5 lỗi viết truyện mà một người viết tốt cũng có thể mắc phải

5 lỗi viết truyện mà một người viết tốt cũng có thể mắc phải
Thích

Trong việc viết tiểu thuyết thì câu chuyện là điều quan trọng hơn cả. Tuy nhiên các tác giả lại thường xuyên quên mất điều này. Với tất cả lòng nhiệt huyết muốn gây ấn tượng cho người đọc và gây kinh ngạc cho các biên tập viên, tác giả đã phá hoại tác phẩm của chính mình với những chi tiết gây nhiễu.

Đừng bao giờ để bất cứ điều gì xen vào giữa câu chuyện của bạn và người đọc. Sau đây là 5 lỗi thông thường mà thậm chí những nhà văn giỏi nhất cũng có thể gặp phải:

  1. Xây dựng biểu tượng quá trớn

Vài năm trước đây, tôi đã đọc một cuốn tiểu thuyết được rất nhiều người quan tâm. Có một cơn bão ở chương đầu tiên; chương thứ hai có một người đang rửa tay và sau đó nhân vật khóc lóc, tiếp nữa là lễ rửa tội. Tôi đã hiểu ra ý đồ của tác giả, hình ảnh biểu tượng là nước và chủ đề là về vấn đề vệ sinh giặt rửa.

Lúc ấy tôi tiếp tục cứ thế mà chờ đợi những cách tiếp theo mà tác giả đã cố thêu dệt nên những biểu tượng liên quan đến nước. Và đúng như vậy, cảnh này nối tiếp cảnh kia như tôi đã đoán.

Là người đọc tôi không còn thấy có cảm xúc trong câu chuyện đó nữa. Tôi muốn nhìn nhận nó như một nhà phê bình hơn. Và chắc hẳn đó không phải là điều mà các nhà văn mong muốn độc giả của mình trở nên như vậy.

Khi độc giả bị gây chú ý để kiếm tìm những hình ảnh, biểu tượng, chủ đề… thì họ sẽ ít bị tác động bởi bản chất thực của câu chuyện.

Liệu điều này có nghĩa là chủ đề và hình ảnh không có chỗ trong sáng tác của bạn? Hoàn toàn không phải như vậy. Thay vì xây dựng câu chuyện của mình tập trung vào chủ đề (tình yêu, sự tha thứ, tự do..), hay những lời khuyên (theo đuổi giấc mơ, thành thật với trái tím mình…), hay những lời sáo rỗng (“mỗi đám mây có một lớp lót bạc”, “thời gian chữa lành mọi vết thương”…), tốt hơn bạn hãy đưa câu chuyện tiến triển thông qua những căng thẳng và tình huống khó xử.

Do vậy, thay vì xây dựng chủ đề “công lý”, hãy để các diễn biến của câu chuyện dẫn ra những câu hỏi đầy hấp dẫn như: “Điều gì quan trọng hơn, nói ra sự thật hay che dấu để bảo vệ người vô tội?”.

Thay vì đưa ra những lời khuyên “Hãy tha thứ cho người khác”, hãy để câu chuyện của bạn dẫn tới một tình huống tiến thoái lưỡng nan “Làm thế nào để bạn tha thứ cho những người đã làm việc tồi tệ không thể tưởng tượng nổi với người bạn yêu thương?”.

  1. Nỗ lực quá sức

Không gì ít gây ấn tượng bằng việc cố gắng gây ấn tượng. Không có gì ít hài hước hơn việc cố gắng tỏ ra hài hước. Vì vậy hãy tìm những đoạn trong câu chuyện của bạn khi bạn đã cố gắng để hài hước, thông minh hay ấn tượng rồi thay đổi hoặc xoá bỏ chúng.

Một số tác giả cho rằng sự hài hước là khi viết “Cô ấy đùa rằng”; “Ông ta châm biếm là”. Nếu đoạn đối thoại của bạn thực sự hài hước bạn không cần phải hướng dẫn thêm cho độc giả như vậy.

Một số tác giả thích sử dụng những từ ngữ phong phú. Nhân vật của họ cười như nắc nẻ, kêu la, rú, hét, gào. Bất cứ khi nào gặp phải một cuốn sách như vậy, tôi thường sẽ lướt qua các cuộc hội thoại chỉ để xem những từ đồng nghĩa nào sẽ được sử dụng tiếp. Đừng cố thể hiện bạn là một từ điển từ đồng nghĩa. Chỉ cần kể câu chuyện của bạn là đủ.

Cũng tránh gây ấn tượng với độc giả bởi những thuật ngữ hay kiến thức chuyên ngành sâu xa. Độc giả đang tìm kiếm sự giải trí, một câu chuyện thuyết phục, một thế giới khác biệt với những cung bậc cảm xúc sâu sắc, họ không định tìm đọc một cuốn luận văn về hệ thống thực vật hay động vật của vùng Carolina, hay luận án tiến sĩ về lĩnh vực y tế.

Người đọc muốn đọc câu chuyện, họ không cần phải chiêm ngưỡng tác phẩm câu chữ của bạn. Đừng cố viết những câu từ dường như rất văn thơ lai láng nhưng lại kéo người đọc vụt ra khỏi tình huống của truyện. Ví dụ, nếu bạn đang nằm cuộn tròn với một cuốn sách và đắm chìm vào giữa chương miêu tả một vụ cướp máy bay, bạn sẽ không muốn đọc: “Những đám mây bên ngoài cửa sổ trông như một lâu đài trên bầu trời”. Mô tả vừa thừa lại vừa phá vỡ sự căng thẳng.

Trong mấy năm vừa rồi, tôi nghe nhiều về các tác giả viết sách không có dấu chấm câu, không có dấu ngoặc kép hoặc sử dụng một số lượng từ xác định trước.  Điều này là tuỳ mỗi cá nhân. Nhưng khi những điều tự nhiên bị ràng buộc và hạn chế, tự họ đã còng tay mình.

Dù bạn muốn tuân thủ hay phá luật thì phải luôn là vì lợi ích của độc giả. Nếu đọc truyện mà độc giả phải dừng lại để đặt câu hỏi về điều gì đang xảy ra, phải phân tích tác phẩm, hoặc phải dở lại phần trước để hiểu hơn bối cảnh thì bạn đã thất bại.

  1. Không suy tính trước phản ứng của độc giả

Khi hành động của một nhân vật không góp phần tạo nên ý nghĩa gì, hay khi một cảnh không xảy ra tự nhiên theo diễn biến của truyện, người đọc sẽ dừng lại và băn khoăn về những gì đang diễn ra.

Hãy tưởng tượng, nhân vật chính của bạn nghe nói rằng kẻ giết người là hàng xóm trong khu phố và cảnh tiếp theo cô ấy quyết định dành một buổi tối ấm cúng để làm mỳ ống tự chế. Người đọc sẽ nghĩ: Sao cơ? Tại sao cô ta không khoá hết các cửa lại, hay là gọi cảnh sát, hoặc chạy ra xe để thoát khỏi khu vực này. Như vậy, vào mỗi khoảnh khắc bạn muốn độc giả đắm chìm sâu hơn vào diễn biến câu chuyện, thì họ lại bị lôi phắt ra khỏi mạch truyện và bắt đầu đặt câu hỏi.

Ngay khi một tình huống khó tin xuất hiện thì độc giả bắt đầu xao lãng. Hãy luôn tự hỏi bản thân: Liệu hành động này đã đủ động cơ thuyết phục để xẩy ra chưa? Hãy luôn luôn nghĩ tới phản ứng của độc giả sẽ như thế nào.

  1. Tạo dựng những diễn biến ấn tượng như một trò câu kéo

Rất nhiều hướng dẫn đã nói rằng điều bạn cần làm để bắt đầu câu chuyện là tạo một cú hích ấn tượng để thu hút sự chú ý của độc giả. Điều này đúng ở một mức độ nhất định nào đó.

Trong một khoá học về sáng tác do tôi giảng dạy. Có một phụ nữ đã nhờ tôi nhận xét truyện cô ấy viết, nó bắt đầu với một cảnh rượt đuổi bằng ô tô. Tôi nói rằng: “Thật là tuyệt đó, đây là một câu chuyện hành động”.

“Không phải đâu”, người phụ nữ đó nói, “Đây là một tiểu thuyết lãng mạn. Nhân vật nữ chính đi khám ở bệnh viện và yêu một bác sĩ ở đó”.

“Nhưng nó bắt đầu với màn rượt đuổi ô tô và vụ nổ. Độc giả sẽ mong một cao trào tiếp theo xảy ra từ đó”.

“Tôi đã có một mở đầu khác, nhưng mọi người góp ý là tôi cần một đoạn mở đầu ấn tượng như một cú hích mạnh tới độc giả”.

Câu chuyện của cô ấy cần một mở màn ấn tượng hơn, có lẽ đúng là như vậy đấy, nhưng cô ấy đã lựa chọn sai. Việc tạo ấn tượng trở thành một mánh lới câu kéo nếu nó không phải là thành tố gây dựng nên nền tảng của các diễn biến cao trào của câu chuyện.

Nhiều tác giả đã cố thu hút sự chú ý của độc giả ngay từ đầu với những cảnh chỉ nhằm cho mục đích câu kéo mà thiếu đi sự giới thiệu nhân vật, thiết lập câu chuyện. Do đó ở những đoạn tiếp theo tác giả bắt buộc phải chèn thêm quá nhiều diễn giải cốt truyện và điều này phá tan đà tiến triển của câu chuyện. Hãy dành thời gian để tạo dựng những đoạn ấn tượng nhưng phải luôn hướng vào thế giới mà bạn đang tạo dựng. Sau đó lái câu chuyện của mình đi tiếp mà không cần phải giải thích tại sao bạn đã mở đầu câu chuyện như vậy.

  1. Để độc giả phải chờ đợi

Đừng bao giờ gây cảm xúc phiền hà cho độc giả.

Đôi lúc tôi gặp phải những cuốn sách mà tác giả đã giữ bí mật quá nhiều thông tin quan trọng để mong rằng tạo nên sự hồi hộp nhưng lại thất bại vì độc giả chỉ thấy không thoả mãn.

Ví dụ, đừng bỏ dở giữa chừng nhân vật ở ngay giữa những chuỗi hành động. Nếu ở cuối một chương là cảnh rượt đuổi, nhân vật chính rẽ vào khúc quanh và đâm vào một cọc bê tông, độc giả sẽ chuyển sang chương tiếp theo và muốn biết nhân vật còn tỉnh táo hay bị chết…

Nhưng nếu chương tiếp theo lại là một tình huống ít cao trào hơn, độc giả sẽ mất kiên nhẫn. Họ không muốn chờ đợi tận thêm một chương nữa để quay lại với nhân vật kia.

Nếu người đọc bị lôi cuốn tới mức bỏ qua một phần trong chuyện để nhảy tới đoạn họ muốn, bạn cần phải sửa lại đoạn đó. Luôn không ngừng hỏi bản thân, độc giả muốn biết điều gì tại thời điểm này của câu chuyện. Hãy cho họ biết, và thậm chí tốt hơn nữa là làm họ ngạc nhiên.

Otoada dịch theo Steven James

Bài cùng chuyên mục

Tiến Lực

Tiến Lực (8 năm trước.)

Level: 19

94%

Số Xu: 18352

Hội/Nhóm

[Vnkings Administrator]

[Vai trò: Trưởng nhóm][Cấp bậc: Bạc Bạc]

Cảm ơn tư liệu của bạn.


Thành Viên

Thành viên online: Việt Lang Đinh Thái Hưng Saint Eguard lê Linh văn phong trần và 323 Khách

Thành Viên: 63654
|
Số Chủ Đề: 9353
|
Số Chương: 29298
|
Số Bình Luận: 119489
|
Thành Viên Mới: MRvBruh

Audio truyện full

phàm nhân tu tiên audio

tiên nghịch audio

vũ thần chúa tể audio

thế giới hoàn mỹ audio

vô thượng thần đế audio

van co than de

Bảo Hộ Tộc Trưởng Phe Ta audio

Sư Huynh Ta Quá Ổn Trọng audio

Quỷ Bí Chi Chủ audio

Thiên Cơ Lâu: Bắt Đầu Chế Tạo Âm Hiểm Bảng audio

Tối Cường Trang Bức Đả Kiểm Hệ Thống audio

Tu Chân Tứ Vạn Niên audio

thê vi thượng

truyện teen

yêu thần ký

con đường bá chủ

thần mộ

đế bá

tinh thần biến

thần ấn vương tọa

đấu la đại lục 5

Truyện ebook dịch full

bắt đầu 3000 lượt rút thăm, ta trực tiếp thành bá chủ dị giới

bất diệt thần vương

chư giới tận thế online

đại phụng đả canh nhân

sư huynh ta quá ổn trọng

ta! thiên mệnh đại nhân vật phản phái

thiên cơ lâu: bắt đầu chế tạo âm hiểm bảng

thiếu niên ca hành

thiếu niên bạch mã túy xuân phong

tối cường trang bức đả kiểm hệ thống

tối cường sơn tặc hệ thống

trọng sinh chi tối cường kiếm thần

tu chân tứ vạn niên

vạn cổ tối cường tông

chẳng lẽ thật sự có người cảm thấy sư tôn là phàm nhân sao

đại sư huynh không có gì lạ

phu quân Ẩn cư mười năm, một kiếm trảm tiên đế

núp lùm trăm năm, khi ra ngoài đã vô địch!

quang âm chi ngoại

quật khởi thời đại mới

ta là tham quan các nàng lại nói ta là trung thần

thiên hạ đệ cửu

trọng sinh thay đổi thời đại

xuyên đến năm mất mùa, ta trở thành mẹ chồng cực phẩm

bất diệt long đế

côn luân ma chủ

đan hoàng võ đế

đỉnh cấp khí vận, lặng lẽ tu luyện ngàn năm

đường tăng đánh xuyên tây du

hoả chủng vạn năng

long phù

mỹ thực gia Ở dị giới

nguyên lai ta là tu tiên đại lão

nhân danh bóng đêm – đệ nhất danh sách 2

siêu cấp thần y tại đô thị

ta chỉ muốn an tĩnh làm cẩu đạo bên trong người

từ dã quái bắt đầu tiến hóa thăng cấp

ta tu tiên tại gia tộc

tạo hóa chi vương

thần cấp đại ma đầu

thiên cơ điện

tu chân nói chuyện phiếm quần

tu la ma đế (tu la đế tôn)

từ man hoang tộc trưởng chứng đạo thành thần

tuyệt thế dược thần

vạn tộc chi kiếp

xích tâm tuần thiên

ta thật không phải cái thế cao nhân

ta thật không muốn trọng sinh a

âm phủ thần thám

đại mộng chủ

gia gia tạo phản tại dị giới, ta liền vô địch Ở đô thị!

livestream siêu kinh dị

ta là thần cấp đại phản phái

ta tại trấn ma ti nuôi ma

tây du đại giải trí

trạm thu nhận tai Ách

bần tăng chả ngán ai bao giờ

dạ thiên tử

đế trụ

đối tượng hẹn hò là thần minh chi nữ

đô thị: bắt đầu từ trên đường cứu người

kiếm vương triều

linh cảnh hành giả

ngân hồ

quyền bính

ta thật không muốn làm chúa cứu thế

ta vô địch từ phá của bắt đầu

ta xây gia viên trên lưng huyền vũ

thế tử hung mãnh

thì ra ta là tuyệt thế võ thần

toàn chức nghệ thuật gia

tướng minh

bá võ

bắc tống nhàn vương

thập niên 70: cuộc sống gia đình của cô nàng yêu kiều

thâm hải dư tẫn

gia phụ hán cao tổ

đại thánh truyện

cá mặn lên đệ nhất thiên bảng

binh lâm thiên hạ

toàn dân võng du: bắt đầu vô hạn điểm kỹ năng

đô thị: bắt đầu từ trên đường cứu người

bắt đầu từ một cái giếng biến dị

bắt đầu khen thưởng 100 triệu mạng

bảo hộ tộc trưởng phe ta

bàng môn đạo sĩ Ở thế giới chí quái

bạch thủ yêu sư

thuộc tính tu hành nhân sinh của ta

thoái hóa toàn cầu

thịnh đường quật khởi

[mạt thế] thiên tai càn quét

thiên giáng đại vận

thiên cung

theo hồng nguyệt bắt đầu

thâu hương

thập niên 80: yểu điệu mỹ nhân (cổ xuyên kim)

thập niên 80: tiểu kiều thê

thập niên 80 mẹ kế nuôi con hằng ngày

thập niên 70: trở thành mẹ kế Ác độc của nam chính truyện khởi điểm

thập niên 70: sống lại, làm giàu

thập niên 60: làm giàu, dạy con

thập niên 60: đại nữ xưởng trưởng

thập niên 60: cuộc sống tốt đẹp sau khi trọng sinh

võ công tự động tu luyện: ta tại ma giáo tu thành phật hoàng!

ta mô phỏng con đường trường sinh trong nhóm chat

lãnh địa tại mạt thế

xin nhờ, ta thật không muốn cùng mỹ nữ chưởng môn yêu đương a!

dạy đồ vạn lần trả về, vi sư chưa từng tàng tư

minh thiên hạ

mạt thế vô hạn thôn phệ

mạc cầu tiên duyên

ma vật tế đàn

lược thiên ký

lục địa kiện tiên

lãnh chúa toàn dân: điểm danh nhận giảm giá thần khí

lãnh chúa cầu sinh từ tiểu viện tàn tạ bắt đầu đánh chiếm

kiếm tiên Ở đây

khủng bố sống lại

không để ta chết nữa, ta vô địch thật đấy

khi bác sĩ mở hack

khấu vấn tiên đạo

khai quốc công tặc

hồng hoang quan hệ hộ

hồn chủ

hệ thống siêu cấp tông môn

hệ thống giúp quỷ làm vui

hãn thích

căn cứ số 7

Ở rể (chuế tế)

coi mắt đi nhầm bàn, ta bị đối tượng hẹn hò bắt cóc

điên rồi ! ngươi xác định ngươi là ngự thú sư?

đệ đệ của ta là thiên tuyển chi tử

đại hạ văn thánh

hàn môn kiêu sĩ

hán hương

gen của ta vô hạn tiến hóa

dụ tội

thập niên 70: đoán mệnh sư

đồ đệ của ta đều là trùm phản diện

đấu phá chi dịch bảo hệ thống

đạo quân

đạo lữ hung mãnh của ta cũng trùng sinh

dân gian ngụy văn thực lục

đại quản gia là ma hoàng

đại minh võ phu

đại kiếp chủ

đại chu tiên lại

cường giả hàng lâm Ở đô thị

cuộc sống hằng ngày của kiếm khách cổ đại

cửa hàng kinh doanh Ở dị giới

con ta, nhanh liều cho cha

cỏ dại cũng có hệ thống hack

chung cực toàn năng học sinh

cao thủ thâu hương

cấm kỵ sư

bán tiên

nương tử nhà ta, không thích hợp

ngụy quân tử thấy chết không sờn

ta hôn quân, bắt đầu đưa tặng giang sơn, thành thiên cổ nhất đế

ta tại dị giới thành võ thánh

ta trở thành truyền thuyết Ở hồng kông

ta từ trong gương xoát cấp

tận thế trò chơi ghép hình

thả nữ phù thủy kia ra

nhân sinh của ta có thể vô hạn mô phỏng

ổn trụ biệt lãng

phần mềm treo máy: ta bất tri bất giác liền vô địch

phản phái vô địch: mang theo đồ đệ đi săn khí vận

sủng thú siêu thần

huyền huyễn: ta! bắt đầu sáng tạo thiên cơ lâu!

ta chỉ muốn an tĩnh chơi game

ta có một thân bị động kỹ

thánh khư

thần cấp lựa chọn: ngự thú sư này có Ức điểm dữ dội

thâm không bỉ ngạn

thái cổ thần vương

tên đầu trọc này rất nguy hiểm

tận thế tân thế giới

ta tại tận thế nhặt bảo rương

tại mạt thế, mọi người thay phiên nhau diễn kịch

ta trở thành phú nhị đại phản phái

ta thật sự không mở hắc điếm

ta nguyên thần có thể ký thác thiên đạo

ta làm cẩm lý Ở trò chơi sinh tồn

ta là võ học gia

ta là tùy tùng của nữ phản diện

ta có thể thấy Ẩn tàng cơ duyên

sử thượng đệ nhất mật thám

số 13 phố mink

siêu phẩm vu sư

rich player – võng du thần cấp cường hào

quỷ bí chi chủ

quốc vương vạn tuế

phát thanh khủng bố

phản diện siêu cấp

nhìn thấy thanh máu ta liền vô địch

nhân sinh hung hãn

nguyên tôn

người đưa thư khủng bố

người đọc sách đại ngụy

người chơi hung mãnh

ngạo thế đan thần

mục thần ký

minh triều ngụy quân tử

cổ chân nhân

tuyệt thế vũ thần

tự mình tu thành người đuổi quỷ

trưởng tỷ nhà nông có không gian

trò chơi hệ chữa trị của tôi

tối cường phản phái hệ thống

toàn năng khí thiếu

toàn cầu cao võ

tinh môn

tiêu dao tiểu thư sinh

tiêu dao du

vừa bị từ hôn! siêu cấp thiên hậu mang em bé đến ngăn cửa

y vương cái thế

trùng sinh chi kiêu hùng quật khởi

từ giới giải trí đến nhà giàu số 1

tiên đạo quỷ dị

xuyên việt bắt đầu từ nuôi rồng

xuyên thành thanh niên tri thức nữ phụ về thành phố

xuyên thành nha hoàn của nữ chính, ta nằm yên làm giàu

xe mỹ thực di động của nữ pháo hôi tại mạt thế

wechat của ta kết nối thông tam giới

vừa thành tiên thần, con cháu cầu ta đăng cơ

vũ trụ chức nghiệp tuyển thủ

võ học ta tu luyện có khả năng bạo kích

vô địch thật tịch mịch

vô địch sư thúc tổ

võ công của ta quá thần kỳ, có thể tự động tu luyện

vĩnh dạ thần hành

viễn cổ đi bắt hải sản làm giàu ký

vị hôn thê của ta là kiếm thánh

tùy thân liệp thú không gian (bản dịch)

tu tiên mô phỏng ngàn vạn lần , ta cử thế vô địch

tu tiên ba trăm năm đột nhiên phát hiện là võ hiệp

từ tận thế ta bắt đầu vô địch

tu luyện bắt đầu từ đơn giản hóa công pháp

trùng sinh thế gia tử

trọng sinh trở thành mạnh nhất vũ trụ

trọng sinh đại đạo tặc

trọng sinh 1988: em gái ruột của nam chính truyện niên đại

trò chơi đói khát cầu sinh

triệu hồi cuồng triều Ở mạt thế

trạch nhật phi thăng

toàn dân trò chơi: từ zombie tận thế bắt đầu treo máy

toàn cầu hung thú: ta có vô số thần thoại cấp sủng thú

tiên phủ trường sinh

tiên đình phong đạo truyện

tiệm tạp hoá âm dương