Chương 29 – Tình thân gia đình (phần 1)

Chương 29: Tình thân gia đình (phần 1)

Ngày 20 tháng 7 âm lịch.

Nốt ngày hôm nay nữa thôi, cậu Ba Thịnh nhà Binh bộ Thượng thơ sẽ rời xa quê cha đất tổ, cưỡi trên những con sóng lớn để tìm đến một chân trời mới.

Người ta thường rộng lượng với những kẻ sắp đi xa. Ban sớm, phu nhân Phương Huệ thân tình gọi dì Đào vào buồng mình, cho dì cái áo dài gấm mới để qua xứ người mặc cho bằng chúng bằng bạn. Tĩnh thì bấm bụng để Thịnh lục tung kho sách của mình để tìm cẩm nang học giao bằng tiếng Tây phù hợp với anh nhất.

“Nhiều ghê á mi.”

Thịnh thực sự choáng ngợp với gia tài tri thức mà Tĩnh tự tích cóp cho mình. Một rương sách, chỉ để học tiếng Tây, cậu phân ngăn rõ ràng từng mục – học đọc, học viết, học phát âm.

Thịnh chọn bừa một quyển, đọc thử. Chữ Tĩnh viết ngay ngắn, rõ ràng, chiết lấy những gì tinh tuý nhất đặt lên trang giấy, kiến thức cậu muốn ghi nhớ cho bản thân cũng như truyền đạt cho người sau đi theo hướng giản đơn, vì thế nên rất dễ hiểu. Tâm trí Thịnh như được khai mở, thoải mái để ánh sáng tri thức chiếu vào.

Căn cứ vào đây, Thịnh tin tưởng thằng em mình sau này sẽ là một thầy giáo giỏi.

“Ta mượn mi mấy quyển hỉ, qua năm ta trả.” Thực lòng Thịnh muốn ôm hết sang Tây, nhưng sợ mình không có thời gian để đọc.

“Anh lấy quyển mô* cũng được.” Tĩnh rất thoải mái, dù gì cũng đã ghi hết vào đầu rồi, cậu có thể viết một quyển mới.

*Mô: nào

“Rứa* à? Ta mượn quyển ni luôn hỉ.” Thịnh đánh bạo rút quyển tập bọc bìa da, nhìn sang cả nhất trong rương sách. “Hửm?”

*Rứa: thế

**Ni: này

Người viết quyển này không phải Tĩnh, chữ tuy đi nét mềm mại nhưng vết bút sắt ấn mạnh lên trang giấy. Nó cũng chắt lọc tinh hoa, nhưng là từ những điều dung dị nhất, lời cảm ơn, xin lỗi thường nhật, tiếng cười đùa của đám sinh viên trẻ, những bài hát luôn vang lên vào dịp lễ Giáng sinh.

Đầu óc Thịnh kêu lùng bùng, những con chữ trong tập như đang nhảy nhót múa may, thách thức anh cùng nó chơi trò đuổi bắt, qua con đường rợp bóng hoa có anh chàng nghệ sĩ hát vang bản tình ca, qua nhà thờ Đức Bà nghe những lời cầu nguyện. Anh cứ đuổi theo nó mãi, cứ thế, chút nữa đã quên trời quên đất, cho tới khi thằng út vỗ tay gọi hồn anh trở về.

“Anh thích quyển ni* hỉ?”

*Ni: này

Tĩnh đặt tay lên cuốn sổ bìa da, khéo léo dùng vũ lực giật nó về, cậu học lóm trò này từ Sang nên thao tác không được nhuần nhuyễn cho lắm, làm bàn tay ngà ngọc của Thịnh xuất hiện một vệt cào đỏ chót.

“Đau nha mi!” Thịnh bực mình quát, anh vẫn nhớ mình ngồi vai trên thằng này mà.

Tĩnh cũng biết là mình hơi quá nên vội xin lỗi anh trai, nhưng cậu vẫn không có ý nhường quyển sổ bìa da kia. Thịnh cũng thở khì bỏ qua, là anh thì nên rộng lượng, thấy nó giữ khư khư thế kia, tự biết nó cướp cái đó từ ai rồi.

“Thôi, để ta xin hắn quyển khác.” Thịnh xua tay, quay mặt khỏi quyển sổ cho thằng em mình yên tâm.

“Không cần mô. Em có cái ni.”

*Không cần đâu. Em có cái này.

Tĩnh lật đáy rương lên, lấy và đưa cho Thịnh một quyển sổ khác, cũng rất đẹp, bìa gỗ bọc vải gấm hoa, có hương hoa lài thoang thoảng ướp trong giấy để khử mùi nồng của mực. Trong sổ này chép lại toàn bộ nội dung trong quyển sổ bìa da kia, không sót một dấu chấm phết, nhưng nét chữ là của Tĩnh.

“Rứa* ta lấy quyển ni** hỉ.”

*Rứa: thế

**Ni: này

“Dạ.”

Tĩnh tủm tỉm cười, lòng mừng húm. Cậu chép quyển này là để đề phòng người ta đòi đồ, cậu sẽ lấy bản sao thay cho bản gốc, nhưng mà người ta chỉ cười khan, không có đòi. Bản sao dư thừa bị vất vào đáy hòm hôm nay lại được việc.

“Chừng ni* chắc là đủ rồi. Hai, bốn, sáu, tám, chín. Số ni hên lắm nì.”

*Ni: này

Thịnh nhẩm đếm một lượt rồi bỏ sách vào chiếc cặp da mới, đóng khóa lại.

“Mi ở lại, nhớ giữ sức khỏe.”

Thịnh hít hà, thấy cả người lạnh buốt, anh bắt đầu biết được khí trời bên xứ người ra sao. Bỗng, một cái bóng lớn ập tới, áp lên da thịt anh cái hừng hực của trời hè nước Nam. Tĩnh đang quỳ khụy một gối, ôm trọn người anh vào lòng.

“Em sẽ viết thư cho anh. Anh cũng rứa* nhe.”

*Rứa: thế

“Ừ. Ta nhớ mà.” Thịnh xoa xoa bả vai Tĩnh, chợt, anh níu một cái. “Ta đi, mi nhớ lo cho anh Hai.”

Tĩnh chớp mắt, gật đầu. Có lẽ ít ai biết được cậu Hai, cậu Ba nhà quan Binh bộ Thượng thơ thân thiết với nhau như thế nào, Thịnh yêu thích nghề chữa bệnh cũng vì khi xưa thường băng bó cho anh Lương sau mỗi giờ anh tập võ. Anh Lương đánh “giặc” về rồi đầu óc nửa tỉnh nửa say, ngoài phu nhân Phương Huệ ra, Thịnh là người duy nhất có thể cùng anh ngồi tâm tình, trò chuyện.

“Chừ* ta đi gặp anh Hai chút.”

*Chừ: giờ

“Em đi với anh.”

“Ừ.” Thịnh mỉm cười. “Mình đi.”

Thịnh với Tĩnh băng qua sân, đi về gian nhà nằm sâu trong góc, từ lâu đã bị xem là chốn thâm cung bí sử. Nơi ấy tù mù, ọp ẹp, quanh năm nghi ngút nhan khói, chuông mõ đều đặn văng vẳng theo giọng đọc kinh sám hối của cậu Hai Lương.

“Anh Hai nì.” Thịnh gõ cửa. “Anh Hai, em với thằng Tĩnh tới rồi ni.”

Cánh cửa bạc màu sơn, xiêu vẹo bản lề từ từ hé mở, tiếng ken két cứa vào màng nhĩ làm mấy đứa hầu vô tình đi ngang qua giật thót tim. Bàn tay gầy guộc, gân guốc vịn thành cửa, con người rệu rã ấy khó nhọc mở miệng thều thào:

“Thằng Thịnh tới rồi hỉ? Còn…” Anh Lương híp mắt, nhìn cậu trai áo dài khăn vấn đạo mạo kia, vô thức kéo lê đôi chân trần lùi về sau.

Thịnh vội kéo tay Tĩnh lại gần:

“Anh Hai, thằng Tĩnh ni* mà. Hắn là em mình mà.”

*Ni: đây

Anh Lương lắc đầu, chạy ra sau cửa nấp. Thịnh cố nài, dắt anh Lương ra gửi gắm cho thằng út, nhưng anh lại dùng cả người Thịnh làm lá chắn. Tĩnh đâu có kém nhạy cảm như vậy.

“Rứa* anh với anh Hai nói chuyện, em về phòng dọn sách.” Tĩnh đan tay vái anh Lương một cái rồi quay gót về phòng.

*Rứa: thế

Trong lòng bực bội, ấm ức, Tĩnh không về phòng ngay mà đi qua vườn chuối ba tiêu, mượn rừng lá xanh um, mượt mà kia quạt mát cho lòng. Đi hết đường này là tới gian nhà của anh cả. Anh Trung đang chơi với con ngoài sân, phòng khách vắng tanh, ly trà, chén rượu đã úp miệng xuống khay hết rồi, lửa lòng cậu mới nguôi phân nửa thì lại phừng phừng.

Tĩnh thở hắt ra, muốn về phòng cắp dù ra sông Hương chơi. Qua song cửa, Tĩnh thấy người ta đang nói chuyện với mấy đứa hầu trong phòng cậu, luôn tay luôn chân xếp sách vở. Trong lòng cậu tự dưng mát rượi.

“Tĩnh về rồi ha.”

Tĩnh vào rót cho anh chén nước:

“Răng* anh nói chuyện với anh Cả xong rồi không về?”

*Răng: sao

“Tôi đương định về, tự nhiên thấy nóng ruột nên ghé phòng Tĩnh xin chén nước.”

Sang đỡ lấy chén nước, uống từng ngụm nhỏ, dù nước trong chén không hề nóng hay đáng giá bạc vạn để phải tiếc rẻ. Tĩnh nhắc ghế mời anh ngồi rồi dọn nốt mấy quyển sách còn để bừa trên giường.

“May cho anh, tôi đương muốn ra sông Hương chơi, về phòng lấy dù mới gặp anh.”

Sang cười cười, mắt lảng đi, Tĩnh thuộc làu ý nghĩa của hành động này, là anh biết mang máng ngọn nguồn rồi. Cậu phụng má, lườm anh, song cuối cùng lại uể oải ngồi xuống ghế:

“Tôi với anh Thịnh mới đi thăm anh Hai tụi tôi. Ảnh chỉ tiếp mỗi anh Thịnh thôi, đuổi tôi về.” Tĩnh hạ thấp giọng, đến mức khàn đục. “Lần trước cũng rứa*, lần trước nữa cũng rứa.”

*Rứa: thế

Tĩnh rũ vạt trước áo dài kêu phật phật, không cam lòng. Không phải có ý phân biệt gì, nhưng cậu và anh Hai rõ là cùng một mẹ, gần gũi với nhau về mặt huyết thống hơn anh Thịnh, vậy mà khi cả hai đứa cùng đến thì Thịnh lại được chào đón còn cậu bị đuổi về.

Tĩnh liếc qua Sang, ngóng trông những lời an ủi và nụ cười hiền lành như mọi khi, nhưng lần này anh chỉ im lặng ngắm nhìn, vuốt ve gương mặt cậu bằng một ánh mắt dịu dàng. Tĩnh thấy ngứa ngáy trong người, cúi đầu gãi gãi hai má, vành tai đỏ ửng lên:

“Răng rứa*?”

*Răng rứa: sao thế

Sang hơi ngả người ra sau, cười bảo:

“Tôi nghĩ Tĩnh chắc là giống quan Thượng thơ hồi trẻ lắm.”

Tĩnh ngưng thần, sờ lại gương mặt mình từ sống mũi thẳng thóm qua gò má cao cao, hình như họ hàng cũng thường nói cậu giống ông Hiển mấy chỗ này. Cậu còn hay mặc áo dài thâm, bới tóc vấn khăn nữa. Rồi Tĩnh nhớ lại dáng vẻ sợ sệt ban nãy của anh Lương, ngộ ra:

“Anh Hai nhìn thấy cha trong tôi.”

“Ừm.”

Tĩnh cắn môi, rót cho mình hai, ba chén nước, uống ừng ực. Cậu không thích cha mình, không thích cách ông trùm lên ngôi nhà này cái cảm giác ngột ngạt, bứt rứt từ chính ông, mẹ cậu chán chườn ông, anh Cả cũng không thích ông, rồi cả…

“Tôi nghĩ quan lớn hồi trẻ là người chánh trực, sống theo đạo lý, không sợ cường hào ác bá, giống ông gì mà… Ông gì được thờ ở Quốc Tử giám Hà Nội…” Sang nghiêng đầu nghĩ ngợi. “Ông gì ta?”

“Cụ Chu Văn An?”

“Đúng rồi đó!”

Tĩnh đảo nước cặn trong đáy chén, nhíu mày. Nghe sai sai. Ai lại đi so sánh ông quan Thượng thơ ở Binh bộ, đi từ võ qua văn với một nhà giáo chứ, cha Tĩnh đâu có ý từ quan dạy học như Chu Văn An đâu. Nhưng Tĩnh thì có.

Nếu người ta nhìn Tĩnh mà nhớ đến ông Hiển thời trẻ thì anh lại nhìn những nét đẹp nhất của ông để hình dung ra Tĩnh trong tương lai. Tĩnh mím mím môi, đổ nước thừa trong chén đi.

Sang đón chiếc chén không từ tay Tĩnh, đưa khăn cho cậu lau miệng.

“Thiệt ra tôi luôn ngưỡng mộ quan lớn mà.”

“Anh xạo!”

Sang cười trừ:

“Ờ thì, cũng ngưỡng mộ phần nào đó mà.” Anh chụp chiếc khăn Tĩnh ném trả, gấp lại vuông vắn. “Quan là thân sanh của Tĩnh mà.”

Tĩnh mỉm cười, gật đầu.

Sang sực nhớ ra, mở cặp da lấy mấy quyển sách để lên bàn:

“Tôi định tặng cậu Thịnh mấy quyển sách ghi chép chuyện ăn ở bên Tây, không biết quyển nào mới hay.” Anh đẩy nhẹ chồng sổ qua bên ông giáo nhỏ. “Tĩnh duyệt giùm tôi nha.”

“Để tôi coi.”

Tĩnh đem mấy quyển sách đến góc bàn gần cửa sổ cho sáng, Sang nhắc ghế đi theo. Hai người chụm đầu vào nhau bàn luận mấy chuyện trong sách vở nguyên cả ngày, làm Tĩnh quên cả kế hoạch ra sông Hương chơi.

“Mi ơi, mẹ Cả nhắc ăn…”

Thịnh khệ nệ bưng mâm cơm canh đứng ở cửa phòng thằng út, thấy cảnh mày qua mắt lại trong ấy mà nghẹn họng. Chẳng trách, thằng Hiền không dám giục cậu Út ra ăn, thằng Hiếu không dám kêu cậu Hai về nhà, tới ông Hiển cũng hết buồn nhắc. Bàn luận gì mà sôi nổi thế? Thịnh ngóng tai nghe thử.

“Bastille bị thất thủ* thì nhà Bourbon cũng tới hồi sụp đổ, bốn năm sau, vua và hậu lần lượt bị chính thần dân của mình xử chém.”

*Sang đang nói đến sự kiện chiếm ngục Bastille, dấu mốc quan trọng của cách mạng Pháp, đặt viên gạch đầu tiên cho nền cộng hòa thứ nhất của Pháp.

Tĩnh gật gù, bảo:

“Người xưa có câu “dân là nước, vua là thuyền, nước có thể đẩy thuyền, cũng có thể lật thuyền”, là như rứa. Nếu vua quan không thương dân đen, sớm muộn chi cũng chuốc lấy thảm thương.”

“Nhưng không chỉ vậy. Tôi cho là người dân cũng phải tự biết hộ cho mình, đừng cứ trông chờ bên trên. Mà không, ai cũng phải như vậy, dân cày, thợ thuyền, chủ đất, con buôn, quan lại, vua chúa đều phải tự biết lo cho mình trước. Không ai quyết định số phận ta tốt hơn chính ta.”

“Ý anh là mọi chuyện đều bắt đầu từ mỗi người? Như câu “tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ”?”

Sang gật đầu:

“Đúng vậy. Và không gì giúp ta trở nên mạnh mẽ hơn ngoài văn hóa, học thức.”

Thịnh nghe tới đây thì choáng váng mặt mày, hai chân lảo đảo, đầu va vào tường kêu cái cốp. Đôi bạn kia giật mình, quay đầu lại, ngớ người ra. Thịnh bưng mâm cơm canh vào, cười trừ bảo:

“Mi không xuống nhà ăn cơm nên mẹ Cả kêu ta đem cơm vô cho mi.”

“Ấy chết!” Sang luống cuống thu dọn sách vở, mũ áo. “Lo nói chuyện mà để Tĩnh lỡ giờ cơm. Xin lỗi nha.” Anh thầm trách mình, tại chuyện trò say sưa quá nên cứ ngỡ đang ngồi thuyền dạo sông Hương như mỗi đêm, định chờ trăng lên rồi về.

“Ầy, nỏ răng mô*. Mi…”

*Nỏ răng mô: không sao đâu

Thịnh muốn ngỏ lời mời nhưng miệng anh không nhanh bằng tay thằng Út, nó níu áo người ta lại, nghiêng đầu về phía mâm cơm. Thấy Sang ngần ngừ, Tĩnh nói:

“Tôi ăn ít lắm, anh đừng lo.” Rồi nắm áo người ta chặt hơn.

Thịnh được đà, nói chêm vào: “Ừm, mẹ Cả ta để phần cơm cho ba đứa luôn, mi đừng lo hỉ.”

Sang thấy trong mâm có đúng ba đôi đũa, không còn cách nào khác là cùng hai cậu nhỏ nhà Binh bộ Thượng thơ ăn cơm trưa. Anh cầm đũa lên mà cứ lóng ngóng, tại không biết người ta ăn cơm theo quy củ nào, trước giờ chỉ uống rượu nhắm đồ với nhau thôi chứ có dùng bữa chung đâu.

Tĩnh nhìn bộ dạng lóng ngóng của anh, phì cười:

“Hôm anh vô cung hầu vua cũng như ri* hả?”

*Như ri: như vầy

Sang cười trừ, xin cậu bỏ qua cho. Thực ra giờ anh thấy bồn chồn hơn cả lúc hầu cơm vua Duy Tân cơ. Anh cũng không hiểu vì sao.

“Để tôi xới cơm cho Tĩnh với cậu.”

Anh xắn tay áo, cầm muỗng lớn xới cơm cho hai cậu nhỏ nhà quan trước rồi mới tới mình. Nhìn thì có vẻ như ba chén bằng nhau, nhưng ai tinh mắt nhiều chút sẽ thấy lúc anh xới cho Tĩnh có đè lên mặt cơm một tí, nghĩa là cơm trong chén đó nhiều hơn. Mà nhà Binh bộ Thượng thơ được hai thằng con nhỏ đều tinh mắt.

Thịnh ngó mà chạnh lòng, thầm than cái ông Nam Kỳ này sao mà thiên vị, không chỉ chuyện lượng cơm trong mỗi chén mà cả trong xưng hô.

“Tĩnh với “cậu” ha.” Thịnh lèm bèm, và cơm đầy miệng. “Tĩnh với “cậu” ha.”

“Tôi có đem ít sách qua nhờ Tĩnh chọn để biếu cậu lấy thảo, mà mê nói chuyện quá, quên luôn chuyện cơm nước.”

Thịnh uống vội ngụm nước cho trôi cơm, xua tay bảo:

“Có chi mô*. Trong nhà ni** hoan nghênh chuyện trò học hành tới quên ăn quên ngủ. Mi với thằng ni muốn nói tới sáng mai cũng được.” Rồi kề sát miệng vào tai Tĩnh, rì rầm. “Mi muốn không? Ta xin với cha cho. Bữa ni ta quyền lực ghê lắm.” Quyền lực của một kẻ sắp đi xa, Thịnh vừa nghĩ đến, cổ họng hơi nghẹn lại.

*Có chi mô: có gì đâu

**Ni: này

“Dạ thôi, tôi còn hành lý phải sắp xếp ở nhà.” Anh nhìn sang Tĩnh, mỉm cười. “Tầm chiều tôi lại ghé.”

Trong mắt Tĩnh lóe sáng như có ánh sao mai, nhưng cậu sực nhớ hôm nay là ngày cuối của anh trai trên quê cha đất tổ, phải lâu lắm mới được gặp lại. Cậu ngần ngừ, quay đầu nhìn Thịnh, hôm qua Thịnh có gợi ý là hai anh em sẽ chơi cờ với nhau suốt đêm cuối.

“Mi cứ đi đi. Chiều ta qua chỗ anh Hai nói chuyện, tối ngủ ở nớ* luôn.”

*Nớ: đó

Thằng em cùng bạn nó đã xát muối vào trái tim Thịnh thì anh không ngần ngại làm điều tương tự với nó. Cậu Ba nhà quan Thượng thơ nhe răng cười đắc thắng. Nhưng chẳng được bao lâu, khi Tĩnh xụ mặt và cơm canh trong mâm lập tức mất ngon, Thịnh vội chữa cháy:

“Thì… thì… mi cứ đi chơi với hắn đi.”

“Dạ, em nghe anh.” Tĩnh cầm chén lên, từ tốn và cơm vào miệng, cậu chỉ ăn mỗi cơm, không động thịt cá.

Thịnh phát hoảng, vội khều chân Sang ở dưới bàn, nhờ anh cứu vãn tình hình. Sang đè chân Thịnh xuống, ý bảo cứ ngồi yên đấy, để anh tìm cách. Anh dịch ghế qua bên Tĩnh, vịn vai cậu:

“Để chiều nay tôi phụ Tĩnh xếp sách vở cho cậu nha.”

Ngón tay anh gảy nhẹ vai cậu, như đang gảy những cung điệu trong một bản nhạc, dịu dàng phẩy đi nỗi buồn trong lòng cậu. Nhưng Tĩnh vẫn giữ cái chén ở nguyên vị trí, che cái miệng đang nhai một búng cơm lớn. Sang đang ngồi sát bên cậu, thấy cái miệng phồng lên như mấy con sóc gặm hạt trong vườn trường Đại học Paris, anh phải cố lắm mới nhịn được cười, vuốt lưng cho cậu, nhìn thì giống đang dỗ, thực chất là vuốt cho cậu mau trôi cơm. Tĩnh nuốt ực búng cơm xong, đá chân anh một cái.

“Hai người ni*…”

*Ni: này

Thịnh chỉ biết thở dài, canh ngoài cửa xem có ai thập thò định mách lẻo bề trên không, ông Hiển mà thấy cảnh này chắc đánh đòn thằng út quá. Nhà Hồ Đắc ăn cơm quy củ lắm, cấm mấy cái trò sờ qua đá lại như này, cậu út tuân thủ quy củ tốt nhất. Nhưng hôm nay nó lại thế này đấy, Thịnh không thể lý giải nổi.

“Anh ăn cơm đi.” Tĩnh gắp cho Sang ít rau. “Cứ ngồi nói chuyện.”

“Ờ.”

Cơm nhà ông Hiển nấu hơi khô, Sang ăn không quen, cứ thấy như có cái gì lạo xạo trong miệng. Tĩnh biết anh đang khó chịu, cầm cổ tay anh kéo lại, múc canh chan vào chén của anh, trộn đều lên:

“Để hôm mô* tôi nói với nhà bếp.”

*Hôm mô: hôm nào

“Thôi Tĩnh, tội tôi quá.”

“Không có chi tội cả, anh ăn không ngon là nhà bếp nấu không ngon.” Tĩnh biết anh định nói gì, chặn miệng trước. “Lựa gạo ngoài chợ cũng không tốt.”

“Thôi mà…” Sang năn nỉ cậu. “Tĩnh à, tôi đắc tội gần hết nhà Thượng thơ rồi đó. Tĩnh thương tôi đi.”

Tĩnh chớp mắt: “Có lúc mô* tôi không thương anh mà chừ** anh đòi?”

*Lúc mô: lúc nào

**Chừ: giờ

Cứ đẩy đưa qua lại như thế, mâm cơm trưa cũng hết sau một giờ, cơm canh tuy có nguội đi nhưng không khí ấm cúng được duy trì đến cuối. Thịnh ngồi một bên nghe hai người kia nói chuyện là chính, lại cảm thấy mãn nguyện. Trong ngày cuối cùng ở trên đất khách, anh đã được ăn bữa cơm gia đình thực sự.

Góc đính chính: Về chuyện xưng hô trong truyện, theo như tìm hiểu từ một bạn có tìm hiểu về thời kỳ này là người ta kiêng xưng tên húy, tức là nếu Sang với Tĩnh có ngoài đời thật thì họ sẽ không gọi nhau bằng tên mà có thể gọi nhau bằng họ hoặc thứ bậc trong nhà, tại vì khi này Tĩnh chưa đủ tuổi nhận tên chữ. Nhưng truyện đã đi tới từng này chương rồi, nếu mình sửa ngang thì sẽ hỏng mạch cảm xúc của truyện và của bản thân, khó lòng viết tiếp được, nên mình vẫn cho họ giữ lối xưng hô cũ. Tuy nhiên, mình vẫn để fact về vấn đề xưng hô thời đó ở góc đính chính cho các bạn được biết, mong các bạn không nhầm lẫn giữa trong truyện và ngoài đời. Thành thật xin lỗi các bạn nghiêm túc với lịch sử vì sơ sót này.

Danh Sách Chương

Thành Viên

Thành viên online: Gió Mùa và 129 Khách

Thành Viên: 60593
|
Số Chủ Đề: 9020
|
Số Chương: 28073
|
Số Bình Luận: 114926
|
Thành Viên Mới: Nhi Hoang

duyên âm truyen 12 chom sao phân tích trao duyên 5cm/s cảnh ngày hè ma nữ đáng yêu sesshomaru thuyết minh về cây lúa phế hậu tướng quân thuyết minh về áo dài tuổi trẻ và tương lai đất nước

Audio truyện full

phàm nhân tu tiên audio

tiên nghịch audio

vũ thần chúa tể audio

thế giới hoàn mỹ audio

vô thượng thần đế audio

van co than de

Bảo Hộ Tộc Trưởng Phe Ta audio

Sư Huynh Ta Quá Ổn Trọng audio

Quỷ Bí Chi Chủ audio

Thiên Cơ Lâu: Bắt Đầu Chế Tạo Âm Hiểm Bảng audio

Tối Cường Trang Bức Đả Kiểm Hệ Thống audio

Tu Chân Tứ Vạn Niên audio

thê vi thượng

truyện teen

yêu thần ký

con đường bá chủ

thần mộ

đế bá

tinh thần biến

thần ấn vương tọa

đấu la đại lục 5

Truyện ebook dịch full

bắt đầu 3000 lượt rút thăm, ta trực tiếp thành bá chủ dị giới

bất diệt thần vương

chư giới tận thế online

đại phụng đả canh nhân

sư huynh ta quá ổn trọng

ta! thiên mệnh đại nhân vật phản phái

thiên cơ lâu: bắt đầu chế tạo âm hiểm bảng

thiếu niên ca hành

thiếu niên bạch mã túy xuân phong

tối cường trang bức đả kiểm hệ thống

tối cường sơn tặc hệ thống

trọng sinh chi tối cường kiếm thần

tu chân tứ vạn niên

vạn cổ tối cường tông

chẳng lẽ thật sự có người cảm thấy sư tôn là phàm nhân sao

đại sư huynh không có gì lạ

phu quân Ẩn cư mười năm, một kiếm trảm tiên đế

núp lùm trăm năm, khi ra ngoài đã vô địch!

quang âm chi ngoại

quật khởi thời đại mới

ta là tham quan các nàng lại nói ta là trung thần

thiên hạ đệ cửu

trọng sinh thay đổi thời đại

xuyên đến năm mất mùa, ta trở thành mẹ chồng cực phẩm

bất diệt long đế

côn luân ma chủ

đan hoàng võ đế

đỉnh cấp khí vận, lặng lẽ tu luyện ngàn năm

đường tăng đánh xuyên tây du

hoả chủng vạn năng

long phù

mỹ thực gia Ở dị giới

nguyên lai ta là tu tiên đại lão

nhân danh bóng đêm – đệ nhất danh sách 2

siêu cấp thần y tại đô thị

ta chỉ muốn an tĩnh làm cẩu đạo bên trong người

từ dã quái bắt đầu tiến hóa thăng cấp

ta tu tiên tại gia tộc

tạo hóa chi vương

thần cấp đại ma đầu

thiên cơ điện

tu chân nói chuyện phiếm quần

tu la ma đế (tu la đế tôn)

từ man hoang tộc trưởng chứng đạo thành thần

tuyệt thế dược thần

vạn tộc chi kiếp

xích tâm tuần thiên

ta thật không phải cái thế cao nhân

ta thật không muốn trọng sinh a

âm phủ thần thám

đại mộng chủ

gia gia tạo phản tại dị giới, ta liền vô địch Ở đô thị!

livestream siêu kinh dị

ta là thần cấp đại phản phái

ta tại trấn ma ti nuôi ma

tây du đại giải trí

trạm thu nhận tai Ách

bần tăng chả ngán ai bao giờ

dạ thiên tử

đế trụ

đối tượng hẹn hò là thần minh chi nữ

đô thị: bắt đầu từ trên đường cứu người

kiếm vương triều

linh cảnh hành giả

ngân hồ

quyền bính

ta thật không muốn làm chúa cứu thế

ta vô địch từ phá của bắt đầu

ta xây gia viên trên lưng huyền vũ

thế tử hung mãnh

thì ra ta là tuyệt thế võ thần

toàn chức nghệ thuật gia

tướng minh

bá võ

bắc tống nhàn vương

thập niên 70: cuộc sống gia đình của cô nàng yêu kiều

thâm hải dư tẫn

gia phụ hán cao tổ

đại thánh truyện

cá mặn lên đệ nhất thiên bảng

binh lâm thiên hạ

toàn dân võng du: bắt đầu vô hạn điểm kỹ năng

đô thị: bắt đầu từ trên đường cứu người

bắt đầu từ một cái giếng biến dị

bắt đầu khen thưởng 100 triệu mạng

bảo hộ tộc trưởng phe ta

bàng môn đạo sĩ Ở thế giới chí quái

bạch thủ yêu sư

thuộc tính tu hành nhân sinh của ta

thoái hóa toàn cầu

thịnh đường quật khởi

[mạt thế] thiên tai càn quét

thiên giáng đại vận

thiên cung

theo hồng nguyệt bắt đầu

thâu hương

thập niên 80: yểu điệu mỹ nhân (cổ xuyên kim)

thập niên 80: tiểu kiều thê

thập niên 80 mẹ kế nuôi con hằng ngày

thập niên 70: trở thành mẹ kế Ác độc của nam chính truyện khởi điểm

thập niên 70: sống lại, làm giàu

thập niên 60: làm giàu, dạy con

thập niên 60: đại nữ xưởng trưởng

thập niên 60: cuộc sống tốt đẹp sau khi trọng sinh

võ công tự động tu luyện: ta tại ma giáo tu thành phật hoàng!

ta mô phỏng con đường trường sinh trong nhóm chat

lãnh địa tại mạt thế

xin nhờ, ta thật không muốn cùng mỹ nữ chưởng môn yêu đương a!

dạy đồ vạn lần trả về, vi sư chưa từng tàng tư

minh thiên hạ

mạt thế vô hạn thôn phệ

mạc cầu tiên duyên

ma vật tế đàn

lược thiên ký

lục địa kiện tiên

lãnh chúa toàn dân: điểm danh nhận giảm giá thần khí

lãnh chúa cầu sinh từ tiểu viện tàn tạ bắt đầu đánh chiếm

kiếm tiên Ở đây

khủng bố sống lại

không để ta chết nữa, ta vô địch thật đấy

khi bác sĩ mở hack

khấu vấn tiên đạo

khai quốc công tặc

hồng hoang quan hệ hộ

hồn chủ

hệ thống siêu cấp tông môn

hệ thống giúp quỷ làm vui

hãn thích

căn cứ số 7

Ở rể (chuế tế)

coi mắt đi nhầm bàn, ta bị đối tượng hẹn hò bắt cóc

điên rồi ! ngươi xác định ngươi là ngự thú sư?

đệ đệ của ta là thiên tuyển chi tử

đại hạ văn thánh

hàn môn kiêu sĩ

hán hương

gen của ta vô hạn tiến hóa

dụ tội

thập niên 70: đoán mệnh sư

đồ đệ của ta đều là trùm phản diện

đấu phá chi dịch bảo hệ thống

đạo quân

đạo lữ hung mãnh của ta cũng trùng sinh

dân gian ngụy văn thực lục

đại quản gia là ma hoàng

đại minh võ phu

đại kiếp chủ

đại chu tiên lại

cường giả hàng lâm Ở đô thị

cuộc sống hằng ngày của kiếm khách cổ đại

cửa hàng kinh doanh Ở dị giới

con ta, nhanh liều cho cha

cỏ dại cũng có hệ thống hack

chung cực toàn năng học sinh

cao thủ thâu hương

cấm kỵ sư

bán tiên

nương tử nhà ta, không thích hợp

ngụy quân tử thấy chết không sờn

ta hôn quân, bắt đầu đưa tặng giang sơn, thành thiên cổ nhất đế

ta tại dị giới thành võ thánh

ta trở thành truyền thuyết Ở hồng kông

ta từ trong gương xoát cấp

tận thế trò chơi ghép hình

thả nữ phù thủy kia ra

nhân sinh của ta có thể vô hạn mô phỏng

ổn trụ biệt lãng

phần mềm treo máy: ta bất tri bất giác liền vô địch

phản phái vô địch: mang theo đồ đệ đi săn khí vận

sủng thú siêu thần

huyền huyễn: ta! bắt đầu sáng tạo thiên cơ lâu!

ta chỉ muốn an tĩnh chơi game

ta có một thân bị động kỹ

thánh khư

thần cấp lựa chọn: ngự thú sư này có Ức điểm dữ dội

thâm không bỉ ngạn

thái cổ thần vương

tên đầu trọc này rất nguy hiểm

tận thế tân thế giới

ta tại tận thế nhặt bảo rương

tại mạt thế, mọi người thay phiên nhau diễn kịch

ta trở thành phú nhị đại phản phái

ta thật sự không mở hắc điếm

ta nguyên thần có thể ký thác thiên đạo

ta làm cẩm lý Ở trò chơi sinh tồn

ta là võ học gia

ta là tùy tùng của nữ phản diện

ta có thể thấy Ẩn tàng cơ duyên

sử thượng đệ nhất mật thám

số 13 phố mink

siêu phẩm vu sư

rich player – võng du thần cấp cường hào

quỷ bí chi chủ

quốc vương vạn tuế

phát thanh khủng bố

phản diện siêu cấp

nhìn thấy thanh máu ta liền vô địch

nhân sinh hung hãn

nguyên tôn

người đưa thư khủng bố

người đọc sách đại ngụy

người chơi hung mãnh

ngạo thế đan thần

mục thần ký

minh triều ngụy quân tử

cổ chân nhân

tuyệt thế vũ thần

tự mình tu thành người đuổi quỷ

trưởng tỷ nhà nông có không gian

trò chơi hệ chữa trị của tôi

tối cường phản phái hệ thống

toàn năng khí thiếu

toàn cầu cao võ

tinh môn

tiêu dao tiểu thư sinh

tiêu dao du

vừa bị từ hôn! siêu cấp thiên hậu mang em bé đến ngăn cửa

y vương cái thế

trùng sinh chi kiêu hùng quật khởi

từ giới giải trí đến nhà giàu số 1

tiên đạo quỷ dị

xuyên việt bắt đầu từ nuôi rồng

xuyên thành thanh niên tri thức nữ phụ về thành phố

xuyên thành nha hoàn của nữ chính, ta nằm yên làm giàu

xe mỹ thực di động của nữ pháo hôi tại mạt thế

wechat của ta kết nối thông tam giới

vừa thành tiên thần, con cháu cầu ta đăng cơ

vũ trụ chức nghiệp tuyển thủ

võ học ta tu luyện có khả năng bạo kích

vô địch thật tịch mịch

vô địch sư thúc tổ

võ công của ta quá thần kỳ, có thể tự động tu luyện

vĩnh dạ thần hành

viễn cổ đi bắt hải sản làm giàu ký

vị hôn thê của ta là kiếm thánh

tùy thân liệp thú không gian (bản dịch)

tu tiên mô phỏng ngàn vạn lần , ta cử thế vô địch

tu tiên ba trăm năm đột nhiên phát hiện là võ hiệp

từ tận thế ta bắt đầu vô địch

tu luyện bắt đầu từ đơn giản hóa công pháp

trùng sinh thế gia tử

trọng sinh trở thành mạnh nhất vũ trụ

trọng sinh đại đạo tặc

trọng sinh 1988: em gái ruột của nam chính truyện niên đại

trò chơi đói khát cầu sinh

triệu hồi cuồng triều Ở mạt thế

trạch nhật phi thăng

toàn dân trò chơi: từ zombie tận thế bắt đầu treo máy

toàn cầu hung thú: ta có vô số thần thoại cấp sủng thú

tiên phủ trường sinh

tiên đình phong đạo truyện

tiệm tạp hoá âm dương

truyện audio

phàm nhân tu tiên audio

tiên nghịch audio

vũ thần chúa tể audio

thế giới hoàn mỹ audio

vô thượng thần đế audio

van co than de

bảo hộ tộc trưởng phe ta audio

sư huynh ta quá ổn trọng audio

quỷ bí chi chủ audio

thiên cơ lâu: bắt đầu chế tạo âm hiểm bảng audio

tối cường trang bức đả kiểm hệ thống audio

tu chân tứ vạn niên audio

thê vi thượng

truyện teen

yêu thần ký

con đường bá chủ

thần mộ

đế bá

tinh thần biến

thần ấn vương tọa

đấu la đại lục 5