái ruột của nam chính truyện niên đại

trò chơi đói khát cầu sinh

triệu hồi cuồng triều Ở mạt thế

trạch nhật phi thăng

toàn dân trò chơi: từ zombie tận thế bắt đầu treo máy

toàn cầu hung thú: ta có vô số thần thoại cấp sủng thú

tiên phủ trường sinh

tiên đình phong đạo truyện

tiệm tạp hoá âm dương

truyện audio

phàm nhân tu tiên audio

tiên nghịch audio

vũ thần chúa tể audio

thế giới hoàn mỹ audio

vô thượng thần đế audio

van co than de

bảo hộ tộc trưởng phe ta audio

sư huynh ta quá ổn trọng audio

quỷ bí chi chủ audio

thiên cơ lâu: bắt đầu chế tạo âm hiểm bảng audio

tối cường trang bức đả kiểm hệ thống audio

tu chân tứ vạn niên audio

thê vi thượng

truyện teen

yêu thần ký

con đường bá chủ

thần mộ

đế bá

tinh thần biến

thần ấn vương tọa

đấu la đại lục 5