Xin chào, vẫn là tớ, Saint đây.
Đây là phần tớ giới thiệu các trang web có các tài nguyên, ứng dụng mà tớ sử dụng để làm bìa truyện, trích dẫn, banner chương,… Ngoài các trang này ra, mọi người cũng có thể tìm hiểu thêm trong các nhóm thiết kế trên facebook nữa nha, có lẽ họ sẽ giới thiệu nhiều hơn. Còn đây chỉ là những gì tớ dùng, tớ thấy khá ổn và tớ muốn chia sẻ cho mọi người thôi nha, nên là nó sẽ mang tính chủ quan hơn.
Và dĩ nhiên, tớ không quá rành về những thuật ngữ chuyên ngành liên quan đến thiết kế, nên tớ sẽ giải thích theo cách tớ hiểu, nếu tớ có hiểu sai thì các cậu hãy góp ý cho tớ, tớ sẽ cố gắng sửa chữa.
Một số trang web dưới đây, có thể mọi người đã biết rồi, nhưng mà nếu chưa biết, chưa từng thử, thì ngồi lại đây đi, tớ sẽ giới thiệu cho mọi người.
—
1. Phông chữ (font).
Một trong số những yếu tố quan trọng để tạo nên một bìa truyện, đó là phông chữ. Phông chữ là thứ sẽ đập vào mắt người nhìn ngay từ cái nhìn đầu tiên. Một số người thiết kế chuyên nghiệp, họ sẽ tự tạo hoặc tự vẽ phông chữ, nhưng mà tớ không phải người thiết kế, tớ chỉ chỉnh sửa bìa truyện thôi. Vậy nên, để hạn chế việc lỗi phông, các cậu có thể lên Google và tìm kiếm “Font việt hóa”. Nó sẽ hiện ra khá nhiều trang web về phông chữ cho mọi người. Dưới đây là một số trang web mà Saint sử dụng:
a. Fonttiengviet.com: Hiện tại trang đã có hơn 1000 phông chữ và hầu như đều là font việt hóa hết. Một số phông chữ có chữ “VIP” thì chúng ta sẽ trả phí để tải về, nhưng còn lại thì đều miễn phí cả.
b. FontZin: Đây cũng là trang web cho phép tải phông chữ việt hóa, nhưng cũng giống như trang web đầu, một số sẽ được tải miễn phí, một số sẽ phải trả phí. Ở đây cũng có dịch vụ việt hóa font nữa nha.
c. Dafont.vn: Ngoài Font Việt hóa (tức là phông chữ không bị lỗi khi gõ dấu câu ấy), thì trang web này cũng sẽ có Font quốc tế (hiểu đơn giản là khi chúng ta gõ dấu là nó sẽ bị lỗi phông, nhưng ta có thể khắc phục bằng cách vẽ thêm dấu, hoặc tạo thêm dấu bằng các kí tự).
Đây là ba trang web mà Saint hay sử dụng nhất. Ngoài ra, các cậu cũng có thể lên các trang web này để tải phông chữ:
+ Vnkings: phần chia sẻ Font chữ ở tài khoản của anh Tiến Lực (có 2 phần).
2. Hình ảnh dùng để chỉnh sửa (Stock), png (hình ảnh không có nền), background (ảnh nền)
Để một bìa truyện trở nên hút mắt, ngoài phông chữ không bị lỗi, thì hình ảnh cũng sẽ thu hút người xem. Nói thì nói thế thôi, chứ tớ thích phong cách tối giản hơn. Đối với những cuốn sách được xuất bản, hầu hết hình ảnh đều là do họa sĩ được thuê để vẽ, một phần là để tránh bị đánh bản quyền đó. Nhưng nếu các cậu cần, tớ sẽ giới thiệu một vài trang web và ứng dụng sau đây:
a. Pinterest: Có lẽ đây là ứng dụng quá quen thuộc với hầu hết mọi người. Tuy nhiên, những hình ảnh trên đây rất khó để tra được họa sĩ để có thể xin phép lấy hình ảnh để sử dụng. Hơn nữa thì, nhờ có sự phát triển của AI, nên cũng không tránh khỏi những hình ảnh do AI vẽ.
b. Deviant art: Rất nhiều nguồn tài nguyên từ hình ảnh, png, background, psd,… và cũng có sẵn người đăng luôn. Hồi đó tớ hay lên đây xem để tìm ý tưởng cho mình.
3. Freepik: Một trang web cái gì cũng có, png, mockup, background, psd,… nhưng mà dĩ nhiên là có những cái miễn phí, có những cái thì không.
3. Ứng dụng, phần mềm, trang web sử dụng để chỉnh sửa.
a. Adobe: Thỉnh thoảng tớ hay lôi adobe photoshop và illustrator (bản crack) lên để mò thôi. Các cậu có thể tự học qua các video hướng dẫn trên youtube, hoặc là đăng kí khóa học thiết kế nếu thích thú với việc này.
b. Canva: Hiện tại thì tớ vẫn còn bám vào cái ứng dụng này lắm, và dĩ nhiên, ngoài việc sử dụng cho chỉnh sửa hình ảnh, Canva cũng có những template, dành cho học sinh, sinh viên làm thuyết trình nữa. Ngoài ra thì nó cũng có khá nhiều nguồn tài nguyên sẵn có luôn. Nếu các cậu là sinh viên thì có thể sử dụng tài khoản gmail của trường để đăng nhập để sử dụng bản Pro nha. Tớ thử đăng nhập thôi mà dùng được miễn phí nhiều thứ lắm.
c. IbisPaint X: Nếu như các cậu rành về ứng dụng này hơn, thì tớ nghĩ nên tận dụng nó. Ứng dụng này có thể chỉnh sửa phông chữ, lên hiệu ứng hình ảnh, vẽ,… Nhìn chung thì nó rất đa dạng. Tớ dùng nó để ghép mockup bìa sách ấy.
Đồng thời, để hình ảnh lên màu đẹp hơn, các cậu có thể sử dụng những ứng dụng chỉnh màu ảnh hoặc nếu dùng photoshop thì có thể tải psd để blend màu nha.
Ngoài ra, nếu các cậu muốn, có thể lên facebook và tìm các trang web học thiết kế, các trang thiết kế hoặc tham gia các nhóm thiết kế bìa truyện. Đôi lúc tớ thấy họ sẽ đăng các bài hướng dẫn hoặc chia sẻ tài nguyên miễn phí luôn ấy.
Tới đây hết rồi, cảm ơn cậu đã ghé qua, chúc một ngày tốt lành.
Saint Eguard