Phân tích bài thơ Tràng Giang

Phân tích bài thơ Tràng Giang
Thích
  • Phân tích bài thơ Tràng Giang
  • Tác giả: Mộc Nghi
  • Thể loại:
  • Nguồn: Vnkings.com
  • Rating: [K] Mọi độ tuổi đều đọc được
  • Tình trạng: Đã hoàn thành
  • Lượt xem: 1.361 · Số từ: 1891
  • Bình luận: 3 · Bình luận Facebook:
  • Lượt thích: 1 Mộc Nghi

Huy Cận là một trong những nhà thơ xuất sắc nhất của phong trào thơ mới. Thơ của ông thường được viết với một nỗi buồn man mác và chịu sự ảnh hưởng của thơ Đường cùng với giàu sự triết lí hàm súc. Bài thơ Tràng Giang là vẻ đẹp của bức tranh thiên nhiên và tâm trạng của nhà thơ. Bài thơ có sự kết hợp hài hòa giữa sắc thái cổ điện và hiện đại.

Sóng gợn tràng giang buồn điệp điệp

Con thuyền xuôi mái nước song song.

Bài thơ mở đầu bằng khổ thơ mang vẻ đẹp thiên nhiên đậm chất cổ thi. Cảnh vật thiên nhiên ấy lại được cảm nhận qua tâm hồn “sầu vạn kí của nhà thơ.

Sóng gợn tràng giang buồn điệp điệp

Ngay từ nhan đề Tràng Giang gợi nên vẻ đẹp cố thi: nhà thơ sử dụng âm Hán Việt, một cách nói chệch của chữ “Trường Giang”. Tuy nhiên nó không chỉ ý nghĩa là sông dài mà còn rộng vì nhờ vào âm vần “ang” đi liền nhau gợi lên cảm giác về con sông không chỉ dài mà còn rộng mênh mông. Hai chữ “Tràng Giang” mang sắc thái cổ điển gợi liên tưởng về dòng song Trường Giang trong đường thi, dòng sông của muôn thuở, dòng sông của tâm tưởng cùng với đó là câu đề tư gợi tả nhấn mạnh không gian rộng lớn và nỗi buồn nhớ thương sâu thẳm trong lòng người. Câu đề từ “Bâng khuâng trời rộng nhớ sông dài” chính là cảm xúc chủ đạo của bài thơ, là chìa khóa cảm xúc mở cánh cửa vào bài thơ.

Câu thơ đầu của bài thơ nhắc lại nhan đề “Tràng Giang” với cách điệp từ vần “ang” gợi sự ngân vang xa. Từ láy “điệp điệp” và “song song” tạo nên khung cảnh mênh mông sông nước mà còn có “cồn nhỏ”, “gió thổi”, “làng xa” nhưng vẫn toát lên vẻ hiu hắt, lạnh nắt. “Buồn điệp điệp” phép nhân hóa gợi cái buồn thiên nhiên nhưng kỳ thực là đang diễn tả nỗi buồn trong lòng thi nhân,

Dòng sông ấy, nhìn đâu cũng là một màu buồn bã: cảnh vật thì chia ly, tan tác, thuyền và nước luôn gắn bó không xa cách nhau nhưng trong mắt Huy Cận thì thuyền và nước không ăn nhập với nhau, cảnh vật chia lìa và từ đó nỗi buồn của nhà thơ tỏa ra vũ trụ “sầu trăm ngả”. Câu thứ ba đã nói tới sự chia ly “thuyền về nước lại sầu trăm ngả”. Thuyền buồn vì phải rẽ dòng, nước buồn nhưng không biết trôi về đâu, cứ âm thầm mà chảy “song song” vờ như không biết nhau.

Và đặc biệt, câu thơ “Củi một cành khô lạc mấy dòng” càng thể hiện được cho kiếp người nhỏ nhoi, lạc lõng, vô định. Cành củi đã nhỏ bé lại là “cành củi khô” thì thật tội nghiệp, nó là ẩn dụ của lớp người đang bấp bênh, trôi nổi giữa dòng xoáy của một kiếp người.

Khổ thơ tiếp theo vẫn là nỗi buồn tiếp nỗi khổ một, cảnh vật vẫn được nhìn ua đôi mắt “sầu vạn kỷ” của nhà thơ:

Lơ thơ cồn nhỏ gió đìu hiu,

Đâu tiếng làng xa vãn chợ chiều

Nắng xuống, trời lên sâu chót vót;

Sông dài, trời rộng, bến cô liêu.

Một cồn nhỏ lơ thơ, vắng vẻ, lại thêm ngọn gió đìu hiu càng thêm buồn bã hơn. Từ láy “lơ thơ”, “đìu hiu” diễn tả sự thưa thớt, rời rạc của những cồn đất nhỏ nhoi mọc lên giữa dòng Tràng Giang, hai chữ “đìu hiu” làm câu thơ chùng xuống trĩu tâm sự. Âm thanh cuộc sống náo động của phiên chợ nghe rất xa vắng, chợ chiều làng xa mà lại đã vãn càng tăng thêm cảm giác hiu hắt, buồn bã. Nhà thơ nói “đâu tiếng” tức là âm thanh mơ hồ và chính âm thanh đó càng tô thêm vẻ hiu quạnh cho bức tranh thiên nhiên và cái hiu quạnh của lòng người. Từ phiếm chỉ “đâu” gợi tả nỗi buồn nhỉ nhoi, thưa thớt.

Hai câu sau, không gian mở ra bắt ngát. Có sự xuất hiện hình ảnh: “Nắng xuống”, “trời lên”, “sâu chót vót”, “sông dài”, “trời rộng”, “bến cô liêu” đã tạo nên một không gian ba chiều rộng mênh mông vô tận cùng mọi sự vật, mọi chiều kích. Cách dùng từ “sâu” đọc đáo của Huy Cận. Từ “sâu” chỉ để chỉ chiều sâu không để chỉ chiều cao đây là cách dùng từ độc đáo của tác giả. Huy Cận đã không dùng “cao” mà dùng “sâu”. Từ “sâu” diễn tả được sự rợn ngợn trước không gian ấy đây là cách dùng từ sáng tạo của Huy Cận. Nhà thơ gọi nơi mình đừng là “bến cô liêu” hay chính trong tâm hồn của ông cũng là “bến cô liêu”.

Với cách gieo vần tài tình, âm hưởng trầm bổng, nhà thơ đã khác họa một bức tranh thiên nhiên mở rộng ra là một bến bờ trời đất. Ta cảm nhận ra sự ám ảnh và trống trải của cảnh vật và lòng người. Tác giả cố tìm sự giao cảm với vũ trụ cao rộng nhưng tất cả đều đóng kín.

Hai khổ thơ đầu của bài thơ đã cho ta thấy được một bức tranh thiên nhiên, một khung cảnh sông nước mênh mông bất tận cũng như cảnh cồn bến trong nắng chiều và tâm trạng của nhà thơ. Với sự kết hợp hài hòa giữa cổ điển và hiện đại. Huy Cận sử dụng nghê thuật độc lập kết hợp bút pháp tả cảnh giàu hình tượng.

Bài thơ còn thể hiện nỗi thương nhớ quê hương, nỗi niềm đó được thể hiện qua hai khổ cuối của bài:

Bèo dạt về đâu, hàng nối hàng;

Mênh mông không một chuyến đò ngang.

Không cầu gợi chút niềm thân mật,

Lặng lẽ bờ xanh tiếp bãi vàng.

 

Lớp lớp mây cao đùn núi bạc,

Chim nghiêng cánh nhỏ: bóng chiều sa.

Lòng quê dợn dợn vời con nước,

Không khói hoàng hôn cũng nhớ nhà.

Mạch cảm xúc của khổ đầu vẫn là sự hờ hững, mất hết liên lạc giữa vạn vật. Con mắt nhà thơ nhìn vào bèo, những sinh vật nhỏ nhoi, yếu đuối giữa mặt nước mênh mông.

Bèo dạt về đâu, hàng nối hàng;

Mênh mông không một chuyến đò ngang.

Không cầu gợi chút niềm thân mật,

Lặng lẽ bờ xanh tiếp bãi vàng.

“Bèo” là sinh vật nhỏ bé luôn trôi nổi trên dòng sông, chúng cứ luôn như vậy không có một nơi nhất định để chúng dạt vào cả. Hình ảnh diễn tả thân phận kiếp người nhỏ bé, thấp hèn. Hình ảnh “bờ xanh tiếp bãi vàng” diễn tả cảnh có màu sắc nhưng giữa không gian sông nước lại càng lặng lẽ, buồn thảm thêm. Cảm giác cô đơn khiến khà thơ muốn tìm sự kết nối, gần gũi và gắn bó nhưng không timg thấy. Hai câu thơ với hai lần phủ định “không đò”, “không cầu”, không có sự tín hiệu sự sống mà chỉ có cái mênh mông của vũ trụ mà vũ trụ mênh mông thì con người càng nhỏ bé, chỉ là những bãi cát dài hút tầm mắt. Việc sử dụng từ phủ định “không cầu”, “không đò”, không có sự giao lưu kết nối đôi bờ thể hiện mong ước của tác giả khiến cho cảnh vật càng trở nên nhỏ bé và vô vọng. Cảm giác cô đơn khiến nhà thơ muốn tìm đến sự gần gũi, một sự kết nối. Phóng tầm mắt ra sông rộng thấy “mênh mông không một chuyến đò ngang”, “không cầu gợi chút niềm thân mật” để rồi thấm thía một sự cô đơn trọn vẹn. Chỉ có con người đơn độc giữa không gian, thời gian vô thủy vô chung.

Niềm tha thiết với thiên nhiên cảnh vật, thấm đượm tình người. Đồng thòi mang nặng nỗi buồn, nỗi bơ vơ của kiếp người. Nhưng đằng sau sông nước là nỗi buồn của người dân trước cảnh giang sơn bị mất chủ quyền.

Khổ cuối khép lại chất chứa niềm tâm sự sâu kín của thi nhân về tình yêu với quê hương xứ sở:

Lớp lớp mây cao đùn núi bạc,

Chim nghiêng cánh nhỏ: bóng chiều sa.

Lòng quê dợn dợn vời con nước,

Không khói hoàng hôn cũng nhớ nhà.

Hai câu thơ đầu của khổ thơ là hình ảnh mang tính chất ước lệ cổ điển, thiên nhiên hùng vĩ với mây cao xếp thành nhiều lớp. Dãy núi bạc với cánh chim nhỏ cô đơn tựa như tâm hồn nhà thơ mang nặng nỗi buồn. “Lớp lớp”, “đùn”, “nghiêng” đầy chất thơ cổ điển quen thuộc. Đây là những nét thơ hiện đại vận dụng sáng tạo từ thơ cổ điển quen thuộc.

Hình ảnh cánh chim nhỏ bé như đang chở nặng nỗi niềm thi nhân lạc lõng giữa ầu trời rộng mênh mông. Và lúc này đây nhà thơ không nhìn vào vũ trụ, bầu trời nữa mà nhìn vào lòng mình, gọi mình “lòng quê”. Hai chữ “dợn dợn”  là từ láy nguyên sáng tạo của Huy Cận diễn tả tâm trạng nôn nao, day dứt của lòng người đang dợn lên trong tâm hồn, đó là nỗi niềm nhớ quê hương khi đang đứng giữa quê hương nhưng quê hương mình không còn, đây là những tâm trạng  chung của các nhà thơ mới thời bấy giờ.

Hai câu thơ cuối thể hiện tâm trạng mang âm hưởng Đường thi nhưng tình cảm thể hiện mới mẻ. Nỗi buồn trong thơ xưa là do thiên nhiên tạo ra, còn nỗi buồn của Huy Cận là nỗi nhớ quê hương da diết tiềm ẩn khi đứng giữa quê hương.

Bài thơ mở ra bằng tiếng sóng trên sống và kết thúc bằng tiếng sóng trong tâm hồn con người. Cảnh vật vẫn đìu hiu, hiu quạnh, con người bởi thế mà trăn trở.

Câu thơ cuối “không khói hoàng hôn cũng nhớ nhà” hình ảnh thơ, ý thơ gần gũi với thơ Đường.

Câu thơ này được gợi từ hai câu thơ trong bài Lầu Hoàng Hạc của nhà thơ Thôi Hiệu:

“Nhật mộ hương quan hà xứ thụ?

Yên ba giang thượng sử nhân sầu.”

Tản Đà dịch thơ:

“Quê hương khuất bóng hoàng hôn

Trên sông khói sóng cho buồn lòng ai”

Với Thôi Hiệu, cần có khói sóng để thương nhớ quê hương. Nhưng với Huy Cận chẳng cần đến khói sóng trên sông mà câu thơ vẫn òa lên nức nở.

“Tràng Giang” là một trong những bài thơ hay nhất trong tập thơ “Lửa thiêng”. Bài thơ bộc lộ nỗi sầu của một cái tôi cô đơn trước cảnh thiên nhiên rộng lớn. Qua đó thể hiện niềm khát khao hòa nhập với cuộc đời và lòng yêu nước thiết tha. Thi sĩ đã chọn thể thơ Thất ngôn  với bốn khổ thơ như một bức họa tứ bình tuyệt tác.

 

 

Bài cùng chuyên mục

Mộc Nghi

Mộc Nghi (3 năm trước.)

Level: 7

82%

Số Xu: 103

Vong

Có đoạn này "Dòng sông ấy, nhìn đâu cũng lf một màu buồn bã" bạn gõ sai chữ rồi nè! Bạn nắm rất vững kiến thức cô giảng!

Cám ơn bạn đã đóng góp ý kiến. Mình đã sửa lại rồi :>


Vong

Vong (3 năm trước.)

Level: 12

72%

Số Xu: 15936

Có đoạn này "Dòng sông ấy, nhìn đâu cũng lf một màu buồn bã" bạn gõ sai chữ rồi nè!

Bạn nắm rất vững kiến thức cô giảng!


Mộc Nghi

Mộc Nghi (3 năm trước.)

Level: 7

82%

Số Xu: 103


Thành Viên

Thành viên online: và 132 Khách

Thành Viên: 63240
|
Số Chủ Đề: 9318
|
Số Chương: 29135
|
Số Bình Luận: 118820
|
Thành Viên Mới: trần hà phương nguyễn

Zing Audio Truyện

phàm nhân tu tiên audio

tiên nghịch audio

vũ thần chúa tể audio

thế giới hoàn mỹ audio

vô thượng thần đế audio

van co than de

Bảo Hộ Tộc Trưởng Phe Ta audio

Sư Huynh Ta Quá Ổn Trọng audio

Quỷ Bí Chi Chủ audio

Thiên Cơ Lâu: Bắt Đầu Chế Tạo Âm Hiểm Bảng audio

Tối Cường Trang Bức Đả Kiểm Hệ Thống audio

Tu Chân Tứ Vạn Niên audio

thê vi thượng

truyện teen

yêu thần ký

con đường bá chủ

thần mộ

đế bá

tinh thần biến

thần ấn vương tọa

đấu la đại lục 5

Truyện ebook dịch full

bắt đầu 3000 lượt rút thăm, ta trực tiếp thành bá chủ dị giới

bất diệt thần vương

chư giới tận thế online

đại phụng đả canh nhân

sư huynh ta quá ổn trọng

ta! thiên mệnh đại nhân vật phản phái

thiên cơ lâu: bắt đầu chế tạo âm hiểm bảng

thiếu niên ca hành

thiếu niên bạch mã túy xuân phong

tối cường trang bức đả kiểm hệ thống

tối cường sơn tặc hệ thống

trọng sinh chi tối cường kiếm thần

tu chân tứ vạn niên

vạn cổ tối cường tông

chẳng lẽ thật sự có người cảm thấy sư tôn là phàm nhân sao

đại sư huynh không có gì lạ

phu quân Ẩn cư mười năm, một kiếm trảm tiên đế

núp lùm trăm năm, khi ra ngoài đã vô địch!

quang âm chi ngoại

quật khởi thời đại mới

ta là tham quan các nàng lại nói ta là trung thần

thiên hạ đệ cửu

trọng sinh thay đổi thời đại

xuyên đến năm mất mùa, ta trở thành mẹ chồng cực phẩm

bất diệt long đế

côn luân ma chủ

đan hoàng võ đế

đỉnh cấp khí vận, lặng lẽ tu luyện ngàn năm

đường tăng đánh xuyên tây du

hoả chủng vạn năng

long phù

mỹ thực gia Ở dị giới

nguyên lai ta là tu tiên đại lão

nhân danh bóng đêm – đệ nhất danh sách 2

siêu cấp thần y tại đô thị

ta chỉ muốn an tĩnh làm cẩu đạo bên trong người

từ dã quái bắt đầu tiến hóa thăng cấp

ta tu tiên tại gia tộc

tạo hóa chi vương

thần cấp đại ma đầu

thiên cơ điện

tu chân nói chuyện phiếm quần

tu la ma đế (tu la đế tôn)

từ man hoang tộc trưởng chứng đạo thành thần

tuyệt thế dược thần

vạn tộc chi kiếp

xích tâm tuần thiên

ta thật không phải cái thế cao nhân

ta thật không muốn trọng sinh a

âm phủ thần thám

đại mộng chủ

gia gia tạo phản tại dị giới, ta liền vô địch Ở đô thị!

livestream siêu kinh dị

ta là thần cấp đại phản phái

ta tại trấn ma ti nuôi ma

tây du đại giải trí

trạm thu nhận tai Ách

bần tăng chả ngán ai bao giờ

dạ thiên tử

đế trụ

đối tượng hẹn hò là thần minh chi nữ

đô thị: bắt đầu từ trên đường cứu người

kiếm vương triều

linh cảnh hành giả

ngân hồ

quyền bính

ta thật không muốn làm chúa cứu thế

ta vô địch từ phá của bắt đầu

ta xây gia viên trên lưng huyền vũ

thế tử hung mãnh

thì ra ta là tuyệt thế võ thần

toàn chức nghệ thuật gia

tướng minh

bá võ

bắc tống nhàn vương

thập niên 70: cuộc sống gia đình của cô nàng yêu kiều

thâm hải dư tẫn

gia phụ hán cao tổ

đại thánh truyện

cá mặn lên đệ nhất thiên bảng

binh lâm thiên hạ

toàn dân võng du: bắt đầu vô hạn điểm kỹ năng

đô thị: bắt đầu từ trên đường cứu người

bắt đầu từ một cái giếng biến dị

bắt đầu khen thưởng 100 triệu mạng

bảo hộ tộc trưởng phe ta

bàng môn đạo sĩ Ở thế giới chí quái

bạch thủ yêu sư

thuộc tính tu hành nhân sinh của ta

thoái hóa toàn cầu

thịnh đường quật khởi

[mạt thế] thiên tai càn quét

thiên giáng đại vận

thiên cung

theo hồng nguyệt bắt đầu

thâu hương

thập niên 80: yểu điệu mỹ nhân (cổ xuyên kim)

thập niên 80: tiểu kiều thê

thập niên 80 mẹ kế nuôi con hằng ngày

thập niên 70: trở thành mẹ kế Ác độc của nam chính truyện khởi điểm

thập niên 70: sống lại, làm giàu

thập niên 60: làm giàu, dạy con

thập niên 60: đại nữ xưởng trưởng

thập niên 60: cuộc sống tốt đẹp sau khi trọng sinh

võ công tự động tu luyện: ta tại ma giáo tu thành phật hoàng!

ta mô phỏng con đường trường sinh trong nhóm chat

lãnh địa tại mạt thế

xin nhờ, ta thật không muốn cùng mỹ nữ chưởng môn yêu đương a!

dạy đồ vạn lần trả về, vi sư chưa từng tàng tư

minh thiên hạ

mạt thế vô hạn thôn phệ

mạc cầu tiên duyên

ma vật tế đàn

lược thiên ký

lục địa kiện tiên

lãnh chúa toàn dân: điểm danh nhận giảm giá thần khí

lãnh chúa cầu sinh từ tiểu viện tàn tạ bắt đầu đánh chiếm

kiếm tiên Ở đây

khủng bố sống lại

không để ta chết nữa, ta vô địch thật đấy

khi bác sĩ mở hack

khấu vấn tiên đạo

khai quốc công tặc

hồng hoang quan hệ hộ

hồn chủ

hệ thống siêu cấp tông môn

hệ thống giúp quỷ làm vui

hãn thích

căn cứ số 7

Ở rể (chuế tế)

coi mắt đi nhầm bàn, ta bị đối tượng hẹn hò bắt cóc

điên rồi ! ngươi xác định ngươi là ngự thú sư?

đệ đệ của ta là thiên tuyển chi tử

đại hạ văn thánh

hàn môn kiêu sĩ

hán hương

gen của ta vô hạn tiến hóa

dụ tội

thập niên 70: đoán mệnh sư

đồ đệ của ta đều là trùm phản diện

đấu phá chi dịch bảo hệ thống

đạo quân

đạo lữ hung mãnh của ta cũng trùng sinh

dân gian ngụy văn thực lục

đại quản gia là ma hoàng

đại minh võ phu

đại kiếp chủ

đại chu tiên lại

cường giả hàng lâm Ở đô thị

cuộc sống hằng ngày của kiếm khách cổ đại

cửa hàng kinh doanh Ở dị giới

con ta, nhanh liều cho cha

cỏ dại cũng có hệ thống hack

chung cực toàn năng học sinh

cao thủ thâu hương

cấm kỵ sư

bán tiên

nương tử nhà ta, không thích hợp

ngụy quân tử thấy chết không sờn

ta hôn quân, bắt đầu đưa tặng giang sơn, thành thiên cổ nhất đế

ta tại dị giới thành võ thánh

ta trở thành truyền thuyết Ở hồng kông

ta từ trong gương xoát cấp

tận thế trò chơi ghép hình

thả nữ phù thủy kia ra

nhân sinh của ta có thể vô hạn mô phỏng

ổn trụ biệt lãng

phần mềm treo máy: ta bất tri bất giác liền vô địch

phản phái vô địch: mang theo đồ đệ đi săn khí vận

sủng thú siêu thần

huyền huyễn: ta! bắt đầu sáng tạo thiên cơ lâu!

ta chỉ muốn an tĩnh chơi game

ta có một thân bị động kỹ

thánh khư

thần cấp lựa chọn: ngự thú sư này có Ức điểm dữ dội

thâm không bỉ ngạn

thái cổ thần vương

tên đầu trọc này rất nguy hiểm

tận thế tân thế giới

ta tại tận thế nhặt bảo rương

tại mạt thế, mọi người thay phiên nhau diễn kịch

ta trở thành phú nhị đại phản phái

ta thật sự không mở hắc điếm

ta nguyên thần có thể ký thác thiên đạo

ta làm cẩm lý Ở trò chơi sinh tồn

ta là võ học gia

ta là tùy tùng của nữ phản diện

ta có thể thấy Ẩn tàng cơ duyên

sử thượng đệ nhất mật thám

số 13 phố mink

siêu phẩm vu sư

rich player – võng du thần cấp cường hào

quỷ bí chi chủ

quốc vương vạn tuế

phát thanh khủng bố

phản diện siêu cấp

nhìn thấy thanh máu ta liền vô địch

nhân sinh hung hãn

nguyên tôn

người đưa thư khủng bố

người đọc sách đại ngụy

người chơi hung mãnh

ngạo thế đan thần

mục thần ký

minh triều ngụy quân tử

cổ chân nhân

tuyệt thế vũ thần

tự mình tu thành người đuổi quỷ

trưởng tỷ nhà nông có không gian

trò chơi hệ chữa trị của tôi

tối cường phản phái hệ thống

toàn năng khí thiếu

toàn cầu cao võ

tinh môn

tiêu dao tiểu thư sinh

tiêu dao du

vừa bị từ hôn! siêu cấp thiên hậu mang em bé đến ngăn cửa

y vương cái thế

trùng sinh chi kiêu hùng quật khởi

từ giới giải trí đến nhà giàu số 1

tiên đạo quỷ dị

xuyên việt bắt đầu từ nuôi rồng

xuyên thành thanh niên tri thức nữ phụ về thành phố

xuyên thành nha hoàn của nữ chính, ta nằm yên làm giàu

xe mỹ thực di động của nữ pháo hôi tại mạt thế

wechat của ta kết nối thông tam giới

vừa thành tiên thần, con cháu cầu ta đăng cơ

vũ trụ chức nghiệp tuyển thủ

võ học ta tu luyện có khả năng bạo kích

vô địch thật tịch mịch

vô địch sư thúc tổ

võ công của ta quá thần kỳ, có thể tự động tu luyện

vĩnh dạ thần hành

viễn cổ đi bắt hải sản làm giàu ký

vị hôn thê của ta là kiếm thánh

tùy thân liệp thú không gian (bản dịch)

tu tiên mô phỏng ngàn vạn lần , ta cử thế vô địch

tu tiên ba trăm năm đột nhiên phát hiện là võ hiệp

từ tận thế ta bắt đầu vô địch

tu luyện bắt đầu từ đơn giản hóa công pháp

trùng sinh thế gia tử

trọng sinh trở thành mạnh nhất vũ trụ

trọng sinh đại đạo tặc

trọng sinh 1988: em gái ruột của nam chính truyện niên đại

trò chơi đói khát cầu sinh

triệu hồi cuồng triều Ở mạt thế

trạch nhật phi thăng

toàn dân trò chơi: từ zombie tận thế bắt đầu treo máy

toàn cầu hung thú: ta có vô số thần thoại cấp sủng thú

tiên phủ trường sinh

tiên đình phong đạo truyện

tiệm tạp hoá âm dương