Loanh quanh những đề tài cấm hay hợp pháp hóa các tệ nạn cờ bạc, mại dâm, dưới cái nhìn ngày càng thoáng hơn của những người trẻ, thuần phong mỹ tục có thể sẽ dần dần mất đi, bị xem nhẹ và cho rằng không còn thích hợp với thời đại.
Tôi không nói cái nhìn của họ là sai, ở nhiều nước tiên tiến đã áp dụng và cho thấy những thành quả tích cực. Với ngày nay thì việc tiếp xúc với những nguồn tin ở nước ngoài đã không còn quá xa vời, và người xem rất dễ đem đối chiếu lại chính quốc gia mà họ đang sống, từ đó sẽ sinh ra những bất mãn trong lề lối xã hội quanh mình. Trước khi suy xét đối chiếu tôi chỉ muốn nhắc cho các bạn thế này, mọi thứ đều có mặt tốt và mặt xấu, đừng nhìn mặt tốt mà hùa theo, đừng nhìn mặt xấu mà xa lánh, hãy nhìn nhận mọi việc theo nhiều chiều khác nhau.
Theo cái nhìn đơn giản, ai cũng cho rằng điều tốt nên theo, cái hay nên học. Tôi chỉ muốn nói rằng mọi việc không chỉ đơn giản như thế.
Bạn có biết tại sao nông dân thường xuyên khốn đốn đầu ra, được mùa mất giá, được giá lại mất mùa?
Mô hình kinh tế tốt được nhiều người học theo, lượng dư tất nhiên dẫn tới thừa hàng, điểm dừng là do thị trường và nhu cầu thất thường của mỗi cá nhân trong xã hội quyết định, chẳng có nhà phân tích thị trường nào giải quyết được vấn đề này.
Thấy người khác làm tốt, ta muốn theo, như vậy cái vòng lẩn quẩn của nông dân vẫn tiếp tục.
Trong cái nhìn phức tạp hơn, mở cửa thị trường, áp dụng mô hình quản lý kinh tế mới,… đều là những chính sách tiến bộ và được hưởng ứng hàng đầu. Thế nhưng nếu không xem xét lại nguồn lực của mình, không lựa chọn đúng thị trường nào cần mở và thị trường nào cần đóng, không có kiến thức và những kĩ năng liên quan mà cứ thúc ép triển khai mô hình quản lý thì chắc chắn đó là một tai họa không hơn không kém.
Mỗi chính sách đưa ra đều đã được rất nhiều ý kiến đồng thuận, thế nhưng không phải chính sách nào cũng đạt được thành tích khả quan, tốt đẹp. Vấn đề chủ yếu là nằm ở năng lực của người triển khai, cách thức của người quản lý và những vấn đề liên quan khác, không ai nói trước được đúng sai khi kết quả chưa xuất hiện.
Mọi người cho rằng nên hợp pháp hóa mại dâm, hợp pháp hóa nền công nghiệp thể xác để chấm dứt những hoạt động ngầm lén lút, giảm nguy cơ ngoại tình và quan niệm tình dục thông thoáng sẽ giảm bớt những hệ lụy cực đoan trong gia đình. Tôi cũng cho rằng nếu giải quyết được những vấn đề trên thì hợp pháp hóa là nên làm, thế nhưng dù có cơ sở vững chắc đến đâu thì khi tiến hành không có đảm bảo là những điều đó sẽ được cải thiện, chưa nói đến ai sẽ là người chịu trách nhiệm quản lý và lợi ích đạt được hay biến cố tiêu cực sẽ tác động thế nào đến xã hội.
Đó là chưa kể đến nền tảng đạo đức xã hội bị sụp đổ sẽ gây ảnh hưởng thế nào đến các mặt đời sống, thử nghĩ người yêu của bạn lại thích quan hệ thể xác với người khác hơn mình, thử nghĩ người cha bạn nhất mực yêu mến thường xuyên thâu đêm bỏ lại mẹ bạn trong căn phòng vắng lặng với gương mặt u sầu. Hay bạn cho rằng mình cũng sẽ học theo cách làm của người yêu, hay khuyên mẹ bạn tìm kiếm người tình mới,… Không có mái ấm, những khi chán nản u buồn bạn sẽ đi về đâu, những khi vấp ngã ai sẽ là tấm gương tiếp thêm động lực cho bạn…
Mỗi người đều có tự do tư tưởng và quyền phát biểu ý kiến, nhưng để tham gia và phát ngôn ở những vấn đề tầm vóc nên cần chính chắn và suy xét thấu đáo hơn. Hãy trưởng thành, bởi tương lai của đất nước đang nằm trong tay các bạn.
Gởi đến những người trẻ với bầu nhiệt huyết muốn thay đổi đất nước, thay đổi thế giới. Trước hết, hãy thay đổi bản thân mình.
Mình tưởng tác giả và người đăng là hai người khác nhau, thì ra đều là một người, mình đã đọc sơ qua tác phẩm bạn viết, lời văn rất điêu luyện, hâm mộ quá à.
Mình đọc lần đầu cảm thấy không thể lĩnh hội được, đọc lần hai cảm thấy những lời mình phát ngôn dù ở ngoài đời hay trên mạng xã hội rất trẻ con. Những ý kiến đánh giá người khác của mình quá mức phiến diện, dù phải biết đánh giá cái gì cũng phải biết rõ hai mặt của nó, nhưng khi thấy người xấu lại quên đi cái tốt của họ, khi nhìn thấy người tốt lại quên đi những hành động lạc hướng của họ. Cảm thấy tâm hồn được "thấm" hơn nhiều. Cảm ơn bạn đã chia sẻ bài viết
Hà Kiều Ly (8 năm trước.)
Level: 7
Số Xu: 344
Mình tưởng tác giả và người đăng là hai người khác nhau, thì ra đều là một người, mình đã đọc sơ qua tác phẩm bạn viết, lời văn rất điêu luyện, hâm mộ quá à.
Hà Kiều Ly (8 năm trước.)
Level: 7
Số Xu: 344
Mình đọc lần đầu cảm thấy không thể lĩnh hội được, đọc lần hai cảm thấy những lời mình phát ngôn dù ở ngoài đời hay trên mạng xã hội rất trẻ con. Những ý kiến đánh giá người khác của mình quá mức phiến diện, dù phải biết đánh giá cái gì cũng phải biết rõ hai mặt của nó, nhưng khi thấy người xấu lại quên đi cái tốt của họ, khi nhìn thấy người tốt lại quên đi những hành động lạc hướng của họ. Cảm thấy tâm hồn được "thấm" hơn nhiều. Cảm ơn bạn đã chia sẻ bài viết
Tiểu Long (8 năm trước.)
Level: 12
Số Xu: 23131
Cái dòng sau là gì thế em, không hiểu?
Tiến Lực (8 năm trước.)
Level: 19
Số Xu: 18152
Vì 1 số lý do nội quy, Mong Thuấn đổi lại ảnh đại diện cho bài này.