Chén Trà Nhạt Giữa Cõi Vô Thường
Đốt hoa tiên,
Ủ chén trà tản mạn.
Dốc cạn chân tình…
Thi vị hãy còn vương!
Đêm tịch mịch, lòng thanh tĩnh. Hồ sen sau nhà, gió lao xao dạo bước, khẽ động cả bóng trăng khuya. Bếp lửa bập bùng, thanh âm tí tách nhảy nhót trong gian nhà nhỏ. Nước sôi vừa tới, cẩn trọng ủ một chén trà thơm. Nỗi lòng vấn vít vươn dài trong làn khói mỏng. Bên ngoài, gió khẽ khàng gõ cửa. Tưởng rằng khách muốn dừng chân, ai ngờ người chỉ để lại chút hương sen mà quay đầu cất bước.
Đặt chén trà trong tay, nhìn than hồng trước mắt, cũng đã qua mấy độ trăng khuyết trăng tròn. Giọt sương đêm men theo viền lá tre, chầm chậm buông mình xuống mặt hồ phẳng lặng. Từng vòng nước nhỏ lan rộng dần, khẽ chạm vào tấm chân tình giấu dưới bóng trăng nơi đáy hồ lạnh lẽo.
Nhấp một ngụm trà, lại như ôm trọn cả thế gian trong tâm hồn thanh thản. Ánh trăng bàng bạc phủ lên mặt đất, kéo theo cả những hình thù kì dị từ hàng tre ven hồ. Vài đốm sao nhỏ rải rác trên nền trời u tối, như một sự điểm tô nhẹ nhàng cho sắc đêm huyền bí mà thanh tao.
Khép hờ làn mi, lại thêm một ngụm trà. Từ từ cảm nhận vị tao nhã chất chứa tận chân tâm, lòng miên man trôi dạt theo dòng xúc cảm dài đằng đẵng.
Phàm là kẻ dừng chân nơi trần thế, có ai chưa nếm đủ ngọt nhạt chua cay mà đã buông tay dứt ý? Có ai để mặc thị phi mà lui về nơi hoang sơn cùng cốc, sống đời thanh thản chẳng màng so tính thiệt hơn chốn vô thường?
Thời gian từng khắc trôi qua, con người cũng từng khắc thay đổi, hiển nhiên không có ngoại lệ. Duy chỉ có đồ vật là giữ mãi nét nguyên sơ. Có thay đổi cũng chỉ do ngoại cảnh tác động, hoàn toàn chẳng phải tự tâm.
Một chén trà nhỏ bằng đất nung, rất giản dị. Xung quanh không có quai cầm, cũng chẳng điểm hoa văn trang trí. Chén nhỏ giữ nguyên màu nâu đất, mỗi khi uống trà lại tạo cảm giác bình dị đến lạ thường. Chén trà ấy, gắn bó với người rất lâu, đến độ thời gian cũng chẳng đủ để đong đếm. Giữa đồ vật và người có lẽ luôn tồn tại thiên duyên tiền kiếp. Tình cảm đủ gắn bó sâu đậm sẽ nên duyên mãi về sau, chẳng thể dứt bỏ. Năm qua tháng lại, trải qua sự bào mòn khốc liệt của thời gian, người già đi còn vật cũng chuyển mình cũ kĩ. Vậy mà, tình cảm kia vẫn chẳng hề thay đổi. Thế mới thấu, mối lương duyên người – vật lâu bền hơn mối quan hệ giữa người với người biết nhường nào!
Tự tay ủ trà, giữ lòng không vương tạp niệm, lại thanh thản trông vật đổi sao dời, cuộc đời chỉ vậy cũng đủ an yên!
Cần gì toan tính thiệt hơn, cần gì cuốn vào vòng xoáy tranh đoạt? Đời là bể khổ, thực chất chỉ là khi người ta không tự nhận thấy hạnh phúc quanh mình mà thôi!
Nguyện làm bạn với chén trà nhạt, giữ tâm trong giữa cõi vô thường.
Nguyện làm bạn với ánh trăng khuya, với giọt sương đêm, với nụ sen hồng cánh bèo ao xanh, để tự lòng mình thấy đủ, chẳng so bì bon chen toan tính.
An yên một kiếp người, trăm năm cũng chỉ như vậy mà thôi!
Khánh Đan (3 năm trước.)
Level: 12
Số Xu: 5973
Haha, chào nàng. :3
Lâu rồi không ghé qua Vnkings, nay ta mới có thời gian lên đây ngó nghiêng chút. Cảm ơn nàng vì lời chúc đầu năm nha. Cũng xin lỗi vì nay ta mới đáp lời được, hic. :(((
Hi vọng chúng ta trong năm mới này sẽ đạt được những điều mà bản thân vẫn luôn hướng đến! <3
Vivian (3 năm trước.)
Level: 8
Số Xu: 8194
Chào nàng nha! Lâu không thấy, nàng dạo này thế nào rồi.
Đầu năm chúc nàng có thật nhiều sức khỏe, may mắn và thành công trong năm 2022 nhé! Chúc nàng sẽ thi đỗ đại học mà nàng thích.
Chúc mừng năm mới.
Khánh Đan (5 năm trước.)
Level: 12
Số Xu: 5973
Cảm ơn nhiều nha! <3
Chúc bạn một ngày an lành.
Khánh Đan (5 năm trước.)
Level: 12
Số Xu: 5973
*ôm tiền xu*
Cảm ơn bạn nhiều nha! :3
Phong Hàn (5 năm trước.)
Level: 4
Số Xu: 5
Chà, lâu rồi mới quay lại. :3
Vài xu ủng hộ nhé!
Khánh Đan (5 năm trước.)
Level: 12
Số Xu: 5973
Cảm ơn vì đã ghé qua, chúc bạn một ngày vui vẻ nhé!
*rót thêm trà*
Trúc Phượng (5 năm trước.)
Level: 8
Số Xu: 3067
Lối viết này cứ như đang đọc truyện cổ trang, xen lẫn văn với thơ vậy, mk rất thích *nhấp ngụm trà*
Khánh Đan (5 năm trước.)
Level: 12
Số Xu: 5973
Cảm ơn Vian đã ghé qua và tóm gọn bạn "lỗi chính tả" đi lạc kia. <3
Một ngày an lành nha!
Vivian (5 năm trước.)
Level: 8
Số Xu: 8194
Hay lắm Đan. Ghé qua chút thôi
Từ giọt ở đoạn 2 bị sai lỗi chính tả kìa