- Bảy kiếp long đong, tu thành chính quả.
- Tác giả: Tĩnh Tâm
- Thể loại:
- Nguồn: Tự sáng tác
- Rating: [K] Mọi độ tuổi đều đọc được
- Tình trạng: Đã hoàn thành
- Lượt xem: 9.516 · Số từ: 1862
- Bình luận: 21 · Bình luận Facebook:
-
Lượt thích: 22 Tĩnh Tâm vu hang Mr. Robot Tôn Hiếu Mèo Đen Loạn Thị Minh Hàn Mèo Ba Bốn Ngố Tiên Hoàng Dương Dương Hà Thiên Hàn Phong Thanh Tử Hà Khổng Tra My HuyTam Thượng Quan Hồng thi mai nguyen Thanh Thi Vinh Quang Phong Tranh Là Liễu Khả Hân Đỗ Nguyễn
Ngày xửa ngày xưa có một chú tiểu luôn một lòng hướng Phật, muốn tu thành chính quả. Chú ăn chay niệm Phật, diệt hết thất tình lục dục, không chơi bời lêu lổng, không chọc chó đánh mèo, không rượu chè cờ bạc, không tụ tập trai gái… Đến năm chú mười tám tuổi, Phật cũng thấu tỏ cho tấm lòng thành của chú, quyết định gọi chú lên và nói:
– Công đức bao năm của con ta đã hiểu rõ. Nhưng muốn thành chính quả con cần phải thấu cảm nỗi khổ của hồng trần.
Chú ngơ ngác không hiểu. Phật liền giảng giải:
– Bây giờ, ta sẽ con chọn nhập vào các kiếp luân hồi, khi nào cảm nhận được nỗi khổ cực lớn nhất của đời người thì tự khắc sẽ thành Phật.
Phật liền bày ra trước mắt chú tiểu bảy sự lựa chọn: một người nằm lê lết dưới đất, một người máu me đầm đìa, một người trông văn nhân nho nhã, một đàn ông khắc khổ, một anh chàng cúi đầu đang ngồi cạnh tảng đá, một người đàn bà rách rưới, một cậu học trò trông tươm tất, sạch sẽ. Chú tiểu liền quyết định chọn người lê lết dưới đất trước, vì chú nghĩ: chẳng gì khổ bằng tật nguyền.
Một khắc sau, chú đã ngồi trên một đỉnh núi cao heo hút trong thân xác của một người lính. Điều lạ là cái đầu trọc vẫn y nguyên mới chết chứ. Nhưng nhìn sang xung ai cũng vậy. Hỏi ra mới biết họ là một đoàn quân, vì không có nước tắm rửa, chấy rận đầy người nên quyết định xuống tóc cho nó… sạch. Chú liền cùng họ trèo đèo lội suối, muỗi đốt sưng người, sốt rét run cầm cập. Song có phải vậy thôi đâu, chú một lần bị thương, bị lạc mất đồng đội còn phải nằm trên chiến trường một mình, sợ ma gần chết. Hại chú cả đêm nằm lẩm bẩm một mình tụng kinh a di đà. Đâu đã đủ, chú còn bị kẻ địch bắt, bị đốt mười đầu ngón tay, thảm không sao nói hết. Thế là chú chân thì lết, tay thì tật nguyền, đầu thì trọc, cố tìm đường trở vể. Lúc về chú được trao huân chương chiến sĩ hạng nhất. Đúng giây phút lên bục trao thưởng, chú lại ngất đi, tỉnh lại đã thấy Phật nhắm mắt ngồi bên cạnh. Chú khẩn khoản hỏi:
– Dạ, thưa Phật, con đã thành chính quả chưa ạ?
Phật không nói, chỉ lắc đầu.
Lần này, chú quyết định chọn anh chàng máu mê đầm đìa. Ngay lập tức chú thấy mình ngồi trên lưng ngựa trên thảo nguyên mênh mang với vầng trăng trên đầu, tay ôm đàn ghi ta hát nghêu ngao. Xung quanh vắng lặng, chẳng có một bóng người, chỉ có cây đàn làm bạn. Chú đang say sưa ca hát thì “Pằng”, một viên đạn đã xuyên tim chú. Áo choàng chú bê bết đỏ. Chú chỉ kịp hấp hối: “Hãy chôn tôi với cây đàn ghi ta”. Nhưng bọn mặt người dạ thú chết tiệt, đã giết người còn cuỗm luôn cây đàn, không ai chôn cất cây đàn cả. Chúng còn phải mang cây đàn ấy treo trong viện bảo tàng. Tiếc của, chú chết không nhắm mắt. Lúc mở mắt ra, chú lại khẩn khoản:
– Dạ, thưa Phật, con đã thành chính quả chưa ạ?
Phật vẫn không nói, chỉ lắc đầu.
Lần chuyển kiếp thứ tư, chú vơ đại phải nhà thơ nho nhã. Thế này thì có khổ bao giờ mà biết khổ. Quá đau lòng, chú đi lang bạt khắp nơi, hết lên Việt Bắc lại xuống chiến trường Bình Trị Thiên, nơi nào cũng lưu lại thơ. Ai ngờ, chú lại được phong là cánh chim đầu đàn của thơ ca, được nhận quyết định trao giải thưởng Nhà nước. MC trước khi trao giải liền yêu cầu chú đọc một bài. Nhưng khổ nỗi, chú đâu có thuộc. Lúc sáng tác thì cứ ào ạt tuôn trào, nghĩ là bắt bọn học trò nó thuộc chứ mình có phải học đâu, cứ tha hồ viết thôi. Thế là quần chúng vây xem phẫn nộ: đã không thuộc được thì viết dài làm gì? Rồi trong cơn phẫn nộ, họ quy kết chú nghi án đạo văn, rồi thì trứng thối, cà chua thối tới tấp đập vào mặt chú. Trong nỗi hàm oan ngút trời, chú đã ra đi không một lời trăng trối. Lần này mở mắt ra, chú háo hức hỏi:
– Dạ, thưa Phật, con đã thành chính quả chưa ạ?
Phật vẫn dạy: Không thể nói và lắc đầu.
Lần chuyển kiếp thứ năm, chú quyết định chọn người đàn ông khắc khổ. Trông tay chân lêu nghêu như cây sào, tóc thì tổ quạ thế kia thì chắc chắn là khổ rồi. Nhắm mắt một cái chú đã khua mái chèo trên một con sông “như một hồ yên tĩnh”. Thì ra, nhờ lo lót cẩn thận, gia đình chú đã xin cho chú làm một công ty đa năng đường thủy. Công việc của chú chỉ là chèo đò trên sông và hò cho du khách nghe, học đòi thật giống Macao và Roma là được. Rủi thay, một hôm chú bị khàn giọng, hò tức như gà gáy, thế là bị điều lên vượt thác trên núi. Việc của chú là ngày nào cũng vượt đi vượt lại cho quần chúng xem, cho dễ bề phân tích. Mệt quá, chú lỡ chửi đổng có một câu thế là bị điều đi biển câu cá. Khổ cái, lần đầu tiên ra trận đã câu ngay được một nàng tiên cá. Mắt nàng long lang, giọng nàng cầu khẩn: “Hãy cho tôi được tan thành trăm con sóng nhỏ, để ngàn năm còn vỗ.” Chú đành ngậm ngùi thả nàng xuống biển, giận mình bao năm tu hành vẫn bị mắc mỹ nhân kế. Lần thứ hai bỏ câu, chú câu được một con cá kiếm khổng lồ. Nhưng rút cuộc sau khi bắt được nó lại bị bọn cá mập ăn mất, còn mỗi bộ xương. Không có sản phẩm giao nộp, chú lại bị đày đến một chiếc thuyền ngoài khơi, phải nuôi một lũ con với một người đàn bà mặt rỗ (nghe nói là vợ chú). Đã thế mà vẫn bị mọi người chửi rủa, muốn bỏ tù. Căm phẫn, chú chỉ biết tích tụ nỗi khổ vào trong. Mà đã tích thì phải trút, nên chú đánh vợ như cơm bữa. Để chú không đánh vợ, chính phủ cấp cho chú một chiếc thuyền, chưa kip ra khơi lần nào thì bị hai đưa trẻ cầm ná thu bắn chìm luôn trên sông Định Thủy. Quá uất ức, chú lăn đùng ra chết. Lần này mở mắt ra, chú vội hỏi ngay:
– Dạ, thưa Phật, con đã thành chính quả chưa ạ?
Phật vẫn không nói mà chỉ lắc đầu.
Đau thương chồng chất, chú quyết định chọn người đàn ông tự kỷ ngồi bên tảng đá, mặt lúc nào cũng cúi, buồn rười rượi. Hỏi ra mới biết, anh ta bị cắm sừng, vợ bỏ nhà theo trai. Thế mà, cô vợ suốt ngày được ca ngợi, còn chú lại suốt ngày bị người ta lên án là độc ác, dã man. Quá đau khổ, chú mắc chứng trầm cảm, suốt ngày ngồi trong một căn nhà có cửa sổ bằng lỗ vuông bàn tay, ngồi đó trông ra cho đến chết thì thôi. Mở mắt, chú không còn dám hỏi Phật nữa, chỉ thấy Phật ngồi im bất động.
Lần chuyển kiếp thứ sáu, chú chọn luôn người đàn bà rách như tổ đỉa, mặt lấm lem nước dưa hấu, nhưng đôi mắt sáng ngời như ngôi sao sau trận mưa đêm. Chú phải tranh cướp mãi mới có được một cái bánh bao. Ai ngờ, vừa mở ra đã thấy phẩm màu đỏ lòm. Nhưng đói quá, chú đành nhắm mắt ăn. Song vừa bẻ một miếng đã thấy con gián chết. Chú biết ngay là bánh bao này là made in China rồi. Thôi đành phải đi cướp bánh đúc vậy, người Việt dùng hàng Việt vẫn hơn. Nhưng vừa ăn xong, chú đã phải theo người ta về, bị chỉ trỏ chê bai, bị bắt nuôi gà, rồi cuối cùng ăn cháo cám mà chết trong tức tưởi. Lần này, vừa tỉnh lại, chú đã quay sang, nhưng Phật vẫn im lìm như một pho tượng.
Lần chuyển kiếp cuối cùng, chú đã không còn hy vọng. Nhìn cậu học trò sạch sẽ, thư sinh thế kia thì sao biết khổ là gì. Nhưng đâm lao theo lao, còn nước còn tát vậy. Chú mở mắt ra thì thấy mình đang nằm trên một cái giường la liệt sách: nào là Ngữ văn, Toán, Lý, Hóa, Sinh, Địa, Sử, Giáo dục… Để phòng ngừa không trượt tốt nghiệp, mẹ bắt chú đi học thêm tất. Sáng, mở mắt học chính. Chiều, học phụ đạo tại trường. Tối, học thêm hai ca. Đêm, làm bài tập các môn. Chú bị xoay như chong chóng, hết cải cách này, thử nghiệm kia, hết chiến lược này đến phương án nọ. Khổ không nói hết. Đâu chỉ thế, mẹ chú còn cho rằng cần phát triển hài hòa cả hồn lẫn xác nên bắt chú năm giờ sáng chạy bộ, về ăn cháo lòng, tiết canh, cổ hũ, khấu đuôi bồi bổ. Ăn nhiều quá, chú bị chứng sợ ăn, người tái nhợt, gầy như lá lúa, không có tí sức sống nào. Lay lắt lết qua kỳ thi, tưởng đã được giải phóng từ đây, thì bố chú đã vui mừng hớn hở xuất hiện: “Ta biết, ta đã sai trong một thời gian rất dài.” Chú xúc động: “Bố mẹ nhận ra rồi sao?” Bố nghiêm túc: “Ừ, đã sai thì phải sửa bằng mọi giá. Bao năm qua con phát triển chưa toàn diện. Vậy nên, hè này, chuẩn bị vào Đại học, ta quyết định cho con học thêm kỹ năng sống, giao tiếp Tiếng Anh, bơi lội, khiêu vũ, đánh đàn…” Chưa nghe hết, chú đã ngã quỵ. Trước khi trút hơi thở cuối cùng, chú chỉ thều thào: “Có những cái sai không sửa được, càng sửa càng thêm sai mà thôi.”
Mở mắt ra, chú bỗng thấy đầu mình phát ra vầng sáng lung linh. Phật mỉm cười từ ái nói:
– Chúc mừng con, con đã tu thành chính quả!
The end
P/s1: Đọc văn bản trên và trả lời câu hỏi:
- Phật thường dùng phương thức biểu đạt chính là gì?
- Văn bản trên sử dụng những tác phẩm văn học lớp 12 nào?
- Tác phẩm nào trong chương trình lớp 12 không được nhắc đến?
- Từ văn bản trên, anh (chị) hãy viết một đoạn văn 200 chữ, trình bày suy nghĩ về thông điệp sâu sắc nhất từ văn bản.
P/s2: Có phần thưởng cho câu trả lời hay nhất.
P/s3: Chúc các sĩ tử lớp 12 tu thành chính quả, vượt qua cửa ải khổ cực lớn nhất của đời người.
Là Liễu (2 năm trước.)
Level: 10
Số Xu: 4452
Truyện cười này khá là dài. Nếu rút ngắn lại được thì sẽ đỡ nản.
Ví dụ như chỉ cần trải qua 4 kiếp nạn thôi.
Vinh Quang (5 năm trước.)
Level: 1
Số Xu:
Câu chuyện khác là hay
Tĩnh Tâm (8 năm trước.)
Level: 8
Số Xu: 3446
Phật dạy: Không thể nói!
Loạn Thị (8 năm trước.)
Level: 5
Số Xu: 14
Bạn đang làm việc liên quan đến việc dạy Văn?
Mèo Đen (8 năm trước.)
Level: 6
Số Xu: 1885
Tui là người đơn giản. Tui thấy thích thì tui like, hay thì tui tặng xu. Hi hi
Tĩnh Tâm (8 năm trước.)
Level: 8
Số Xu: 3446
Cảm ơn bạn nha. Thật là làm mình xúc động ...đậy quá. Hi hi!
Mèo Đen (8 năm trước.)
Level: 6
Số Xu: 1885
Tĩnh Tâm (8 năm trước.)
Level: 8
Số Xu: 3446
Chửi là chửi thế nào, yêu còn không hết ấy chứ. Cuối cùng thì cũng có người hiểu được tác phẩm của mình (dù không hiểu hết). Còn gì vui hơn là tìm được độc giả thưởng thức tác phẩm mà mình đã viết ra. Tuy vậy, xin có vài lời trao đổi cùng bạn.
1. Về ý nghĩa thông điệp của tác phẩm bạn đã hiểu rất đúng dụng ý của tác giả. Tuy vậy, tác phẩm không chỉ nói về vấn đề học môn văn mà còn nói đến tình trạng học quá tải nói chung cùng áp lực thi cử căng thẳng mà học sinh phải chịu đựng ngày nay. Đằng sau đó là thái độ châm biếm đối với một nền giáo dục "không triết lý", thiên về nhồi nhét kiến thức, biến trường học thành một nhà t...và tri thức trở thành xiềng xích đối với các học sinh. Và có lẽ đằng sau tất cả những điều đó là nỗi buồn của một người yêu Văn như sinh mệnh nhưng phải chứng kiến thực trạng dạy học văn đang "tiêu diệt" dần những mĩ cảm mà đáng ra văn học thực sự có thể mang tới cho những tâm hồn trẻ thơ. Ở khía cạnh đó, tác phẩm không chỉ là "cái tát" mà còn là nỗi mong mỏi được trả lại ý nghĩa đích thực của môn văn trong nhà trường.
2. Về những lỗi sai:
- Về ngôn ngữ nói pha ngôn ngữ viết cộng với ngôn ngữ cổ trang pha ngôn ngữ hiện đại mà bạn cho rằng khá lai căng không bản sắc, mình cho rằng đây là chỉ là một thủ pháp gây cười rất phổ biến. Nhiều nhà văn trào phúng lớn cũng hay sử dụng cách này để tạo ra hiệu quả dối lập, nhằm bật ra tiếng cười. Ví du: "Hạnh phúc của một tang gia, Văn Minh nữa cũng nói thêm vào, một đám ma gương mẫu"- đây là nhan đề một chương truyện của Số Đỏ có sự pha tạp giữa Hán và Việt, giữa trang trọng và suồng sã như một sự cố ý của bút pháp. Mình không muốn biện minh nhiều, nhưng các em học sinh lớp 12 đã cười nhiều nhất khi nghe những câu văn nói mà bạn cho là không ổn ở trên (lúc mình đọc cho các em nghe để xả stress). Còn về cổ trang và hiện đại thì tác phẩm này đã xây dựng tình huống vừa cổ (bảy kiếp tu hành), vừa kim (người lính, thi cử...) nên việc kết hợp hai ngôn ngữ này là điều rất bình thường. Bản thân cách sắp xếp các yếu tố văn bản lồng ghép lớp 12 đã là "Râu ông nọ cắm cằm bà kia" thì không nên đòi hỏi ngôn ngữ theo một quy chuẩn duy nhất.
- Về đoạn thất tình lục dục, mình quả thật kiến thức ít ỏi, nhưng có hiểu biết chút về Phật giáo. Song những câu như không chọc chó đánh mèo...là các trò nghịch của học sinh ngày nay, là "thất tình lục dục" của học trò chứ không phải theo quan điểm nhà Phật; nhằm dụng ý nhấn mạnh sự khổ hạnh như đi tu của bọn trẻ trước khi bước vào kì thi Tốt nghiệp quan trọng nhất của cuộc đời. Còn nếu mình viết như bạn nói hay theo đúng quan điểm Phật giáo thì sẽ rất ít em hiểu được, và cũng chẳng có tiếng cười nào bật ra. Mình nhấn mạnh: Đây là truyện cười! Quá "nghiêm túc" có khi lại không thể cười nổi.
- Về các lỗi khác, viết hoa, viết thiếu (sang xung-> sang xung quanh), trích tiếng nước ngoài, mình ghi nhận và sẽ có thái độ nghiêm túc hơn ở những lần cầm bút sau này.
3. Về nhận định của bạn đối với văn phong của mình, thiếu bản săc, chưa có điểm riêng, mình chẳng biết phải nói sao nữa. Mình đang bước đi những bước đầu tiên trong nghiệp viết (bắt đầu viết từ hơn hai thánh trước), việc định hình giọng văn là chưa thể. có thể hiểu như đó là nhứng thử nghiệm của mình để xác lập văn phong riêng. Tuy nhiên, mình cho rằng, mỗi đề tài, mỗi đối tượng, người viết có thể lựa chọn một giọng văn phù hợp. Văn học Việt Nam có những nhà văn một giọng nổi bật (Thạch Lam. Nam Cao), nhưng cũng có những nhà văn đa giọng ( Hồ Chí Minh). Với mỗi đối tượng và thể loại, thậm chí với mỗi đề tài ở các tác phẩm riêng biệt, mình đều chọn một chất giọng riêng. Có lẽ tương lai mình sẽ tìm được chất giọng nổi bật của mình. Song điều mình muốn nói không phải ở đó mà là, nét riêng trong phong cách của mỗi tác giả không chỉ thể hiện ở giọng mà còn là cách nhìn của tác giả đó đối với đời sống, cách khám phá và phát hiện đời sống. Ở điểm đó, mình cho rằng, mình đang dần xác lập được những viên gạch đầu tiên để khẳng định cá tính sáng tạo của mình. Có thể bạn chưa nhìn thấy, song không có nghĩa là nó không tồn tại.
Cuối cùng, mình thực sự cảm ơn bạn đã đọc và góp ý cho tác phẩm của mình trên tinh thần rất nghiêm túc, đầy thiện chí. Có thể nói là những góp ý rất có Tâm. Nói thật là sau lời chào hỏi đầy gây hấn của mình mà bạn vẫn Tĩnh Tâm mà ở đây, đọc tác phẩm của mình thế này thì quả thực mình thực sự vui mừng, vì đã tìm được một bạn văn đủ tâm và tầm để đối thoại các vấn đề văn chương với mình. Một lần nữa xin được nhắc lại: Rất vui được làm quen với bạn!
Loạn Thị (8 năm trước.)
Level: 5
Số Xu: 14
Truyện gây cười khá tốt. Tuy nhiên có lẽ do đã qua thời văn 12 lâu rồi nên mình khó có ấn tượng mạnh được với những chi tiết tác giả lồng vào truyện. Đọc bài mình thấy có 2 ý như sau:
Thứ nhất tác giả liên kết những chi tiết, nét chính của các tác phẩm văn học 12 và truyện và sắp xếp chúng lại theo một trật tự hợp lý. Hơn nữa, từ những nét chính đó tác giả đã sáng tạo nên những tình huống châm biếm hết sức hài hước. Những tác phẩm được lồng vào trong truyện này có thể sẽ khiến các em học sinh vô cùng thích thú khi đọc, mang lại cảm giác bi hài cho người trong cuộc.
Thứ hai, và mình cho rằng, đây là mục đích chính của bài. Tác giả muốn phản ánh tình trạng học hành quá tải của các em học sinh hiện nay dẫn đến ngoài học, thể chất và tinh thần các em đều kém.
Hai ý trên của tác giả đã làm cho câu chuyện trở nên hài hước và có khả năng truyền tải được thông điệp về tình trạng học Văn quá nhiều của học sinh ngày nay. Tốt nghiệp cấp 3, đậu ĐH với một bộ phận không nhỏ học sinh mà nó, đây thật sự là giải thoát. Vì lên được ĐH các em hầu như có được tự do rất lớn, hoặc trực tiếp đi làm kiếm tiền mưu sinh, các em cũng có thể mua những thứ mình thích. Coi như là gom góp vừa đủ hành trang để chính thức vào đời, các em đã chính thức thoát khỏi nhà t... (trường hoặc một từ nào đó bắt đầu bằng từ "t").
Thế nhưng dưới góc nhìn của tôi, thì thế này, truyện lồng ghép quá nhiều yếu tố gây hại não và nhiễu sự tập trung cho thông điệp cuối bài. Ban đầu khi đọc, được tác giả gợi nhớ những tác phẩm khó quên thời 12, tôi cảm thấy việc học Văn đã khiến tâm hồn tôi trở nên sâu sắc hơn, làm tôi yêu môn Văn hơn vì nó gắn với những kỉ niệm khó quên tuổi học trò. Điều này đem lại cảm giác tích cực cho người đọc. Nhưng đến đoạn kết, phóng đại của tác giả đối với việc học thêm và học để thi khiến tôi trở nên vô cùng bi quan với nền giáo dục hiện nay. Nó như một cú tát vào mặt người đọc là tôi. Không hiếm việc tác giả đưa người đọc lên thiên đường rồi dìm xuống địa ngục, cho nên việc này cũng chẳng có gì to tát đối với một truyện cười.
Nói xa và lạc đề thì, văn vốn dĩ "tải đạo", nên truyền dạy cho con người những triết lý sống tích cực thông qua những án văn. Nhưng thực tế thì tàn nhẫn. Lịch sử cho thấy đã có rất nhiều nhà văn nổi tiếng tự sát vì sự bất lực của ngòi bút với cuộc đời, như Jack London với tác phẩm Martin Eden. Dù lạc quan như thế nào, trước thực tế bất lực thì một người viết chân chính khó lòng tự lừa dối bản thân đễ biên nên một cái kết kiểu "happy ending" (có hậu).
Câu chuyện của tác giả được viết như thế và tôi chỉ nêu cảm nhận như này. Sau đây là phần góp ý lỗi trình bày, câu cú, ngữ nghĩa:
=> Việc liệt kê một loạt các hành động này trở nên thừa thải "ăn chay niệm Phật, diệt hết thất tình lục dục, không chơi bời lêu lổng, không chọc chó đánh mèo, không rượu chè cờ bạc, không tụ tập trai gái..." vì chốn nhà chùa vốn không thể rượu chè, trai gái... và diệt dục cũng là có dục, tức ham muốn diệt dục. Ở đây tác giả có thể dùng cách nói khác để tránh gây hiểu nhầm, có thể như "buông xuống thất tình lục dục", "tránh xa cám dỗ"... Góp ý tác giả nên nghiên cứu thêm về Phật giáo và cách tu hành theo Phật giáo để sau này có những câu văn chính xác hơn và sâu sắc hơn.
=> "Nhưng nhìn sang xung ai cũng vậy": "sang xung"???
=> Kinh A Di Đà
=> Tác giả nên đọc lại hai trích dẫn trên, chúng giống văn nói hơn là văn viết.
Nhưng bọn mặt người dạ thú chết tiệt, đã giết người còn cuỗm luôn cây đàn, không ai chôn cất cây đàn cả.
=> Đã cuỗm cây đàn thì ai cũng biết bọn cướp sẽ không chon cây đàn. Đây là một chi tiết thừa.
=> Đã "quy kết" thì tại sao lại "nghi án". Đã kết rồi thì không nghi.
Phật vẫn dạy: Không thể nói và lắc đầu.
=> Nên đặt cụm từ tiếng Anh này trong ngoặc kép. Nếu không có ngoặc kép trích dẫn, tác giả cần chú thích ý nghĩa.
Phật liền bày ra trước mắt chú tiểu bảy sự lựa chọn: một người nằm lê lết dưới đất, một người máu me đầm đìa, một người trông văn nhân nho nhã, một đàn ông khắc khổ, một anh chàng cúi đầu đang ngồi cạnh tảng đá, một người đàn bà rách rưới, một cậu học trò trông tươm tất, sạch sẽ. Chú tiểu liền quyết định chọn người lê lết dưới đất trước, vì chú nghĩ: chẳng gì khổ bằng tật nguyền.
Một khắc sau, chú đã ngồi trên một đỉnh núi cao heo hút trong thân xác của một người lính. Điều lạ là cái đầu trọc vẫn y nguyên mới chết chứ.
=> "Sự lựa chọn" mang cảm giác của ngôn ngữ hiện đại, "một khắc sau" lại khiến người đọc nghĩ đến ngôn ngữ cổ trang. Nếu tác giả đọc lại toàn bài viết, bạn có thể thấy được truyện của tác giả vừa chen lẫn ngôn ngữ cổ đại, vừa chen lẫn ngôn ngữ hiện đại. Sự thiếu nhất quán này cho thấy tác giả chưa định hình rõ được văn phong, và đang bị ảnh hưởng nhiều từ lối viết của nhiều truyện mạng khác. Nghĩa là bạn viết hay, nhưng không có gì đặc biệt của riêng bạn.
Trên là đôi lời góp ý, tác giả nên đọc lại vài viết đề sửa lại lỗi đánh máy, trình bày. Còn các góp ý khác bạn có thể đọc cho vui, vì nó chỉ là quan điểm cả nhân.
Lần này ném đá, cũng một chữ "Tâm". Hy vọng được chửi lại có tâm. :)
Thân.
Truyện gây cười khá tốt. Tuy nhiên có lẽ do đã qua thời văn 12 lâu rồi nên mình khó có ấn tượng mạnh được với những chi tiết tác giả lồng vào truyện. Đọc bài mình thấy có 2 ý như sau:
Thứ nhất tác giả liên kết những chi tiết, nét chính của các tác phẩm văn học 12 và truyện và sắp xếp chúng lại theo một trật tự hợp lý. Hơn nữa, từ những nét chính đó tác giả đã sáng tạo nên những tình huống châm biếm hết sức hài hước. Những tác phẩm được lồng vào trong truyện này có thể sẽ khiến các em học sinh vô cùng thích thú khi đọc, mang lại cảm giác bi hài cho người trong cuộc.
Thứ hai, và mình cho rằng, đây là mục đích chính của bài. Tác giả muốn phản ánh tình trạng học hành quá tải của các em học sinh hiện nay dẫn đến ngoài học, thể chất và tinh thần các em đều kém.
Hai ý trên của tác giả đã làm cho câu chuyện trở nên hài hước và có khả năng truyền tải được thông điệp về tình trạng học Văn quá nhiều của học sinh ngày nay. Tốt nghiệp cấp 3, đậu ĐH với một bộ phận không nhỏ học sinh mà nó, đây thật sự là giải thoát. Vì lên được ĐH các em hầu như có được tự do rất lớn, hoặc trực tiếp đi làm kiếm tiền mưu sinh, các em cũng có thể mua những thứ mình thích. Coi như là gom góp vừa đủ hành trang để chính thức vào đời, các em đã chính thức thoát khỏi nhà t... (trường hoặc một từ nào đó bắt đầu bằng từ "t").
Thế nhưng dưới góc nhìn của tôi, thì thế này, truyện lồng ghép quá nhiều yếu tố gây hại não và nhiễu sự tập trung cho thông điệp cuối bài. Ban đầu khi đọc, được tác giả gợi nhớ những tác phẩm khó quên thời 12, tôi cảm thấy việc học Văn đã khiến tâm hồn tôi trở nên sâu sắc hơn, làm tôi yêu môn Văn hơn vì nó gắn với những kỉ niệm khó quên tuổi học trò. Điều này đem lại cảm giác tích cực cho người đọc. Nhưng đến đoạn kết, phóng đại của tác giả đối với việc học thêm và học để thi khiến tôi trở nên vô cùng bi quan với nền giáo dục hiện nay. Nó như một cú tát vào mặt người đọc là tôi. Không hiếm việc tác giả đưa người đọc lên thiên đường rồi dìm xuống địa ngục, cho nên việc này cũng chẳng có gì to tát đối với một truyện cười.
Nói xa và lạc đề thì, văn vốn dĩ "tải đạo", nên truyền dạy cho con người những triết lý sống tích cực thông qua những án văn. Nhưng thực tế thì tàn nhẫn. Lịch sử cho thấy đã có rất nhiều nhà văn nổi tiếng tự sát vì sự bất lực của ngòi bút với cuộc đời, như Jack London với tác phẩm Martin Eden. Dù lạc quan như thế nào, trước thực tế bất lực thì một người viết chân chính khó lòng tự lừa dối bản thân đễ biên nên một cái kết kiểu "happy ending" (có hậu).
Câu chuyện của tác giả được viết như thế và tôi chỉ nêu cảm nhận như này. Sau đây là phần góp ý lỗi trình bày, câu cú, ngữ nghĩa:
=> Việc liệt kê một loạt các hành động này trở nên thừa thải "ăn chay niệm Phật, diệt hết thất tình lục dục, không chơi bời lêu lổng, không chọc chó đánh mèo, không rượu chè cờ bạc, không tụ tập trai gái..." vì chốn nhà chùa vốn không thể rượu chè, trai gái... và diệt dục cũng là có dục, tức ham muốn diệt dục. Ở đây tác giả có thể dùng cách nói khác để tránh gây hiểu nhầm, có thể như "buông xuống thất tình lục dục", "tránh xa cám dỗ"... Góp ý tác giả nên nghiên cứu thêm về Phật giáo và cách tu hành theo Phật giáo để sau này có những câu văn chính xác hơn và sâu sắc hơn.
=> "Nhưng nhìn sang xung ai cũng vậy": "sang xung"???
=> Kinh A Di Đà
=> Tác giả nên đọc lại hai trích dẫn trên, chúng giống văn nói hơn là văn viết.
Nhưng bọn mặt người dạ thú chết tiệt, đã giết người còn cuỗm luôn cây đàn, không ai chôn cất cây đàn cả.
=> Đã cuỗm cây đàn thì ai cũng biết bọn cướp sẽ không chon cây đàn. Đây là một chi tiết thừa.
=> Đã "quy kết" thì tại sao lại "nghi án". Đã kết rồi thì không nghi.
Phật vẫn dạy: Không thể nói và lắc đầu.
=> Nên đặt cụm từ tiếng Anh này trong ngoặc kép. Nếu không có ngoặc kép trích dẫn, tác giả cần chú thích ý nghĩa.
Phật liền bày ra trước mắt chú tiểu bảy sự lựa chọn: một người nằm lê lết dưới đất, một người máu me đầm đìa, một người trông văn nhân nho nhã, một đàn ông khắc khổ, một anh chàng cúi đầu đang ngồi cạnh tảng đá, một người đàn bà rách rưới, một cậu học trò trông tươm tất, sạch sẽ. Chú tiểu liền quyết định chọn người lê lết dưới đất trước, vì chú nghĩ: chẳng gì khổ bằng tật nguyền.
Một khắc sau, chú đã ngồi trên một đỉnh núi cao heo hút trong thân xác của một người lính. Điều lạ là cái đầu trọc vẫn y nguyên mới chết chứ.
=> "Sự lựa chọn" mang cảm giác của ngôn ngữ hiện đại, "một khắc sau" lại khiến người đọc nghĩ đến ngôn ngữ cổ trang. Nếu tác giả đọc lại toàn bài viết, bạn có thể thấy được truyện của tác giả vừa chen lẫn ngôn ngữ cổ đại, vừa chen lẫn ngôn ngữ hiện đại. Sự thiếu nhất quán này cho thấy tác giả chưa định hình rõ được văn phong, và đang bị ảnh hưởng nhiều từ lối viết của nhiều truyện mạng khác. Nghĩa là bạn viết hay, nhưng không có gì đặc biệt của riêng bạn.
Trên là đôi lời góp ý, tác giả nên đọc lại vài viết đề sửa lại lỗi đánh máy, trình bày. Còn các góp ý khác bạn có thể đọc cho vui, vì nó chỉ là quan điểm cả nhân.
Lần này ném đã, cũng một chữ "Tâm". Hy vọng được chửi lại có tâm. :)
Thân.
Tĩnh Tâm (8 năm trước.)
Level: 8
Số Xu: 3446
Nếu bạn là học sinh lớp 12 thì có thể trả lời câu hỏi phần P/s giúp mình ko. Sẽ có quà hấp dẫn nha.