1. Thị hiếu thị trường sách truyền thống khác với thị hiếu pha trộn tạp nham xu hướng sáng tác các nước khác được lan truyền trên mạng.
Việc các tác giả trẻ xuất thân từ văn học mạng muốn xuất bản là điều vô cùng khó khăn, khi nxb chấp nhận thì độc giả của họ lại phản ánh và chê bai. Kết quả để giữ lại thị trường độc giả, đa phần các nxb đều chỉ nhắm tới thể loại an toàn như tình cảm và xã hội, thể loại này thì kể cả độc giả hay tác giả dù bên xuất bản truyền thống hay văn học mạng thì đều có số lượng lớn.
Các tác giả chỉ có thể mang tác phẩm đến thị trường độc giả khác chứ không làm được việc mang fan, người đọc trên mạng đi theo họ qua ngành xuất bản. Dẫu tác phẩm của họ được đăng trên mạng có hàng trăm ngàn lượt xem thì trong số họ, chưa có tới một phần ngàn quyết định mua sách ủng hộ tác giả. Việc đưa một trăm ngàn người này từ việc đọc truyện trên mạng đến đọc trên sách là một điều vô cùng khó khăn, dù đã có rất nhiều cố gắng từ nhiều phía thì sự chuyển biến này cũng vô cùng chậm chạp.
Các nước khác vẫn xuất bản những quyển sách của tác giả mới, chẳng hạn Light Novel của Nhật. Không được giới chuyên môn trong văn học truyền thống xem trọng và đánh gia cao nhưng về mặt lượng tiêu thụ thì lại cao hơn so với văn học truyền thống, bởi vì họ có những độc giả phù hợp và bằng lòng bỏ tiền ra để mua.
Light Novel rõ ràng cho thấy đây là tất yếu trong phong trào đọc, cũng như cho thấy sự tập trung vào độc giả thiếu niên là quyết định đúng đắn, họ có nhu cầu đọc và cơn khát nội dung giải trí rất cao. Song song đó khi trưởng thành thì lượng độc giả đông đảo này sẽ trở thành lượng khách hàng tiềm năng của văn học truyền thống.
2. Phong trào sáng tác có số lượng và chất lượng tác phẩm không đủ sức để thay đổi xu hướng đọc.
Nếu tác giả viết được một câu chuyện thật sự hấp dẫn và cuốn hút thì mặc kệ là độc giả thị trường nào cũng sẽ chấp nhận và yêu mến. Tuy nhiên hiện nay lại chưa ai làm được điều đó, kể cả các tác phẩm nổi tiếng được in sách nhiều bản thì khi đưa lên thị trường văn học mạng thì vẫn bị chê nhàm chán, thiếu hấp dẫn. Dù có được những tác phẩm thật sự hay thì cũng quá ít so với nhu cầu đọc của độc giả, một vài là không đủ để làm thay đổi tình hình.
Kể cả độc giả trung thành của văn học truyền thống thì đến một lúc nào đó cũng sẽ chán những câu chuyện êm đềm nên thơ, đời thường trong sách mà tìm đến sự tác động mạnh hơn ở những câu chuyện thể hiện bản ngã, tự do bộc lộ mình trong sắc thái hào hùng trong võ hiệp, thế giới kì ảo, câu chuyện viễn tưởng ở tương lai. Sự thật cho thấy những bộ phim hành động, viễn tưởng đều có lượng người xem đông hơn những bộ phim tình cảm hài lãng mạng. Tuy nhiên bởi họ là những độc giả đã tiếp xúc lâu với văn học truyền thống nên khi chuyển sang văn học mạng liền thấy bức xúc từ những cái nhìn đầu tiên, những cục sạn quá to khiến họ không tài nào nuốt nổi nội dung của truyện.
3. Bế tắc khi đi tìm bản sắc dân tộc, bản sắc riêng của chính mình.
Người đọc khi tiếp xúc nhiều với văn học nước ngoài, có tầm nhìn cao và khao khát lớn thường đặt vấn đề bản sắc nước nhà vào nền văn học nước nhà, điều này vô tình dìm chết rất nhiều cây bút trẻ non nớt đầy nhiệt huyết tự đặt bản thân vào cửa ải khó khăn.
Vấn đề độc giả nêu ra luôn đúng, các tác giả trẻ cũng hiểu điều đó, chỉ có một điều mà cả hai không hiểu được, đó là sự khó khăn trong công việc đó là như thế nào trừ khi tự thân họ tham gia vào. Khi một độc giả đặt ra yêu cầu, nếu không có bản sắc thì không đọc. Khi một tác giả đặt ra mục tiêu, nếu không có bản sắc thì viết cũng không ý nghĩa. Điều này có ý nghĩa rằng tự chính bản thân họ đang ra sức chèn ép nền văn học nước nhà, bởi vạn sự đều có khởi đầu, không ai mới làm đã giỏi, ai cũng phải có thời gian, không gian để phát triển.
Vấn đề này rất nhiều người đều nhìn ra, họ đã và đang làm tốt nhất phần việc của mình để cải thiện, tuy nhiên tình hình vẫn không thay đổi mấy so với năm rồi, điều này cho thấy vấn đề này thật sự khó và gian nan hơn nhiều so với người bên ngoài có thể tưởng tượng. Tôi cũng đang làm những điều tốt nhất mà mình có thể làm, giờ thì hi vọng vào một điều đổi khác sẽ đến trong tương lai gần.
Nếu cảm thấy hữu ích hãy chia sẻ nó đến nhiều người.
Nếu Vnkings định hướng là giao lưu và phát triển tài năng trẻ thì nên tập trung nhiều hơn vào đào tạo và cải thiện kĩ năng. Kiểm soát duyệt bài là bước đi đầu tiên, tiếp theo sẽ cần có bước đi thứ hai, thứ ba... đến cuối cùng, người ta sẽ biết đến web là nơi có thể phát triển và cải thiện năng lực viết thì đây là điều rất tuyệt vời.
Điều này thật sự rất cần thiết để suy ngẫm nhưng vẫn còn một câu hỏi anh vẫn chưa giải đáp, vấn đề đã nhìn ra nhưng giải pháp nằm ở đâu? Liệu anh có thể cho em một chút đáp án được không ạ?
phuonghoang806 (7 năm trước.)
Level: 2
Số Xu: 11
Sự thực là bây giờ những câu chuyện trên mạng cả trăm ngàn hay triệu lượt đọc chưa chắc đã chất lượng.
Phúc Lương (7 năm trước.)
Level: 11
Số Xu: 8589
Em cũng cảm thấy như vậy!
Chúc anh thành công!
Tiểu Long (7 năm trước.)
Level: 12
Số Xu: 23131
Nếu Vnkings định hướng là giao lưu và phát triển tài năng trẻ thì nên tập trung nhiều hơn vào đào tạo và cải thiện kĩ năng. Kiểm soát duyệt bài là bước đi đầu tiên, tiếp theo sẽ cần có bước đi thứ hai, thứ ba... đến cuối cùng, người ta sẽ biết đến web là nơi có thể phát triển và cải thiện năng lực viết thì đây là điều rất tuyệt vời.
Tiến Lực (7 năm trước.)
Level: 19
Số Xu: 17882
Cảm ơn bài viết của Long
Tiểu Long (7 năm trước.)
Level: 12
Số Xu: 23131
Mỗi người có cách nghĩ, có định hướng khác nhau, phương pháp cũng khác nhau. Không có phương pháp hay đáp án cụ thể nào cả.
Anh Thư (7 năm trước.)
Level: 11
Số Xu: 979
Điều này thật sự rất cần thiết để suy ngẫm nhưng vẫn còn một câu hỏi anh vẫn chưa giải đáp, vấn đề đã nhìn ra nhưng giải pháp nằm ở đâu? Liệu anh có thể cho em một chút đáp án được không ạ?
Thom Dang (7 năm trước.)
Level: 7
Số Xu: 1222
chúc tác giả ngày càng thành công