Một góc nhìn nghệ thuật trong tiểu thuyết Ếch của Mạc Ngôn

Một góc nhìn nghệ thuật trong tiểu thuyết Ếch của Mạc Ngôn
Thích

1/ Đặt vấn đề

Mạc Ngôn là một nhà văn lớn có sức ảnh hưởng sâu sắc  đối với nhiều độc giả trong, ngoài nước. Ông là người Trung Quốc đầu tiên vinh dự nhận giải thưởng Nobel Văn học. Khi nhắc đến Mạc Ngôn ta phải công nhận một điều rằng dường như trong các tác phẩm của Ông nghệ thuật là phần được xem là độc đáo nhất. Trong tác phẩm Ếch là một điển hình, nghệ thuật Mạc Ngôn xây dựng trong tác phẩm thường xoay quanh những tâm điểm: nghệ thuật kết cấu và cốt truyện, người kể chuyện và nhân vật, ngôn ngữ và giọng điệu. Không chỉ riêng Mạc Ngôn mà hầu như các tác giả khi viết tiểu thuyết cũng chú trọng lối nghệ thuật này. Điều này càng chứng tỏ nghệ thuật đã làm nên thành công lớn trong tác phẩm.

2/ Giải viết vấn đề

Xét ở góc độ nghệ thuật kết cấu và cốt truyện:

Kết cấu trong tác phẩm văn học là sự tổ chức, sắp xếp các yếu tố trong tác phẩm thành những chỉnh thể nghệ thuật. Trong tác phẩm Ếch, Mạc Ngôn đã sử dụng hai loại kết cấu chủ yếu là lồng ghép trong tác phẩm và kết cấu từ góc độ thời gian. Khi đọc tác phẩm Ếch chúng ta dễ dàng nhận ra lối viết độc đáo của tác giả qua hình thức viết thư + kịch. Sự kết hợp này đã bẻ đôi tác phẩm theo hai chiều hướng tách biệt, nhưng nó có mối liên hệ mật thiết với nhau bổ sung cho nhau thể hiện tư duy logic của tác giả. Sự kết hợp này còn làm lộ rõ tấm bi kịch của xã hội, sự giày xéo lương tâm của nhân vật, cái gọi là tiền đồ mà đã nhẫn tâm tiễn đưa vợ và con mình vào chốn địa ngục. Cứ ngỡ rằng việc viết kịch là để tạ lỗi với đời, nhưng khi màn kịch được tiến hành cái cảm giác tội lỗi ấy lại bủa vây trong tâm hồn tác giả, sự lồng ghép đó còn thể hiện sự khát vọng thoát khỏi lỗi lầm với người, với đời. Ở góc độ thời gian tác giả đã nhìn về quá khứ, sử dụng hàng loạt những trạng từ “ngày ấy, mấy năm trước, những ngày ấy…” hay bắt đầu bằng động từ “nhớ” điều này đã thúc đẩy nhân vật nằm giữa hai dòng ký ức hiện thực và quá khứ thật rối bời. Tác phẩm sử dụng kiểu kết cấu cốt truyện “truyện lồng trong truyện” hàng loạt những câu chuyện đan cài: chuyện của tôi, chuyện ông nội tôi, chuyện anh phi công, chuyện cô tôi,… Mỗi câu chuyện đều được giải quyết theo một hướng khác nhau tạo nên sự ly kỳ hấp dẫn, bộc lộ rõ nét cá tính từng nhân vật.

Xét ở góc độ người kể chuyện và nhân vật:

Tác giả đã xây dựng người kể chuyện là một người cháu trong mối quan hệ gia đình, nhằm hướng đến cho người đọc cảm thấy thiết phục hơn. Bởi người kể chuyện là người dẫn dắt toàn bộ câu chuyện, xuyên suốt từ đầu đến cuối. Nếu tác giả đặt mình là người kể thì độc giả thấy không đáng tin. Việc xây dựng người kể là người cháu đã tạo nên mối liên hệ giữa người chứng kiến và người trong cuộc. Lúc thì “cô tôi kể, cô tôi nói, cô tôi nói rằng” đó là những lời dẫn mang dụng ý. Người kể không chỉ đơn thuần là kể chuyện mà còn kể cả tâm trạng, suy nghĩ “tôi nghĩ, tôi cảm” của từng nhân vật, nó là sự tư duy hướng tới cái đẹp, chân, thiện, mỹ trong đời sống văn học. Nếu người kể chuyện là người phát ngôn thứ nhất thì nhân vật bác sĩ Vạn Tâm (cô tôi) là người phát ngôn thứ hai. Sự liên kết giữa người kể và nhân vật trung tâm đã khiến người đọc tưởng chừng như đây là một câu chuyện đang hiện hữu giữa các thành viên trong gia đình. Điều này cũng chứng minh rằng tác giả đã thể hiện sự đồng cảm khi so sánh giữa cộng đồng và cá nhân. Ở Mạc Ngôn chúng ta còn thấy rằng khi miêu tả nhân vật Ông rất tỉ mỉ trong từng chi tiết, miêu tả nhân vật một cách tròn chịa từ đầu đến chân. Điều đáng chú ý là Ông không ngừng ngại miêu tả một cách rất chân thực, trần trụi để tạo nên một nhân vật bác sĩ Vạn Tâm đầy cá tính, ngông cuồng.

Xét về ngôn ngữ và giọng điệu:

Trong tác phẩm của Mạc Ngôn đầy rẫy những ngôn từ thô tục, cuồng hoan. Cuồng hoan để thoát ra khỏi những luân lí, lễ giáo cái mà đã bị người đời vùi lấp. Chỉ khi cuồng hoan như thế mới bộc lộ rõ cái xã hội thực tại, nói lên những khao khát mà bấy lâu chưa từng, chưa thể và nếu như có thể chỉ vỏn vẹn nằm ở phía xa góc khuất nào đó. Bằng việc sử dụng những ngôn từ “cuồng hoan” tác giả đã nói lên sự ham muốn sắc dục của con người. Đó là lẽ tự nhiên, trong cuộc đời này tạo hóa đã cho ra âm dương. Và sự kết hợp âm dương hợp nhất cuộc đời mới trọn vẹn và ý nghĩa. Tình dục là sự cần thiết, nó cũng là một phần yêu thương mà người ta gửi trọn vào đó. Mặc dù, những ngôn từ rất “cuồng hoan” như thế, nhưng Mạc Ngôn đã tạo nên sự thăng cách cho nó làm cho cái bình thường, đời thường nhất trở nên có giá trị, có sức lôi cuốn vào trong nghệ thuật. Bên cạnh ngôn ngữ “cuồng hoan” lối ngôn ngữ đậm chất thô tục cũng được sử dụng rộng khắp, sự chửi nhau giữa các nhân vật toàn quăng ra những câu “đ. Mẹ, mẹ” hay những hình ảnh “cục cức, phun cức, phun đái”. Theo thống kê thì trong Ếch tác giả đã sử dụng mười bảy lần chửi tục một con số không hề nhỏ. Có lẽ ngôn ngữ thô tục là cách bộc lộ rõ cá tính thật nhất của nhân vật. Một khi bị đẩy vào bước đường cùng thì con người ta sẵn sàng quăng ra đủ thứ. Trong lúc vui, buồn, tức giận, phấn khích con người thường mất kiểm soát nên thốt ra những từ mà ta vốn không nghĩ đến. Về giọng điệu Mạc Ngôn xây dựng giọng điệu lúc bỡn cợt, lúc lạnh lùng, lúc tâm tình. Bỡn cợt khi dùng những bộ phận trên cơ thể để đặt tên cho con cháu “Trần Tị (lỗ mũi), Tôn Kiên (vai), Ngô Đại Tràng (ruột già)…” lạnh lùng khi ông so sánh “âm đạo của phụ nữ chẳng khác nào cái phao câu gà”, “nên đem lông chỗ ấy của chị ra thắt cho tôi thì đúng hơn-Vương Cước chỉ vào đũng quần của chủ tịch phụ nữ, chửi một cách thô lỗ”. Giọng điệu tâm tình là sự ân hận của Vạn Tâm mỗi khi nghe ếch kêu như xác muối vào thịt, một nỗi ám ảnh không bao giờ thoát khỏi tâm hồn nhân vật tôi, chua xót, đắng cay khi màn đêm về và đó cũng chính là lúc tuổi đã xế chiều, ngã bóng.

3/ Kết thúc vấn đề

Nghệ thuật trong tác phẩm Ếch là sự linh hoạt gắn kết giữa nhiều mối quan hệ; trong đó sự gắn kết giữa thể loại thư + kịch, kết cấu và cốt truyện, người kể chuyện và nhân vật, ngôn ngữ và giọng điệu đã tạo thành một khối thống nhất. Thống nhất cả nội dung lẫn hình thức, mà cụ thể hóa bằng sự tiếp nhận của độc giả dành tình cảm cho những sáng tác của ông. Một lần nữa, chúng ta thấy rằng nghệ thuật có vai trò rất quan trọng, quyết định sự thành hay bại của tác phẩm cũng một phần nằm ở vấn đề nghệ thuật. Bên cạnh đó nhà văn còn phải có sự sáng tạo trong nghệ thuật, ở đây Mạc Ngôn đã rất sáng tạo, là người biết nhìn xa trong rộng, lấy những cái bình thường nhất mang vào tác phẩm để trở thành phong cách nghệ thuật riêng cho mình. Và minh chứng cho vấn đề này là sự thành công vốn có của Ông.

Tài liệu tham khảo

  1. Thạc sĩ Bùi Hải Hà,Nghệ thuật tự sự trong tiểu thuyết Ếch của Mạc Ngôn,Đại học Quốc gia Hà Nội, 2013.
  2. Mạc Ngôn,Tiểu thuyết Ếchdịch giả Nguyên Trần, Nxb Văn học, 2010.
  3. Http: //vanhien. Vn/news/Mot-so-van-de-ly-luan-ve-gia-tri-cua-tac-pham-van-hoc-nghe-thuat-22953

Bài cùng chuyên mục

Thành Viên

Thành viên online: Tử Ảnh và 193 Khách

Thành Viên: 62564
|
Số Chủ Đề: 9212
|
Số Chương: 28610
|
Số Bình Luận: 117790
|
Thành Viên Mới: Nguyễn Đắc Đức

Zing Audio Truyện

phàm nhân tu tiên audio

tiên nghịch audio

vũ thần chúa tể audio

thế giới hoàn mỹ audio

vô thượng thần đế audio

van co than de

Bảo Hộ Tộc Trưởng Phe Ta audio

Sư Huynh Ta Quá Ổn Trọng audio

Quỷ Bí Chi Chủ audio

Thiên Cơ Lâu: Bắt Đầu Chế Tạo Âm Hiểm Bảng audio

Tối Cường Trang Bức Đả Kiểm Hệ Thống audio

Tu Chân Tứ Vạn Niên audio

thê vi thượng

truyện teen

yêu thần ký

con đường bá chủ

thần mộ

đế bá

tinh thần biến

thần ấn vương tọa

đấu la đại lục 5

Truyện ebook dịch full

bắt đầu 3000 lượt rút thăm, ta trực tiếp thành bá chủ dị giới

bất diệt thần vương

chư giới tận thế online

đại phụng đả canh nhân

sư huynh ta quá ổn trọng

ta! thiên mệnh đại nhân vật phản phái

thiên cơ lâu: bắt đầu chế tạo âm hiểm bảng

thiếu niên ca hành

thiếu niên bạch mã túy xuân phong

tối cường trang bức đả kiểm hệ thống

tối cường sơn tặc hệ thống

trọng sinh chi tối cường kiếm thần

tu chân tứ vạn niên

vạn cổ tối cường tông

chẳng lẽ thật sự có người cảm thấy sư tôn là phàm nhân sao

đại sư huynh không có gì lạ

phu quân Ẩn cư mười năm, một kiếm trảm tiên đế

núp lùm trăm năm, khi ra ngoài đã vô địch!

quang âm chi ngoại

quật khởi thời đại mới

ta là tham quan các nàng lại nói ta là trung thần

thiên hạ đệ cửu

trọng sinh thay đổi thời đại

xuyên đến năm mất mùa, ta trở thành mẹ chồng cực phẩm

bất diệt long đế

côn luân ma chủ

đan hoàng võ đế

đỉnh cấp khí vận, lặng lẽ tu luyện ngàn năm

đường tăng đánh xuyên tây du

hoả chủng vạn năng

long phù

mỹ thực gia Ở dị giới

nguyên lai ta là tu tiên đại lão

nhân danh bóng đêm – đệ nhất danh sách 2

siêu cấp thần y tại đô thị

ta chỉ muốn an tĩnh làm cẩu đạo bên trong người

từ dã quái bắt đầu tiến hóa thăng cấp

ta tu tiên tại gia tộc

tạo hóa chi vương

thần cấp đại ma đầu

thiên cơ điện

tu chân nói chuyện phiếm quần

tu la ma đế (tu la đế tôn)

từ man hoang tộc trưởng chứng đạo thành thần

tuyệt thế dược thần

vạn tộc chi kiếp

xích tâm tuần thiên

ta thật không phải cái thế cao nhân

ta thật không muốn trọng sinh a

âm phủ thần thám

đại mộng chủ

gia gia tạo phản tại dị giới, ta liền vô địch Ở đô thị!

livestream siêu kinh dị

ta là thần cấp đại phản phái

ta tại trấn ma ti nuôi ma

tây du đại giải trí

trạm thu nhận tai Ách

bần tăng chả ngán ai bao giờ

dạ thiên tử

đế trụ

đối tượng hẹn hò là thần minh chi nữ

đô thị: bắt đầu từ trên đường cứu người

kiếm vương triều

linh cảnh hành giả

ngân hồ

quyền bính

ta thật không muốn làm chúa cứu thế

ta vô địch từ phá của bắt đầu

ta xây gia viên trên lưng huyền vũ

thế tử hung mãnh

thì ra ta là tuyệt thế võ thần

toàn chức nghệ thuật gia

tướng minh

bá võ

bắc tống nhàn vương

thập niên 70: cuộc sống gia đình của cô nàng yêu kiều

thâm hải dư tẫn

gia phụ hán cao tổ

đại thánh truyện

cá mặn lên đệ nhất thiên bảng

binh lâm thiên hạ

toàn dân võng du: bắt đầu vô hạn điểm kỹ năng

đô thị: bắt đầu từ trên đường cứu người

bắt đầu từ một cái giếng biến dị

bắt đầu khen thưởng 100 triệu mạng

bảo hộ tộc trưởng phe ta

bàng môn đạo sĩ Ở thế giới chí quái

bạch thủ yêu sư

thuộc tính tu hành nhân sinh của ta

thoái hóa toàn cầu

thịnh đường quật khởi

[mạt thế] thiên tai càn quét

thiên giáng đại vận

thiên cung

theo hồng nguyệt bắt đầu

thâu hương

thập niên 80: yểu điệu mỹ nhân (cổ xuyên kim)

thập niên 80: tiểu kiều thê

thập niên 80 mẹ kế nuôi con hằng ngày

thập niên 70: trở thành mẹ kế Ác độc của nam chính truyện khởi điểm

thập niên 70: sống lại, làm giàu

thập niên 60: làm giàu, dạy con

thập niên 60: đại nữ xưởng trưởng

thập niên 60: cuộc sống tốt đẹp sau khi trọng sinh

võ công tự động tu luyện: ta tại ma giáo tu thành phật hoàng!

ta mô phỏng con đường trường sinh trong nhóm chat

lãnh địa tại mạt thế

xin nhờ, ta thật không muốn cùng mỹ nữ chưởng môn yêu đương a!

dạy đồ vạn lần trả về, vi sư chưa từng tàng tư

minh thiên hạ

mạt thế vô hạn thôn phệ

mạc cầu tiên duyên

ma vật tế đàn

lược thiên ký

lục địa kiện tiên

lãnh chúa toàn dân: điểm danh nhận giảm giá thần khí

lãnh chúa cầu sinh từ tiểu viện tàn tạ bắt đầu đánh chiếm

kiếm tiên Ở đây

khủng bố sống lại

không để ta chết nữa, ta vô địch thật đấy

khi bác sĩ mở hack

khấu vấn tiên đạo

khai quốc công tặc

hồng hoang quan hệ hộ

hồn chủ

hệ thống siêu cấp tông môn

hệ thống giúp quỷ làm vui

hãn thích

căn cứ số 7

Ở rể (chuế tế)

coi mắt đi nhầm bàn, ta bị đối tượng hẹn hò bắt cóc

điên rồi ! ngươi xác định ngươi là ngự thú sư?

đệ đệ của ta là thiên tuyển chi tử

đại hạ văn thánh

hàn môn kiêu sĩ

hán hương

gen của ta vô hạn tiến hóa

dụ tội

thập niên 70: đoán mệnh sư

đồ đệ của ta đều là trùm phản diện

đấu phá chi dịch bảo hệ thống

đạo quân

đạo lữ hung mãnh của ta cũng trùng sinh

dân gian ngụy văn thực lục

đại quản gia là ma hoàng

đại minh võ phu

đại kiếp chủ

đại chu tiên lại

cường giả hàng lâm Ở đô thị

cuộc sống hằng ngày của kiếm khách cổ đại

cửa hàng kinh doanh Ở dị giới

con ta, nhanh liều cho cha

cỏ dại cũng có hệ thống hack

chung cực toàn năng học sinh

cao thủ thâu hương

cấm kỵ sư

bán tiên

nương tử nhà ta, không thích hợp

ngụy quân tử thấy chết không sờn

ta hôn quân, bắt đầu đưa tặng giang sơn, thành thiên cổ nhất đế

ta tại dị giới thành võ thánh

ta trở thành truyền thuyết Ở hồng kông

ta từ trong gương xoát cấp

tận thế trò chơi ghép hình

thả nữ phù thủy kia ra

nhân sinh của ta có thể vô hạn mô phỏng

ổn trụ biệt lãng

phần mềm treo máy: ta bất tri bất giác liền vô địch

phản phái vô địch: mang theo đồ đệ đi săn khí vận

sủng thú siêu thần

huyền huyễn: ta! bắt đầu sáng tạo thiên cơ lâu!

ta chỉ muốn an tĩnh chơi game

ta có một thân bị động kỹ

thánh khư

thần cấp lựa chọn: ngự thú sư này có Ức điểm dữ dội

thâm không bỉ ngạn

thái cổ thần vương

tên đầu trọc này rất nguy hiểm

tận thế tân thế giới

ta tại tận thế nhặt bảo rương

tại mạt thế, mọi người thay phiên nhau diễn kịch

ta trở thành phú nhị đại phản phái

ta thật sự không mở hắc điếm

ta nguyên thần có thể ký thác thiên đạo

ta làm cẩm lý Ở trò chơi sinh tồn

ta là võ học gia

ta là tùy tùng của nữ phản diện

ta có thể thấy Ẩn tàng cơ duyên

sử thượng đệ nhất mật thám

số 13 phố mink

siêu phẩm vu sư

rich player – võng du thần cấp cường hào

quỷ bí chi chủ

quốc vương vạn tuế

phát thanh khủng bố

phản diện siêu cấp

nhìn thấy thanh máu ta liền vô địch

nhân sinh hung hãn

nguyên tôn

người đưa thư khủng bố

người đọc sách đại ngụy

người chơi hung mãnh

ngạo thế đan thần

mục thần ký

minh triều ngụy quân tử

cổ chân nhân

tuyệt thế vũ thần

tự mình tu thành người đuổi quỷ

trưởng tỷ nhà nông có không gian

trò chơi hệ chữa trị của tôi

tối cường phản phái hệ thống

toàn năng khí thiếu

toàn cầu cao võ

tinh môn

tiêu dao tiểu thư sinh

tiêu dao du

vừa bị từ hôn! siêu cấp thiên hậu mang em bé đến ngăn cửa

y vương cái thế

trùng sinh chi kiêu hùng quật khởi

từ giới giải trí đến nhà giàu số 1

tiên đạo quỷ dị

xuyên việt bắt đầu từ nuôi rồng

xuyên thành thanh niên tri thức nữ phụ về thành phố

xuyên thành nha hoàn của nữ chính, ta nằm yên làm giàu

xe mỹ thực di động của nữ pháo hôi tại mạt thế

wechat của ta kết nối thông tam giới

vừa thành tiên thần, con cháu cầu ta đăng cơ

vũ trụ chức nghiệp tuyển thủ

võ học ta tu luyện có khả năng bạo kích

vô địch thật tịch mịch

vô địch sư thúc tổ

võ công của ta quá thần kỳ, có thể tự động tu luyện

vĩnh dạ thần hành

viễn cổ đi bắt hải sản làm giàu ký

vị hôn thê của ta là kiếm thánh

tùy thân liệp thú không gian (bản dịch)

tu tiên mô phỏng ngàn vạn lần , ta cử thế vô địch

tu tiên ba trăm năm đột nhiên phát hiện là võ hiệp

từ tận thế ta bắt đầu vô địch

tu luyện bắt đầu từ đơn giản hóa công pháp

trùng sinh thế gia tử

trọng sinh trở thành mạnh nhất vũ trụ

trọng sinh đại đạo tặc

trọng sinh 1988: em gái ruột của nam chính truyện niên đại

trò chơi đói khát cầu sinh

triệu hồi cuồng triều Ở mạt thế

trạch nhật phi thăng

toàn dân trò chơi: từ zombie tận thế bắt đầu treo máy

toàn cầu hung thú: ta có vô số thần thoại cấp sủng thú

tiên phủ trường sinh

tiên đình phong đạo truyện

tiệm tạp hoá âm dương