Phân tích đoạn một của “Bình Ngô Đại Cáo”

Phân tích đoạn một của “Bình Ngô Đại Cáo”
Thích
Nguyễn Trãi, một vị anh hùng của dân tộc Việt Nam, một nhà chính trị, quân sự lỗi lạc và tài ba. Suốt cuộc đời oai hùng cho đến khi lui về ở ẩn, ông không chỉ để lại những chiến tích vang danh thiên cổ mà còn để lại những câu từ sâu sắc, để lại cho thế hệ sau một sự nghiệp văn học vĩ đại, đồ sộ bao gồm cả thành tựu về văn học chữ Hán và chữ Nôm. Chính vì trải qua một cuộc đời đầy bão táp, thăng trầm, nên thơ ông thể hiện rõ một vốn sống đã ở độ chín, một suy nghĩ sâu sắc về cuộc đời đầy phức tạp và một tình cảm nhân hậu đối với tự nhiên, quê hương và con người. Bên cạnh đó không ít tác phẩm của ông mang theo một lí tưởng nhân nghĩa rõ ràng, sâu sắc, sự yêu thương mãnh liệt đối với quê hương đất nước và mỗi đồng bào đất Việt mà trong đó có lẽ không thể không nhắc đến “Bình Ngô Đại Cáo” – Bản tuyên ngôn đanh thép, áng “thiên cổ hùng văn” muôn đời bất hủ, hùng hồn về nền độc lập và vị thế của dân tộc ta được viết vào cuối năm 1427, mùa xuân năm 1428 khi nghĩa quân Lam Sơn đánh tan 15 vạn quân giặc, giành về chiến thắng huy hoàng, mở ra một trang mới cho lịch sử dân tộc. Cái tư tưởng, nhân nghĩa của bài thơ ấy ta có thể thấy rõ qua đoạn đầu cốt lõi nhất của bài cáo
Ngay khi bước vào những câu đầu, tác giả đã trực tiếp nêu lên luận đề chính của cả bài thơ, trực tiếp bộc lộ cái nhân nghĩa, cái tư tưởng chủ đạo bao bọc tạo nên một khí thế hùng dũng, trung can:
“Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân
Quân điếu phạt trước lo trừ bạo”
Chính từ câu đầu tiên, cái gọi là nhân nghĩa đối với Nguyễn Trãi được nêu lên một cách rõ ràng. Đối với ông, “nhân nghĩa” xuất phát từ “yên dân”, là giúp cho dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Đây như chính khẳng định cho đạo lý “lấy dân làm gốc” trong phép trị nước. Cho thấy một tư tưởng thấm nhuần của Nguyễn Trãi khi nhận thức được giá trị và sức mạnh của nhân dân, biết được dân chính là tài sản, là sức mạnh và là cả sinh khí của một quốc gia. Để rồi muốn cho dân được sống ấm no trước tiên lại phải cho dân cái bình yên, lại để lấy được cái bình yên thì với Nguyễn Trãi trước phải “trừ bạo”. “Yên dân” và “trừ bạo” là hai yếu tố đi đôi và bổ trợ cho nhau tạo nên một đạo lí bất diệt. Nguyễn Trãi mượn điển cố “điếu dân phạt tội” trong kinh thư để nói lên đạo lý muốn quan tâm tới sự yên ổn và ấm no của nhân dân cũng chính là đồng nghĩa với việc phải luôn sẵn sàng đứng lên chiến đấu, chống lại các kẻ thù xâm lược, những kẻ tham tàn, bạo ngược, mang tâm cơ giày xéo lên cuộc sống hạnh phúc của nhân dân ta.

Chỉ từ hai câu cô đọng, ngắn gọn, có thể nói Nguyễn Trãi đã thành công trong việc truyền tải đến người đọc tư tưởng, đạo lý nhân nghĩa của bản thân mình một cách thâm sâu lại thực tế, khẳng định cái cốt lõi và giá trị một cách bao hàm, đầy đủ, cho thấy một sự mới mẻ trong lối suy nghĩ của Nguyễn Trãi khi nói “nhân nghĩa”. Để rồi lại có thể cho người đọc thấy được cái tư tưởng ấy không còn là một phạm trù đạo đức hạn hẹp mà là một lý tưởng xã hội cao cả lúc bấy giờ. Và chính Nguyễn Trãi lại nâng cái tư tưởng ấy trở thành một lý tưởng thiêng liêng, một chân lý sáng rọi trong phép trị nước bình thiên hạ khi lần đầu tiên trong lịch sử văn học, người dân đã được xuất hiện một cách trang trọng trong một văn kiện mang tính quốc gia thời phong kiến. Đó như một sự tiến bộ trong tư tưởng, sự tiến bộ vượt cả thời đại, tạo cơ sở vững chắc, khẳng định cho cuộc khởi nghĩa Lam Sơn – Cuộc khởi nghĩa đầy nhân nghĩa, vì dân, vì nước.

Như để càng khẳng định hơn cho lý do và mục đích chính đáng của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn, Nguyễn Trãi đã từ nêu lên tương tưởng nhân nghĩa mà đi đến tư tưởng chính nghĩa, nói lên, khẳng định nền độc lập và chủ quyền của dân tộc như một cán cân xác đáng, vô cùng thuyết phục:
“Như nước Đại Việt ta từ trước,
Vốn xưng nền văn hiến đã lâu.
Núi sông bờ cõi đã chia,
Phong tục Bắc Nam cũng khác.
Từ Triệu, Đinh, Lí, Trần bao đời xây nền độc lập,
Cùng Hán, Đường, Tống, Nguyên mỗi bên xưng đế một phương.
Tuy Mạnh yếu từng lúc khác nhau,
Song hào kiệt đời nào cũng có”.
Có thể thấy, nền văn hiến của dân tộc ta đã được dựng xây và tồn tại từ lâu đời, xuyên suốt theo hàng nghìn năm lịch sử. Nguyễn Trãi đã sử dụng hàng loạt các từ ngữ mang yếu tô hiển nhiên, vốn có mà như càng khẳng định cho sự tồn tại đó. Hàng loạt các từ “từ trước”, “vốn”, “đã lâu”, “đã chia”, “cũng khác”, “bao đời” như càng làm tăng thêm, càng tô đậm và thuyết phục, triệt để, mạnh mẽ mà hùng dũng chứng minh cho nền độc lập vững chãi của ta. Không chỉ là nền văn hiến, không chỉ là những phong tục, tập quán riêng biệt của các miền Nam Bắc mà núi sông ta, mà giang sơn đất nước, mà cả từng tấc đất, từng cương vực núi sông của ta đã sớm định đoạt, phân chia một cách rõ ràng. Cho thấy rằng dân tộc ta cũng như bao dân tộc khác, nếu nói mỗi quốc gia đều có bề dày lịch sử với các triều đại thay nhau trị vì thì ta đây cũng có. Nếu nói Trung Quốc kia bao đời “Hán, Đường, Tống, Nguyên”  từng triều mà nối tiếp nhau phát triển thì ta đây chẳng kém cạnh mà cùng các triều “Triệu, Đinh, Lí, Trần” nối liền viết lên dòng lịch sử oai hùng. Ta không chỉ tồn tại độc lập mà còn ngang hàng sóng vai, phát triển hùng mạnh để mà “xưng đế một phương”, làm chủ một cõi. Một lối nói tự tin khi tự mình khẳng định vua ta là “đế” chứ không phải là vương hầu của một nước nhỏ, đó như lời bát bỏ cho lối suy nghĩ bành trướng của Trung Quốc khi tâm niệm một đất không thể có hai vua, một rừng không thể có hai hổ. Giờ phút này, chính từng chữ như đanh thép chứng tỏ rằng chính nước ta là một bờ cõi riêng biệt, bởi thế vua ta có quyền xưng đế, là thiên tử duy nhất, tồn tại cao nhất, ngang hàng với bao nước khác. Từ một câu nói mạnh mẽ như không chỉ khẳng định chủ quyền mà còn thể hiện lòng tự tôn dân tộc, niềm tự hào sâu sắc của tác giả đối với dân tộc, đối với quê hương thiêng liêng bao đời.
Với sự khẳng định chân lý một cách quả quyết và kiên định, Nguyễn Trãi đã đưa ra một quan niệm đầy đủ nhất lúc bấy giờ về các yếu tố tạo thành một quốc gia độc lập. Nếu nói 400 năm trước, Lý Thường Kiệt đã thông qua “Nam Quốc Sơn Hà” để xác định chủ quyền lãnh thổ và chủ quyền trên ý thức của quốc gia cùng độc lập dân tộc thì tại “Bình Ngô Đại Cáo”, Nguyễn Trãi đã bổ sung thêm cả nền văn hiến, truyền thống lịch sử, phong tục tập quán và cả những nhân tài hào kiệt một cách đầy đủ. Thể hiện một sự sáng tạo, một bước nhảy vượt bậc trong lối suy nghĩ, tư tưởng, trí tuệ và cách nhìn của Nguyễn Trãi. Đồng thời không quên nhấn mạnh, răn đe đối với những ai, những kẻ, những nước lăm le, mang mộng bá trướng muốn thôn tính Đại Việt:
“Tuy mạnh yếu từng lúc khác nhau
Song hào kiệt đời nào cũng có”.
Hai câu như càng chốt lại một nền truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc, khẳng định sức mạnh tồn tại qua hàng nghìn năm văn hiến. Mỗi một đời, mỗi một năm ta luôn có những anh hùng yêu nước, những kẻ sĩ thương dân, những nhân tài bất khuất, những người anh hùng đã lập nên những chiến công vĩ đại, đã đánh tan tác bao kẻ lăm le, đã dẹp yên cả một vùng bờ cõi để bảo vệ nền độc lập trường tồn và thiêng liêng của dân tộc. Vì thế, ngay từng trang lịch sử hào hùng, dân tộc ta đã ghi chép lại từng trận đánh, từng chiến tích như những chứng cớ rõ ràng, minh bạch, những vết son chói lọi cũng như chính là những vết nhơ ô nhục muôn đời của những kẻ xấu xa cuồng vọng:
“Vậy nên
Lưu Cung tham công tham công nên thất bại
Triệu Tiết thích lớn phải tiêu vong 
Cửa Hàm Tử bắt sống Toa Đô
Sông Bạch Đằng giết tươi Ô Mã
Việc xưa xem xét
Chứng cứ còn ghi”.
Nguyễn Trải đồng thời kết hợp những chiến công oanh liệt của dân tộc trong các cuộc kháng chiến chống quân xâm lược, giữ gìn nền độc lập, cương vực lãnh thổ. Mỗi một trận đều được liệt kê rõ ràng và xác thực, từng lời lẽ chắc chắn, cụ thể, có chứng cớ rành rành không thể chối cãi như vững vàng đánh một đòn vào nhận thức của người đọc, từ đó thể hiện sức mạnh dân tộc, ý chí hào hùng, thể hiện niềm tự hào, tự tôn cao đẹp của tác giả nói riêng và của mỗi đồng bào nói chung.
Nguyễn Trãi chỉ thông qua từng câu chữ không lời mà nâng ý thức dân tộc vươn tới một tầm cao mới. Đoạn cáo đã một lần nữa khẳng định chủ quyền, tự chủ và nền độc lập của dân tộc. Khẳng định với bên ngoài rằng ta đây cũng có nhân tài, có những tướng tài binh giỏi, có những quân sư thao lược, có những con người mang ý chí bất diệt thiêng liêng chẳng hề thua kém một ai, một quốc gia nào tồn tại. Đưa ra lời cảnh cáo, đe dọa và nhấn mạnh lên sự thất bại, nhục nhã và thảm hại cho những ai, những kẻ, những nước tham quyền, ngông cuồng muốn thôn tính, xâm lược nước ta. Đó như một lời lẽ cho tư tưởng “chính thắng tà”, là quy luật hiển nhiên của tạo hóa, là quy luật dựng lên bởi chính ý chí, chính niềm tin, niềm tự hào vào tinh thần sẵn sàng đấu tranh bảo vệ dân tộc, bảo vệ quê hương của nhân dân Đại Việt bấy giờ và cũng chính là nhân dân Việt Nam ta bây giờ. Từ đó như đưa việc đánh, chống giặc ngoại xâm trở thành truyền thống lịch sử quý giá, hào hùng của dân tộc.
“Đại Cáo Bình Ngô” mang trên mình một luồng khí oanh liệt, nguồn cảm hứng đầy trữ tình mà lại chẳng kém đi tính chất hào hùng hiếm có. Từng một câu như một dấu nhấn sâu sắc vào tâm hồn mỗi người đọc nhất là kiều bào dân tộc Việt. Xuyên suốt cả bài cáo, chỉ riêng phần đầu tiên của tác phẩm, với lối văn chính luận được khai thác triệt để, kết hợp với nghệ thuật biền ngẫu và cách dùng từ mạnh mẽ, chọn lọc tinh tế, Nguyễn Trãi đã thành công nêu được hai nội dung chính của cả bài cáo, nêu lên rõ ràng và dứt khoát cái nhân nghĩa và nền độc lập của dân tộc Đại Việt. Chính lẽ đó, đoạn trích được đánh giá có một giá trị sâu sắc đối với nước ta, khẳng định tuyệt đối nhân dân ta có tinh thần nhân nghĩa và nền độc lập riêng không cách nào xóa bỏ.
Thông qua đoạn trích, chủ quyền lãnh thổ, độc lập dân tộc cũng như từng trang lịch sử đấu tranh hào hùng của cha ông ta ngày trước những càng rành mạch, rõ ràng và sáng chói hơn. Qua đó bồi dưỡng lòng yêu nước, dấy lên niềm tự hào, tự tôn dân tộc, nỗi niềm quyết tâm xây dựng, bảo vệ và củng cố nền độc lập, chủ quyền nước nhà trong lòng con dân.

 

 

 

 

 

 

Bài cùng chuyên mục

TranAnh Truong

TranAnh Truong (4 năm trước.)

Level: 6

90%

Số Xu: 4457

TranAnh Truong đã tặng 2 Xu cho Tác Giả.

Ủng hộ tác giả!


Yuki Onna

Giai Mộc (4 năm trước.)

Level: 9

95%

Số Xu: 4866

Giai Mộc

Thời gian chính xác là 18/9/1427 đến cuối tháng 10/1247 nha. Đây là trận đánh Chi Lăng - Xương Giang, chiến thắng này làm cho Vương Thông đầu hàng khi chưa được sự cho phép của nhà Minh. Chính là sau trận thắng này thì Lê Lợi mới kêu Nguyễn Trãi viết bài cáo này.

 


Thành Viên

Thành viên online: Tuấn Nghĩa fwon kwin Mazuiki Taka và 116 Khách

Thành Viên: 62739
|
Số Chủ Đề: 9239
|
Số Chương: 28805
|
Số Bình Luận: 118053
|
Thành Viên Mới: Gia Bảo Đỗ

Zing Audio Truyện

phàm nhân tu tiên audio

tiên nghịch audio

vũ thần chúa tể audio

thế giới hoàn mỹ audio

vô thượng thần đế audio

van co than de

Bảo Hộ Tộc Trưởng Phe Ta audio

Sư Huynh Ta Quá Ổn Trọng audio

Quỷ Bí Chi Chủ audio

Thiên Cơ Lâu: Bắt Đầu Chế Tạo Âm Hiểm Bảng audio

Tối Cường Trang Bức Đả Kiểm Hệ Thống audio

Tu Chân Tứ Vạn Niên audio

thê vi thượng

truyện teen

yêu thần ký

con đường bá chủ

thần mộ

đế bá

tinh thần biến

thần ấn vương tọa

đấu la đại lục 5

Truyện ebook dịch full

bắt đầu 3000 lượt rút thăm, ta trực tiếp thành bá chủ dị giới

bất diệt thần vương

chư giới tận thế online

đại phụng đả canh nhân

sư huynh ta quá ổn trọng

ta! thiên mệnh đại nhân vật phản phái

thiên cơ lâu: bắt đầu chế tạo âm hiểm bảng

thiếu niên ca hành

thiếu niên bạch mã túy xuân phong

tối cường trang bức đả kiểm hệ thống

tối cường sơn tặc hệ thống

trọng sinh chi tối cường kiếm thần

tu chân tứ vạn niên

vạn cổ tối cường tông

chẳng lẽ thật sự có người cảm thấy sư tôn là phàm nhân sao

đại sư huynh không có gì lạ

phu quân Ẩn cư mười năm, một kiếm trảm tiên đế

núp lùm trăm năm, khi ra ngoài đã vô địch!

quang âm chi ngoại

quật khởi thời đại mới

ta là tham quan các nàng lại nói ta là trung thần

thiên hạ đệ cửu

trọng sinh thay đổi thời đại

xuyên đến năm mất mùa, ta trở thành mẹ chồng cực phẩm

bất diệt long đế

côn luân ma chủ

đan hoàng võ đế

đỉnh cấp khí vận, lặng lẽ tu luyện ngàn năm

đường tăng đánh xuyên tây du

hoả chủng vạn năng

long phù

mỹ thực gia Ở dị giới

nguyên lai ta là tu tiên đại lão

nhân danh bóng đêm – đệ nhất danh sách 2

siêu cấp thần y tại đô thị

ta chỉ muốn an tĩnh làm cẩu đạo bên trong người

từ dã quái bắt đầu tiến hóa thăng cấp

ta tu tiên tại gia tộc

tạo hóa chi vương

thần cấp đại ma đầu

thiên cơ điện

tu chân nói chuyện phiếm quần

tu la ma đế (tu la đế tôn)

từ man hoang tộc trưởng chứng đạo thành thần

tuyệt thế dược thần

vạn tộc chi kiếp

xích tâm tuần thiên

ta thật không phải cái thế cao nhân

ta thật không muốn trọng sinh a

âm phủ thần thám

đại mộng chủ

gia gia tạo phản tại dị giới, ta liền vô địch Ở đô thị!

livestream siêu kinh dị

ta là thần cấp đại phản phái

ta tại trấn ma ti nuôi ma

tây du đại giải trí

trạm thu nhận tai Ách

bần tăng chả ngán ai bao giờ

dạ thiên tử

đế trụ

đối tượng hẹn hò là thần minh chi nữ

đô thị: bắt đầu từ trên đường cứu người

kiếm vương triều

linh cảnh hành giả

ngân hồ

quyền bính

ta thật không muốn làm chúa cứu thế

ta vô địch từ phá của bắt đầu

ta xây gia viên trên lưng huyền vũ

thế tử hung mãnh

thì ra ta là tuyệt thế võ thần

toàn chức nghệ thuật gia

tướng minh

bá võ

bắc tống nhàn vương

thập niên 70: cuộc sống gia đình của cô nàng yêu kiều

thâm hải dư tẫn

gia phụ hán cao tổ

đại thánh truyện

cá mặn lên đệ nhất thiên bảng

binh lâm thiên hạ

toàn dân võng du: bắt đầu vô hạn điểm kỹ năng

đô thị: bắt đầu từ trên đường cứu người

bắt đầu từ một cái giếng biến dị

bắt đầu khen thưởng 100 triệu mạng

bảo hộ tộc trưởng phe ta

bàng môn đạo sĩ Ở thế giới chí quái

bạch thủ yêu sư

thuộc tính tu hành nhân sinh của ta

thoái hóa toàn cầu

thịnh đường quật khởi

[mạt thế] thiên tai càn quét

thiên giáng đại vận

thiên cung

theo hồng nguyệt bắt đầu

thâu hương

thập niên 80: yểu điệu mỹ nhân (cổ xuyên kim)

thập niên 80: tiểu kiều thê

thập niên 80 mẹ kế nuôi con hằng ngày

thập niên 70: trở thành mẹ kế Ác độc của nam chính truyện khởi điểm

thập niên 70: sống lại, làm giàu

thập niên 60: làm giàu, dạy con

thập niên 60: đại nữ xưởng trưởng

thập niên 60: cuộc sống tốt đẹp sau khi trọng sinh

võ công tự động tu luyện: ta tại ma giáo tu thành phật hoàng!

ta mô phỏng con đường trường sinh trong nhóm chat

lãnh địa tại mạt thế

xin nhờ, ta thật không muốn cùng mỹ nữ chưởng môn yêu đương a!

dạy đồ vạn lần trả về, vi sư chưa từng tàng tư

minh thiên hạ

mạt thế vô hạn thôn phệ

mạc cầu tiên duyên

ma vật tế đàn

lược thiên ký

lục địa kiện tiên

lãnh chúa toàn dân: điểm danh nhận giảm giá thần khí

lãnh chúa cầu sinh từ tiểu viện tàn tạ bắt đầu đánh chiếm

kiếm tiên Ở đây

khủng bố sống lại

không để ta chết nữa, ta vô địch thật đấy

khi bác sĩ mở hack

khấu vấn tiên đạo

khai quốc công tặc

hồng hoang quan hệ hộ

hồn chủ

hệ thống siêu cấp tông môn

hệ thống giúp quỷ làm vui

hãn thích

căn cứ số 7

Ở rể (chuế tế)

coi mắt đi nhầm bàn, ta bị đối tượng hẹn hò bắt cóc

điên rồi ! ngươi xác định ngươi là ngự thú sư?

đệ đệ của ta là thiên tuyển chi tử

đại hạ văn thánh

hàn môn kiêu sĩ

hán hương

gen của ta vô hạn tiến hóa

dụ tội

thập niên 70: đoán mệnh sư

đồ đệ của ta đều là trùm phản diện

đấu phá chi dịch bảo hệ thống

đạo quân

đạo lữ hung mãnh của ta cũng trùng sinh

dân gian ngụy văn thực lục

đại quản gia là ma hoàng

đại minh võ phu

đại kiếp chủ

đại chu tiên lại

cường giả hàng lâm Ở đô thị

cuộc sống hằng ngày của kiếm khách cổ đại

cửa hàng kinh doanh Ở dị giới

con ta, nhanh liều cho cha

cỏ dại cũng có hệ thống hack

chung cực toàn năng học sinh

cao thủ thâu hương

cấm kỵ sư

bán tiên

nương tử nhà ta, không thích hợp

ngụy quân tử thấy chết không sờn

ta hôn quân, bắt đầu đưa tặng giang sơn, thành thiên cổ nhất đế

ta tại dị giới thành võ thánh

ta trở thành truyền thuyết Ở hồng kông

ta từ trong gương xoát cấp

tận thế trò chơi ghép hình

thả nữ phù thủy kia ra

nhân sinh của ta có thể vô hạn mô phỏng

ổn trụ biệt lãng

phần mềm treo máy: ta bất tri bất giác liền vô địch

phản phái vô địch: mang theo đồ đệ đi săn khí vận

sủng thú siêu thần

huyền huyễn: ta! bắt đầu sáng tạo thiên cơ lâu!

ta chỉ muốn an tĩnh chơi game

ta có một thân bị động kỹ

thánh khư

thần cấp lựa chọn: ngự thú sư này có Ức điểm dữ dội

thâm không bỉ ngạn

thái cổ thần vương

tên đầu trọc này rất nguy hiểm

tận thế tân thế giới

ta tại tận thế nhặt bảo rương

tại mạt thế, mọi người thay phiên nhau diễn kịch

ta trở thành phú nhị đại phản phái

ta thật sự không mở hắc điếm

ta nguyên thần có thể ký thác thiên đạo

ta làm cẩm lý Ở trò chơi sinh tồn

ta là võ học gia

ta là tùy tùng của nữ phản diện

ta có thể thấy Ẩn tàng cơ duyên

sử thượng đệ nhất mật thám

số 13 phố mink

siêu phẩm vu sư

rich player – võng du thần cấp cường hào

quỷ bí chi chủ

quốc vương vạn tuế

phát thanh khủng bố

phản diện siêu cấp

nhìn thấy thanh máu ta liền vô địch

nhân sinh hung hãn

nguyên tôn

người đưa thư khủng bố

người đọc sách đại ngụy

người chơi hung mãnh

ngạo thế đan thần

mục thần ký

minh triều ngụy quân tử

cổ chân nhân

tuyệt thế vũ thần

tự mình tu thành người đuổi quỷ

trưởng tỷ nhà nông có không gian

trò chơi hệ chữa trị của tôi

tối cường phản phái hệ thống

toàn năng khí thiếu

toàn cầu cao võ

tinh môn

tiêu dao tiểu thư sinh

tiêu dao du

vừa bị từ hôn! siêu cấp thiên hậu mang em bé đến ngăn cửa

y vương cái thế

trùng sinh chi kiêu hùng quật khởi

từ giới giải trí đến nhà giàu số 1

tiên đạo quỷ dị

xuyên việt bắt đầu từ nuôi rồng

xuyên thành thanh niên tri thức nữ phụ về thành phố

xuyên thành nha hoàn của nữ chính, ta nằm yên làm giàu

xe mỹ thực di động của nữ pháo hôi tại mạt thế

wechat của ta kết nối thông tam giới

vừa thành tiên thần, con cháu cầu ta đăng cơ

vũ trụ chức nghiệp tuyển thủ

võ học ta tu luyện có khả năng bạo kích

vô địch thật tịch mịch

vô địch sư thúc tổ

võ công của ta quá thần kỳ, có thể tự động tu luyện

vĩnh dạ thần hành

viễn cổ đi bắt hải sản làm giàu ký

vị hôn thê của ta là kiếm thánh

tùy thân liệp thú không gian (bản dịch)

tu tiên mô phỏng ngàn vạn lần , ta cử thế vô địch

tu tiên ba trăm năm đột nhiên phát hiện là võ hiệp

từ tận thế ta bắt đầu vô địch

tu luyện bắt đầu từ đơn giản hóa công pháp

trùng sinh thế gia tử

trọng sinh trở thành mạnh nhất vũ trụ

trọng sinh đại đạo tặc

trọng sinh 1988: em gái ruột của nam chính truyện niên đại

trò chơi đói khát cầu sinh

triệu hồi cuồng triều Ở mạt thế

trạch nhật phi thăng

toàn dân trò chơi: từ zombie tận thế bắt đầu treo máy

toàn cầu hung thú: ta có vô số thần thoại cấp sủng thú

tiên phủ trường sinh

tiên đình phong đạo truyện

tiệm tạp hoá âm dương