Phân tích người lái đò sông Đà.

Phân tích người lái đò sông Đà.
Thích
Phân tích người lái đò sông Đà. Từ đó nhận xét sự thay đổi của Nguyễn Tuân trước và sau Cách Mạng
“Tây Bắc ư? Có riêng gì Tây Bắc
Khi lòng ta đã hóa những con tàu.”​

Quả thật, từ những năm 1958 – 1960, Tây Bắc đã trở thành “vùng đất hứa” để các nhà văn, nhà thơ tìm đến, lấy nó làm nguồn cảm hứng cho riêng mình. Đặc biệt, Nguyễn Tuân đã “thăng hoa” trên mảnh đất này với tập tùy bút “Sông Đà” mà linh hồn của nó là bài kí “Người lái đò sông Đà” được sáng tác năm 1960. Bằng cảm hứng ngợi ca, tự hào, bằng ngòi bút tài hoa, uyên bác, lãng mạn, độc đáo, ông đã khám phá ra “thứ vàng mười đã qua thử lửa” của con người và chất vàng của thiên nhiên Tây Bắc. Hiện lên trên những trang kí đặc sắc, nổi bật ấy là hình ảnh người lái đò sông Đà vừa trí dũng song toàn, vừa là một người lao động bình dị, khiêm tốn. Qua việc miêu tả hình tượng này, ta cũng thấy được cái nhìn mang tính phát hiện con người của Nguyễn Tuân sau Cách Mạng.

Hình tượng người lái đò xuất hiện trong tác phẩm được đặt trong mối quan hệ khi thì song song, khi thì đối lập với hình tượng sông Đà. Ông đò với kinh nghiệm mười năm trong nghề, có ngoại hình “quắc thước sánh như chất sừng, chất mun trông trẻ tráng” và sự thấu hiểu đối thủ như một “bản trường thiên anh hùng ca” mà ông đã thuộc đến từng dấu chấm phẩy, chấm than, từng cái xuống dòng. Vì vậy, trong cuộc chiến đấu với sông Đà, ông hiện lên như một dũng tướng trong trận đồ bát quái. Mỗi một vòng chiến đấu trôi qua lại càng làm sáng tỏ hơn vẻ đẹp trí dũng, song toàn, tài hoa của người lái đò.

Cuộc chiến đấu giữa người lái đò sông Đà và sông Đà là một cuộc chiến đấu không cân sức. Một bên là một con thuyền nhỏ bé, đơn độc, người lái đò chỉ có một vũ khí là cán chèo với một bên là con sông Đà được mệnh danh là loại thủy quái khổng lồ đầy thâm hiểm.

Từ xa, chúng đã dùng những âm thanh đầy ma mị để dụ dỗ, lôi kéo người lái đò vào cuộc chiến, chúng cũng đầy thách thức trong cách bày binh bố trận.

Trận chiến thật sự bắt đầu khi “thạch trận dàn bày vừa xong thì cái thuyền vụt tới”.

Trong vòng đầu tiên, sông Đà bày năm cửa trận, bốn cửa tử và một cửa sinh ở bờ tả ngạn. Người lái đò phải đối diện với một trận giáp lá cà mà trên tay chỉ có một mái chèo làm vũ khí. Ông bình tĩnh “hai tay giữ lấy mái chèo khỏi bị hất lên khỏi sóng trận địa phóng thẳng vào”.

Đối ngược với người lái đò, sông Đà ngay từ vòng một đã bắt đầu tấn công dồn dập “sóng nước như thể quân liều mạng  mà đá trái, mà thúc gối”, “bám lấy thuyền”, “túm lấy thắt lưng ông đò đòi bật ngửa mình ra”, các luồng sóng thi nhau “đánh đòn tỉa, đòn âm” vào chỗ dễ tổn thương nhất của người lái đò. Dính miếng đòn hiểm, mắt ông lão hoa lên tưởng như “một cửa bể đom đóm rừng mà ùa xuống châm lửa vào đầu sóng”. Đòn đau là thế, “ông đò mặt méo lệch đi” choáng váng nhưng vẫn “cố nén vết thương”, “chỉ huy ngắn gọn, tỉnh táo” đưa con thuyền vượt trùng vây thứ nhất thành công. Điều này chỉ có được ở một người trong nghề đã dày dặn kinh nghiệm và giàu lòng dũng cảm, sẵn sàng đối đầu với muôn trùng sóng thác. Bằng sự thông minh, gan dạ, linh hoạt của mình, ông đò đã phá tan kế hoạch “đánh nhanh thắng nhanh” của “kẻ địch”.

Ở vòng đầu vừa rồi, sông Đà giữ thế chủ động, người lái đò ở thế bị động hơn, là để thăm dò kẻ địch, quan sát tình hình, vì vậy chiến thắng đã thuộc về người lái đò.

Phá xong vòng thạch trận đầu tiên “không một phút nghỉ tay ngơi mắt, phải phá luôn vòng vây thứ hai, đổi luôn chiến thuật”. Để tô đậm hình ảnh người lái đò tài hoa, trí dũng, Nguyễn Tuân tiếp tục miêu tả cuộc giao tranh lần hai giữa ông đò với một kẻ thù hung dữ, xảo quyệt.

Với tư cách là kẻ thù số một, ở khúc sông này, sông Đà bày ra “nhiều cửa tử hơn” và “cửa sinh nằm lập lờ phía hữu ngạn”. Dòng thác sông Đà được ví như “hùm beo hổ báo” đang “hồng hộc tế mạnh trên sông đá”. Từ “hồng hộc” miêu tả một kẻ đang say máu, quyết đấu một phen dữ dội nhưng nó lại gặp phải một đối thủ không phải dạng vừa. Ông đò “cưỡi lên thác sông Đà”, “nắm chắc được các bờm sóng đúng luồng”, “giữ cương lái, bám lấy luồng nước đúng, lái miết một đường chéo về phía cửa sinh”.

Nếu như ở vòng một, ông đò ở thế bị động, dò xét thì ở vòng hai, sự khéo léo, thông minh của ông được thể hiện qua sự lật ngược tình thế. Ông luôn sáng tạo, tỉnh táo trước loài thủy quái đang lồng lộn đòi ăn chết cái thuyền. Ông đò đã nắm chắc quy luật của thần sông, thần đá không hề nao núng mà ứng phó kịp thời trong mọi tình huống.

Qua cách miêu tả của Nguyễn Tuân, người đọc hình dung thấy sông Đà như hùm, như báo còn chiếc đò như một chiến mã đươc điều khiển bởi một kị sỹ tung hoành trong chiến trận sông nước. Ông đò đã kiểm soát được tình hình, khi thì “tránh mà rảo bơi chèo lên”, khi thì “đè sấn lên, chặt đôi ra mở đường tiến”. Chút níu kéo cuối cùng của bốn, năm bọn thủy quân định xô ra níu thuyền lôi vào tập đoàn cửa tử không còn nghĩa lí gì so với sức mạnh của người lái đò.

Kết thúc vòng hai, người lái đò vẫn là người chiến thắng.

Tiến vào vòng ba, “vị chúa tể bất kham” là sóng nước sông Đà đã chuyển vị trí cửa sinh vào ngay giữa bọn đá hậu vệ, những cánh cổng đá khép mở làm tăng tính chất nguy hiểm bởi “luồng sống chỉ nằm mập mờ không hiện rõ” điều này đòi hỏi người lái đò phải là một chiến binh có kinh nghiệm trận mạc, không phải chỉ có sức khỏe mà còn phải đạt đến trình độ khéo léo khi chèo lái con đò vượt qua ngàn cửa tử mà dòng sông bày trí.

Cuộc giao tranh thứ ba được đẩy lên đỉnh điểm, sự sống của người lái đò được quyết định ở vòng này. Nhưng kì lạ thay, ngòi bút của Nguyễn Tuân khi miêu tả cuộc chiến đấu giữa người lái đò với loài thủy quái bỗng trở nên bay bổng, linh hoạt, có những liên tưởng thật thú vị.

Ở trùng vi thạch trận thứ ba, sự tấn công của sông Đà không được Nguyễn Tuân miêu tả một cách kỹ lưỡng như thông qua các cụm từ “bên phải, bên trái đều là luồng chết cả”, “cổng đá cánh mở, cánh khép”, “cửa ngoài, cửa trong lại cửa trong cùng” người đọc phần nào hình dung được sự nham hiểm, độc dữ của loài “kẻ thù số một” – sông Đà. Nhưng chính nhờ sự nguy hiểm đó, người đọc mới càng thấy được phẩm chất trí dũng, tài hoa của người lái đò. Những hành động “phóng thẳng thuyền, chọc thủng cửa giữa” cho thấy người lái đò đã hoàn toàn nắm chắc được trận địa mà sóng thác sông Đà bày ra.

Đường đi của con thuyền được Nguyễn Tuân vẽ ra bằng một nét bút tuyệt đẹp “thuyền vút qua,… vút vút” cùng với hình ảnh so sánh “thuyền như một mũi tên tre xuyên nhanh qua hơi nước, vừa xuyên vừa tự động lái được, lượn được”. Người lái đò giờ đây như một vị cung thủ lão luyện, đưa ngang “mũi tên thuyền” và lướt nhẹ, thuyền lướt đi trên sóng nước sông Đà nhanh nhẹn, chính xác, linh hoạt. Hành động này thể hiện thái độ tự tin, làm chủ hoàn cảnh, thuần thục trong công việc của người lao động.

Nếu so sánh công cuộc phá ba vòng vây thạch trận của người lái đò, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra người lái đò đã từ thế bị động, thăm dò đến tư thế chủ động và vượt lên là tư thế làm chủ hoàn cảnh của một người nghệ sĩ. Bản thân ông đã coi việc vượt qua sóng thác sông Đà là một bộ môn nghệ thuật để thử thách lòng mình, tài năng và bản lĩnh của mình. Vậy nên, ông đã làm công việc này bằng cả niềm đam mê, tình yêu và đầy trí tuệ. Đó là lí do tại sao vượt qua ba vòng chiến đấu, phần chiến thắng vẻ vang đã thuộc về người lái đò một cách xứng đáng nhất. Hình tượng người lái đò đã khiến hai chữ “con người” vang lên đầy kiêu hãnh trước thiên nhiên bao la, rộng lớn, nhiều thách thức. Ông xứng đáng là một nghệ sĩ tài hoa trên mặt trận sông nước.

Bằng ngòi bút tài hoa, uyên bác, lãng mạn, độc đáo của mình, Nguyễn Tuân đã tái hiện lại cuộc giao tranh giữa người lái đò và trùng vi thạch trận sông nước như một thước phim phóng sự, sinh động, hấp dẫn, đầy lôi cuốn. Với hàng loạt các động từ mạnh, nhịp điệu gấp gáp cùng với phép so sánh, nhân hóa, Nguyễn Tuân đã làm sáng lên hình tượng người lái đò quả cảm, gan dạ, tài hoa. Ông đã thông qua hình tượng này để tôn vinh lên vẻ đẹp của người lái đò nói riêng và những người dân lao động nói chung trong công việc xây dựng xã hội chủ nghĩa.

Bên cạnh vẻ đẹp trí dũng song toàn, tài hoa nghệ sĩ, người lái đò còn gây ấn tượng mạnh với độc giả khi toát lên vẻ đẹp tâm hồn hết sức giản dị, khiêm tốn, bình thản đón nhận phong ba bão táp trong cuộc sống. Điều đó được thể hiện trực tiếp thông qua thái độ của người lái đò trong cuộc chiến đấu với loại thủy quái sông Đà. Chiến thắng dữ dội mà vẻ vang trước sông Đà, trước “tướng dữ quân tợn” không khiến người lái đò “hồi hộp đáng nhớ”. Cụm từ “ngày nào cũng…” được lặp lại hai lần cho thấy đối với người lái đò, công việc thường nhật của họ là sống và chiến đấu trên sông nước. Đó đã trở thành quy luật, thói quen, là một phần tạo nên dư vị cuộc sống của họ. Người lái đò coi việc dành lấy cái sự sống từ tay kẻ khác cũng bình thường, quen thuộc như việc “nướng ống cơm lam”, “bàn về cá anh vũ, cá dầm xanh”. Cách nói của Nguyễn Tuân khi miêu tả vẻ đẹp tâm hồn của người lái đò có vẻ rất dễ dàng, bình thường nhưng ẩn sau đó là thấp thoáng sự ngưỡng mộ, thậm chí còn bất ngờ trước phần ứng xử rất bình thản, tĩnh tâm của người lái đò sau sự việc mà như một người đã nói là “long trời lở đất”.

Xây dựng hình tượng người lái đò – một người lao động bình thường nhưng mang nhiều phẩm chất tốt đẹp, Nguyễn Tuân đã thể hiện cái nhìn mang tính chất phát hiện về con người rất mới mẻ, độc đáo, tiến bộ, khác hẳn với quan niệm của Nguyễn Tuân trước Cách Mạng.

Trước Cách Mạng tháng Tám, Nguyễn Tuân thường tập trung miêu tả vẻ đẹp của một lớp người “đặc tuyển”, phần lớn là tầng lớp tri thức ham học. Họ là những người tài hoa, khí phách, thiện lương và chỉ xuất hiện ở một bộ phận rất nhỏ trong xã hội. Đi kèm với việc miêu tả những đối tượng này, Nguyễn Tuân thường thể hiện cái nhìn vừa ngưỡng mộ, vừa ngợi ca, vừa tiếc nuối, vừa thương xót, nhưng họ chỉ còn là vẻ đẹp của một thời vang bóng.

Đến sau Cách Mạng tháng Tám, đại diện là “Người lái đò sông Đà”, Nguyễn Tuân đã mở rộng đối tượng nghệ thuật trong sáng tác của mình. Họ không còn là những người tri thức mà mở rộng ra phần đông là những người dân lao động.

Quan niệm của Nguyễn Tuân cũng có phần thay đổi: Chỉ cần một người làm công việc của mình thành thạo đến độ kĩ xảo, như một người nghệ sĩ đang thăng hoa trong tâm hồn thì bản thân người đó cũng là một vẻ đẹp rực rỡ, có giá trị, có cống hiến làm đẹp cho đời. Nói theo cách của Ngyễn Tuân thì những ai có “thứ vàng mười đã qua thử lửa” đều có thể trở thành những đấng tài hoa nghệ sĩ.

Thái độ của Nguyễn Tuân đối với người lái đò ở đây đâu chỉ còn là sự ngợi ca, tôn vinh, tự hào. Thông qua việc miêu tả đối tượng người lái đò, Nguyễn Tuân cũng đã gián tiếp thể hiện, bày tỏ tình yêu, sự trân quý đối với người dân lao động. Đó cũng là cách để ông bày tỏ tình yêu nước – một phẩm chất quý và đẹp đẽ nhất trong tâm hồn của một người nghệ sĩ.

Bài cùng chuyên mục

dương quỳnh

dương quỳnh (3 năm trước.)

Level: 5

80%

Số Xu: 237

Lemon Chann

Thích học văn nhưng không biết phân tích thì đây là bài đáng để đọc.

thanks you


Lemon Chann

Lemon Chann (3 năm trước.)

Level: 7

52%

Số Xu: 3309

Thích học văn nhưng không biết phân tích thì đây là bài đáng để đọc.


dương quỳnh

dương quỳnh (3 năm trước.)

Level: 5

80%

Số Xu: 237

LH Uk

Bạn ơi! + tháng 8 => tháng tám + Dấu chấm bạn đặt sát với dấu ngoặc kép nhé! - Thân -

Đã sửa rồi ạ! Soát đi soát lại vẫn lỗi:))

 


LH Uk

LH Uk (3 năm trước.)

Level: 12

70%

Số Xu: 0

dương quỳnh

Mình đã soát và sửa rồi ạ! Bạn xem xét rồi duyệt giúp mình với nha!

Bạn ơi!

+ tháng 8 => tháng tám

+ Dấu chấm bạn đặt sát với dấu ngoặc kép nhé!

- Thân -


dương quỳnh

dương quỳnh (3 năm trước.)

Level: 5

80%

Số Xu: 237

LH Uk

Thành viên hội Vnkings Supporter xin thay mặt Mod thông báo bài viết của bạn chưa đủ tiêu chuẩn xét duyệt. Các lỗi trong bài bao gồm: + Hai câu...

Mình đã soát và sửa rồi ạ! Bạn xem xét rồi duyệt giúp mình với nha!


dương quỳnh

dương quỳnh (3 năm trước.)

Level: 5

80%

Số Xu: 237

LH Uk

Thành viên hội Vnkings Supporter xin thay mặt Mod thông báo bài viết của bạn chưa đủ tiêu chuẩn xét duyệt. Các lỗi trong bài bao gồm: + Hai câu...

Mình đã soát và sửa rồi ạ! Bạn xem xét rồi duyệt giúp mình với nha!


LH Uk

LH Uk (3 năm trước.)

Level: 12

70%

Số Xu: 0

Thành viên hội Vnkings Supporter xin thay mặt Mod thông báo bài viết của bạn chưa đủ tiêu chuẩn xét duyệt.

Các lỗi trong bài bao gồm:

+ Hai câu thơ đầu bài, khi kết thúc thì phải có dấu chấm, để biết được đến đó là hết đoạn thơ trích nhé!

VD:                                    "Mọc giữa dòng sông xanh

Một bông hoa tím biếc(.)"

+ Lỗi viết số. Ngoại trừ số năm (VD: năm 2918), trừ số tên, số card (VD: T67), số seri,... Các số còn lại phải được viết bằng CHỮ.

+ Trong bài bạn còn nhiều lỗi đánh máy: Mình liệt kê giúp bạn một vài từ:

+ đươc => được

+ đến tường => đến từng

+ phong bão táp => phong ba bão táp

(Bạn xem lại bào cho thật kĩ lưỡng nhé!)

+ Lỗi dấu cam.

+ Lỗi dấu câu, các câu trong dấu ngoặc kép, giữa chúng phải có khoảng cách với kí tự không có trong ngoặc kép, ví dụ:

Hoa hồng là một loài hoa "hoàng hậu" với vẻ đẹp quyến rũ, nhưng bạn có biết đến một loại hoa "nhẹ nhàng", "mảnh mai", "trong sáng", mà chũng ta cứ đi đâu cũng bắt gặp lại có thể trở thành biểu tượng của các loài hoa dại?

Vui lòng sửa chửa các lỗi vi phạm trên để bài viết đủ tiêu chuẩn xét duyệt.


Thành Viên

Thành viên online: MinhBon Hiền Nguyễn Ngọc Anh và 141 Khách

Thành Viên: 63254
|
Số Chủ Đề: 9318
|
Số Chương: 29083
|
Số Bình Luận: 118831
|
Thành Viên Mới: Ngọc Anh

Zing Audio Truyện

phàm nhân tu tiên audio

tiên nghịch audio

vũ thần chúa tể audio

thế giới hoàn mỹ audio

vô thượng thần đế audio

van co than de

Bảo Hộ Tộc Trưởng Phe Ta audio

Sư Huynh Ta Quá Ổn Trọng audio

Quỷ Bí Chi Chủ audio

Thiên Cơ Lâu: Bắt Đầu Chế Tạo Âm Hiểm Bảng audio

Tối Cường Trang Bức Đả Kiểm Hệ Thống audio

Tu Chân Tứ Vạn Niên audio

thê vi thượng

truyện teen

yêu thần ký

con đường bá chủ

thần mộ

đế bá

tinh thần biến

thần ấn vương tọa

đấu la đại lục 5

Truyện ebook dịch full

bắt đầu 3000 lượt rút thăm, ta trực tiếp thành bá chủ dị giới

bất diệt thần vương

chư giới tận thế online

đại phụng đả canh nhân

sư huynh ta quá ổn trọng

ta! thiên mệnh đại nhân vật phản phái

thiên cơ lâu: bắt đầu chế tạo âm hiểm bảng

thiếu niên ca hành

thiếu niên bạch mã túy xuân phong

tối cường trang bức đả kiểm hệ thống

tối cường sơn tặc hệ thống

trọng sinh chi tối cường kiếm thần

tu chân tứ vạn niên

vạn cổ tối cường tông

chẳng lẽ thật sự có người cảm thấy sư tôn là phàm nhân sao

đại sư huynh không có gì lạ

phu quân Ẩn cư mười năm, một kiếm trảm tiên đế

núp lùm trăm năm, khi ra ngoài đã vô địch!

quang âm chi ngoại

quật khởi thời đại mới

ta là tham quan các nàng lại nói ta là trung thần

thiên hạ đệ cửu

trọng sinh thay đổi thời đại

xuyên đến năm mất mùa, ta trở thành mẹ chồng cực phẩm

bất diệt long đế

côn luân ma chủ

đan hoàng võ đế

đỉnh cấp khí vận, lặng lẽ tu luyện ngàn năm

đường tăng đánh xuyên tây du

hoả chủng vạn năng

long phù

mỹ thực gia Ở dị giới

nguyên lai ta là tu tiên đại lão

nhân danh bóng đêm – đệ nhất danh sách 2

siêu cấp thần y tại đô thị

ta chỉ muốn an tĩnh làm cẩu đạo bên trong người

từ dã quái bắt đầu tiến hóa thăng cấp

ta tu tiên tại gia tộc

tạo hóa chi vương

thần cấp đại ma đầu

thiên cơ điện

tu chân nói chuyện phiếm quần

tu la ma đế (tu la đế tôn)

từ man hoang tộc trưởng chứng đạo thành thần

tuyệt thế dược thần

vạn tộc chi kiếp

xích tâm tuần thiên

ta thật không phải cái thế cao nhân

ta thật không muốn trọng sinh a

âm phủ thần thám

đại mộng chủ

gia gia tạo phản tại dị giới, ta liền vô địch Ở đô thị!

livestream siêu kinh dị

ta là thần cấp đại phản phái

ta tại trấn ma ti nuôi ma

tây du đại giải trí

trạm thu nhận tai Ách

bần tăng chả ngán ai bao giờ

dạ thiên tử

đế trụ

đối tượng hẹn hò là thần minh chi nữ

đô thị: bắt đầu từ trên đường cứu người

kiếm vương triều

linh cảnh hành giả

ngân hồ

quyền bính

ta thật không muốn làm chúa cứu thế

ta vô địch từ phá của bắt đầu

ta xây gia viên trên lưng huyền vũ

thế tử hung mãnh

thì ra ta là tuyệt thế võ thần

toàn chức nghệ thuật gia

tướng minh

bá võ

bắc tống nhàn vương

thập niên 70: cuộc sống gia đình của cô nàng yêu kiều

thâm hải dư tẫn

gia phụ hán cao tổ

đại thánh truyện

cá mặn lên đệ nhất thiên bảng

binh lâm thiên hạ

toàn dân võng du: bắt đầu vô hạn điểm kỹ năng

đô thị: bắt đầu từ trên đường cứu người

bắt đầu từ một cái giếng biến dị

bắt đầu khen thưởng 100 triệu mạng

bảo hộ tộc trưởng phe ta

bàng môn đạo sĩ Ở thế giới chí quái

bạch thủ yêu sư

thuộc tính tu hành nhân sinh của ta

thoái hóa toàn cầu

thịnh đường quật khởi

[mạt thế] thiên tai càn quét

thiên giáng đại vận

thiên cung

theo hồng nguyệt bắt đầu

thâu hương

thập niên 80: yểu điệu mỹ nhân (cổ xuyên kim)

thập niên 80: tiểu kiều thê

thập niên 80 mẹ kế nuôi con hằng ngày

thập niên 70: trở thành mẹ kế Ác độc của nam chính truyện khởi điểm

thập niên 70: sống lại, làm giàu

thập niên 60: làm giàu, dạy con

thập niên 60: đại nữ xưởng trưởng

thập niên 60: cuộc sống tốt đẹp sau khi trọng sinh

võ công tự động tu luyện: ta tại ma giáo tu thành phật hoàng!

ta mô phỏng con đường trường sinh trong nhóm chat

lãnh địa tại mạt thế

xin nhờ, ta thật không muốn cùng mỹ nữ chưởng môn yêu đương a!

dạy đồ vạn lần trả về, vi sư chưa từng tàng tư

minh thiên hạ

mạt thế vô hạn thôn phệ

mạc cầu tiên duyên

ma vật tế đàn

lược thiên ký

lục địa kiện tiên

lãnh chúa toàn dân: điểm danh nhận giảm giá thần khí

lãnh chúa cầu sinh từ tiểu viện tàn tạ bắt đầu đánh chiếm

kiếm tiên Ở đây

khủng bố sống lại

không để ta chết nữa, ta vô địch thật đấy

khi bác sĩ mở hack

khấu vấn tiên đạo

khai quốc công tặc

hồng hoang quan hệ hộ

hồn chủ

hệ thống siêu cấp tông môn

hệ thống giúp quỷ làm vui

hãn thích

căn cứ số 7

Ở rể (chuế tế)

coi mắt đi nhầm bàn, ta bị đối tượng hẹn hò bắt cóc

điên rồi ! ngươi xác định ngươi là ngự thú sư?

đệ đệ của ta là thiên tuyển chi tử

đại hạ văn thánh

hàn môn kiêu sĩ

hán hương

gen của ta vô hạn tiến hóa

dụ tội

thập niên 70: đoán mệnh sư

đồ đệ của ta đều là trùm phản diện

đấu phá chi dịch bảo hệ thống

đạo quân

đạo lữ hung mãnh của ta cũng trùng sinh

dân gian ngụy văn thực lục

đại quản gia là ma hoàng

đại minh võ phu

đại kiếp chủ

đại chu tiên lại

cường giả hàng lâm Ở đô thị

cuộc sống hằng ngày của kiếm khách cổ đại

cửa hàng kinh doanh Ở dị giới

con ta, nhanh liều cho cha

cỏ dại cũng có hệ thống hack

chung cực toàn năng học sinh

cao thủ thâu hương

cấm kỵ sư

bán tiên

nương tử nhà ta, không thích hợp

ngụy quân tử thấy chết không sờn

ta hôn quân, bắt đầu đưa tặng giang sơn, thành thiên cổ nhất đế

ta tại dị giới thành võ thánh

ta trở thành truyền thuyết Ở hồng kông

ta từ trong gương xoát cấp

tận thế trò chơi ghép hình

thả nữ phù thủy kia ra

nhân sinh của ta có thể vô hạn mô phỏng

ổn trụ biệt lãng

phần mềm treo máy: ta bất tri bất giác liền vô địch

phản phái vô địch: mang theo đồ đệ đi săn khí vận

sủng thú siêu thần

huyền huyễn: ta! bắt đầu sáng tạo thiên cơ lâu!

ta chỉ muốn an tĩnh chơi game

ta có một thân bị động kỹ

thánh khư

thần cấp lựa chọn: ngự thú sư này có Ức điểm dữ dội

thâm không bỉ ngạn

thái cổ thần vương

tên đầu trọc này rất nguy hiểm

tận thế tân thế giới

ta tại tận thế nhặt bảo rương

tại mạt thế, mọi người thay phiên nhau diễn kịch

ta trở thành phú nhị đại phản phái

ta thật sự không mở hắc điếm

ta nguyên thần có thể ký thác thiên đạo

ta làm cẩm lý Ở trò chơi sinh tồn

ta là võ học gia

ta là tùy tùng của nữ phản diện

ta có thể thấy Ẩn tàng cơ duyên

sử thượng đệ nhất mật thám

số 13 phố mink

siêu phẩm vu sư

rich player – võng du thần cấp cường hào

quỷ bí chi chủ

quốc vương vạn tuế

phát thanh khủng bố

phản diện siêu cấp

nhìn thấy thanh máu ta liền vô địch

nhân sinh hung hãn

nguyên tôn

người đưa thư khủng bố

người đọc sách đại ngụy

người chơi hung mãnh

ngạo thế đan thần

mục thần ký

minh triều ngụy quân tử

cổ chân nhân

tuyệt thế vũ thần

tự mình tu thành người đuổi quỷ

trưởng tỷ nhà nông có không gian

trò chơi hệ chữa trị của tôi

tối cường phản phái hệ thống

toàn năng khí thiếu

toàn cầu cao võ

tinh môn

tiêu dao tiểu thư sinh

tiêu dao du

vừa bị từ hôn! siêu cấp thiên hậu mang em bé đến ngăn cửa

y vương cái thế

trùng sinh chi kiêu hùng quật khởi

từ giới giải trí đến nhà giàu số 1

tiên đạo quỷ dị

xuyên việt bắt đầu từ nuôi rồng

xuyên thành thanh niên tri thức nữ phụ về thành phố

xuyên thành nha hoàn của nữ chính, ta nằm yên làm giàu

xe mỹ thực di động của nữ pháo hôi tại mạt thế

wechat của ta kết nối thông tam giới

vừa thành tiên thần, con cháu cầu ta đăng cơ

vũ trụ chức nghiệp tuyển thủ

võ học ta tu luyện có khả năng bạo kích

vô địch thật tịch mịch

vô địch sư thúc tổ

võ công của ta quá thần kỳ, có thể tự động tu luyện

vĩnh dạ thần hành

viễn cổ đi bắt hải sản làm giàu ký

vị hôn thê của ta là kiếm thánh

tùy thân liệp thú không gian (bản dịch)

tu tiên mô phỏng ngàn vạn lần , ta cử thế vô địch

tu tiên ba trăm năm đột nhiên phát hiện là võ hiệp

từ tận thế ta bắt đầu vô địch

tu luyện bắt đầu từ đơn giản hóa công pháp

trùng sinh thế gia tử

trọng sinh trở thành mạnh nhất vũ trụ

trọng sinh đại đạo tặc

trọng sinh 1988: em gái ruột của nam chính truyện niên đại

trò chơi đói khát cầu sinh

triệu hồi cuồng triều Ở mạt thế

trạch nhật phi thăng

toàn dân trò chơi: từ zombie tận thế bắt đầu treo máy

toàn cầu hung thú: ta có vô số thần thoại cấp sủng thú

tiên phủ trường sinh

tiên đình phong đạo truyện

tiệm tạp hoá âm dương