[Truyện ngắn] Trái tim người thầy

[Truyện ngắn] Trái tim người thầy
Thích

Người viết: Mọt

Thể loại: truyện ngắn, đời sống

Giới hạn độ tuổi: [K]

 

– Không lẽ, cả một đời ta thanh bạch lại vì chuyện này mà để mất?
Cầm một xấp tờ 500.000đ, ông bước tới ngăn tủ lấy ra chiếc kéo; mạnh mẽ, dứt khoát cắt vụn nắm tiền trong tay; từng đường cắt thật nhanh, thật mạnh, thật ngọt. Anh con trai… không ngờ thái độ của cha anh lại gay gắt đến vậy. Những mảnh vụn tiền bằng polime rơi lả tả trước ánh mắt cương nghị của ông, sự ngỡ ngàng của anh.
Bình tĩnh lại, dẫu biết là đã muộn nhưng anh vấn lao vào cướp lấy chiếc kéo từ tay cha:
– Cha, cha làm cái gì vậy? – Giọng anh, ánh mắt anh hướng về cha mình đầy trách cứ.
Thế nhưng, đáp lại anh chỉ là ánh nhìn đầy nghiêm khắc của ông, ánh nhìn đủ làm anh cảm thấy xấu hổ. Không dám đối diện thêm với cha nữa, anh bước nhanh ra ngoài.
Tiếng xe máy rồ ga vang lên ngoài sân, ông mệt mỏi ngồi xuống ghế; hai mắt ông hướng xa xăm về một điểm vô định trên bức tưởng lạnh lẽo. Ông thanh bạch, phải, cả một đời ông thanh bạch.
***
Sau một thời gian học tập ở Liên Xô (cũ), năm 1986, tôi trở về khoa Văn, trường Đại học Tổng hợp Hà Nội công tác. Đúng năm ấy, đất nước đổi mới; những sợi dây, tư tưởng cũ ràng buộc văn chương dần được cởi bỏ; các tác phẩm một thời sinh viên tôi đọc đến say mê nhưng chỉ dám đọc rồi ngẫm, viết ra một cuốn sổ bí mật nay có thể được giảng dạy, nghiên cứu công khai trong các cấp học. Những thay đổi này thật sự khiến cho một người trẻ tuổi, mới bước vào nghề như tôi thấy rạo rực.
Buổi đứng lớp đầu tiên, nhìn cả lớp có hơn 40 sinh viên, mỗi người một gương mặt, tôi thấy thân thuộc lạ. Đã từng có một quãng thời gian dài, tôi cũng ở vị trí ấy, cũng nhìn giảng viên hoặc bằng ánh mắt nghi ngờ, hoặc bằng ánh mắt như hai dấu “?”; không biết ông thầy đứng trên kia sẽ dạy cái gì hay liệu ông ta có nói gì giúp ích cho tương lai của mình không nữa? Có đứng ở đây tôi mới thấu hiểu khó khăn mà người thầy phải gánh chịu. Cả thứ áp lực vô hình rằng biết nói sao cho hấp dẫn, nếu nói không thu hút sinh viên thì làm thế nào, nói mà khiến sinh viên ngủ gục hết biết phải làm sao? Tất cả nỗi lo ấy dồn lại, làm sự nhiệt huyết ngày đầu lên lớp của tôi giảm đi quá nửa. Tôi lo lắng. Các buổi theo thầy làm trợ giảng, giáo án soạn kĩ từ trước cũng chẳng giúp tôi bớt hồi hộp. Hít một hơi thật sâu, tôi gấp quyển giáo án.
Tôi bê ghế ra ngồi giữa lớp, bắt đầu buổi “Trò chuyện với sinh viên” mà tôi không hề chuẩn bị. Tôi nói rất nhiều. Tôi nói về chiến tranh, về mười năm xây dựng chế độ xã hội chủ nghĩa, về những bước đầu đổi mới. Rồi… không ý thức được, tôi nói đến văn chương, văn chương thời kháng chiến, văn chương thời hậu chiến; cả những băn khoăn, trăn trở của tôi về văn học:
“- Thời của tôi, của các em; chúng ta chưa dành vị trí xứng đáng cho thơ của Hoàng Cầm, Trần Dần, Lê Đạt…; nhưng đến thế hệ sau, chúng ta chắc chắn sẽ phải trả lại vị trí xứng đáng trong nền văn học nước nhà cho những con người này.
– Thưa thầy, em muốn hỏi.
Nhìn cậu sinh viên nhỏ nhắn, run run giơ tay phát biểu, rụt rè đứng lên, tôi mỉm cười:
– Em cứ nói.
Cậu sinh viên ngập ngừng:
– Thưa thầy… thầy nghĩ sao về văn chương của nhóm “Nhân văn giai phẩm” ạ?
Tôi vẫy tay cho cậu ta ngồi xuống. Bước tới bục giảng, tôi ghi lên bảng dòng chữ: “Nhân văn giai phẩm”:
– Bạn đã hỏi, vậy tại sao hôm nay chúng ta không cùng thảo luận về vấn đề này? Tôi không dạy, đây cũng không phải buổi dạy mà là buổi thảo luận công bằng giữa tôi và các em. Các em cứ thoải mái nêu ý kiến, tôi cũng sẽ trình bày quan điểm của tôi rồi chúng ta cùng bàn bạc”.
Buổi dạy hôm đấy, tôi vốn phải dạy bài: “Khát quát văn học Việt Nam từ 1954 đến 1965”; vậy mà cuối cùng trở thành buổi luận bàn giữa giảng viên và sinh viên về: “Nhân văn giai phẩm”. Tôi không biết chắc, nếu ban giám hiệu trường biết tôi có bị phạt không. Nhưng từ buổi nói chuyện chẳng chuẩn bị trước này, những lo lắng của tôi trước đó như tan biến hết. Tôi nhận ra, lớp sinh viên bây giờ có một tầm hiểu biết, cái nhìn hết sức sắc sảo, mới lạ mà tôi hiện tại chưa hẳn đã có. Tôi cũng thấy không cần cố ép mình phải trở thành một giảng viên tốt nữa mà chỉ nghĩ đến việc làm sao để nâng cao kiến thức, không để bản thân tụt lại sau lớp sinh viên có sức bật ngày càng mạnh mẽ; đồng thời truyền thụ lại những gì bản thân cho là cần thiết đến sinh viên, không phải theo cách bắt sinh viên làm theo mà chỉ là gợi ra để sinh viên tìm hiểu.
*
Từng lớp sinh viên đến rồi lại đi; nhưng mỗi năm cứ tới 20/11, chưa bao giờ căn nhà trọ chật chội của tôi ở mảnh đất Hà Nội vắng tiếng sinh viên nói cười.
Tôi nhớ những năm đầu tiên sau đổi mới, đất nước còn nghèo; cả thầy và trò khi ấy đều ốm o. Vậy mà đến 20/11, cả lớp Văn lại rồng rắn vào nhà tôi; mỗi đứa góp một ít làm một bữa tiệc nho nhỏ. Tôi cũng góp vào đó chai rượu mua vội ngoài ngõ. Đám sinh viên người thích thú, người thì kêu ầm lên rằng không biết uống rượu. Thế rồi ai cũng phải uống một chén; mấy sinh viên nữ uống chút rượu vào mặt đỏ bừng lên, nhìn tươi tắn, rạng ngời hơn lên trong những ngày đói. Tiếp xúc với đám sinh viên Văn khoa năng động nhưng cũng đầy mơ mộng này, tôi có cảm giác từ lâu, chúng đã chẳng coi tôi là thầy nữa. Có lẽ, với đám sinh viên ấy, tôi giống một người anh thân thiện, đồng cảnh ngộ, cũng nghèo, cũng ăn uống kham khổ nhưng trong lòng lúc nào cũng đau đáu một tình yêu văn chương như chúng.
Cũng trong những năm đó, mỗi lần về thăm quê (Tôi không phải dân gốc Hà Nội, quê tôi ở Nam Định), mẹ tôi ngoài việc thúc giục tôi lấy vợ, bà còn thường xuyên than thở:
– Mày ấy, đi làm bao nhiêu lâu mà vẫn nghèo xơ nghèo xác. Nhìn thằng Khanh con ông Quảng đầu làng kia kìa; cũng làm giảng viên như mày mà nó xây được nhà mới cho bố mẹ nó rồi đấy.
Nghe mẹ nói vậy, tôi chỉ cười mà không đáp lời. Tôi không tiện nói với mẹ những chuyện không muốn nói; đặc biệt là về nhân cách, đời sống của người khác; nhất là khi người ấy lại là một giảng viên. Thấy tôi cứ im lặng chẳng tỏ thái độ gì, mẹ tôi thở dài, nói dỗi:
– Đúng là cha nào con nấy, ngờ nghệch y như nhau.
Ngày trước bố tôi từng là giảng viên, một đời ông thanh sạch. Ngày ông mất, không chỉ có đồng nghiệp của ông đến viếng mà có không ít lứa sinh viên ông từng giảng dạy đã đến nhà tôi để thắp cho ông nén nhang tiễn biệt.
Tôi biết, lúc mẹ tôi nói ra câu ấy cũng là lúc bà nhớ về cha tôi nhất. Bà trách cha và tôi ngờ nghệch nhưng chính bà, trước mỗi lần tôi lên Hà Nội đều dặn tôi: “Mày sống và làm viêc thế nào thì làm, đừng để cha mày ở dưới đất cũng cảm thấy xấu hổ”. Nhớ về một đời cha tôi, nghĩ về lời dạy của mẹ tôi, chưa bao giờ tôi làm trái đạo nghĩa. Càng về sau, tôi càng ý thức được, sống thanh sạch không chỉ để khỏi hổ thẹn với cha mà còn khỏi hổ thẹn với lòng, với danh dự một giảng viên Đại học Tổng hợp.
*
Tôi lấy vợ, sinh con trong những năm đất nước chuyển mình mạnh mẽ, nền kinh tế đã có những bước khởi sắc; ngay chính ngôi trường tôi làm việc cũng có những thay đổi nhất định. Trước thay đổi của xã hội, hoàn cành, tôi vẫn vậy, hàng tuần đến lớp, nghiên cứu, giảng dạy. Tôi thì vẫn thế nhưng lớp sinh viên lại ngày một đổi khác: năng động hơn, tự tin hơn, suy nghĩ cũng khác xưa nhiều. Có một vài sinh viên đã đến nhà riêng của tôi, gặp tôi nói chuyện, gửi gắm quà cáp, thậm chí là tiền bạc với hi vọng tôi sẽ: “Chiếu cố giúp đỡ chúng em nhiều hơn”. Tôi không giận suy nghĩ của các em ấy, hi vọng đó chẳng có gì sai trái. Chỉ là hành động của các em khiến tôi rất buồn. Từ bao giờ, phải cần có vật chất để đánh đổi lấy sự quan tâm của giảng viên? Với những trường hợp như vậy, tôi chưa bao giờ nhận quà, cũng chưa bao giờ nói với các em quá ba câu.
Tuy nhiên, sự việc có nhiều sinh viên đi lẻ đến nhà tôi chẳng biết từ đâu đồn thổi ra ngoài. Tôi không làm gì trái lương tâm người thầy nhưng tôi biết, không ít sinh viên không còn tin tưởng tôi nữa. Chúng hẳn đã nghĩ tôi thiên vị những bạn kia hơn trong mọi cuộc thi cử, mọi bài kiểm ra. Tôi càng thêm buồn.
Tôi kiếm được nhiều tiền hơn từ việc nghiên cứu, viết báo, viết sách, dịch thuật; đã có của ăn của để trong nhà. Nhiều người xung quanh vì thế bắt đầu đồn đại: “Chắc thằng đấy kiếm được nhiều tiền của sinh viên lắm, làm giảng viên thời nay là nhất rồi còn gì”. Những lời nói vô tình ấy càng làm tôi buồn hơn.
Nửa đêm tôi không ngủ, trang giấy trắng để trước mặt song mắt tôi lại dõi ra khoảng đêm đen kịt bên ngoài. Trong giường, vợ tôi khẽ kéo màn lên, nhẹ nhàng bảo:
– Ngủ đi anh, đừng nghĩ ngợi nhiều. Anh sống không thẹn với lòng, rồi người đời sẽ thấu hiểu anh.
Có tiếng trẻ con trở mình, vợ tôi khép cửa màn vào, tay cô ấy nhè nhẹ vỗ vào lưng con. Tôi day day huyệt thái dương, có lẽ, vợ tôi nói đúng.
***
Ngồi thần người ra nhớ lại đủ mọi chuyện cũ, đến khi ông giật mình tỉnh lại thì trời đã tối, bóng tối len lỏi vào căn nhà lạnh lẽo. Ông bật đèn, ánh sáng vàng dịu nhẹ nhanh chóng đẩy lùi bóng tối trong căn nhà. Giá như lúc này vợ ông còn sống. Ông khẽ thở dài.
***
Trong quán rượu cạnh nhà, anh lắc li rượu trắng trong tay. Rượu ở ngoài không ngon, mới uống vài chén đã khiến anh đầu váng mắt hoa. Chẳng bù cho rượu ở nhà của cha, hương thơm nồng, mới nhấp vị tê lan tỏa nơi đầu lưỡi nhưng khi uống vào bụng lại khiến bụng ấm lạ, nơi cuống họng không cay xè vị rượu mà đăng đắng, cay cay, ngòn ngọt.
Mang số tiền ấy về, anh đã phần nào đoán được thái độ của cha. Song những gì diễn ra vẫn khiến anh hết sức bất ngờ. Anh cứ ngỡ, sau khi nghe anh trình bày lí do, cha cùng lắm chỉ mắng anh vài câu rồi cũng nhận tiền và giúp đỡ người ta. Vậy mà… chẳng thể tin được ông sẵn sàng cắt vụn số tiền trong phong bì một cách không do dự. Anh từng nghĩ, cha anh bảo thủ; nhưng giờ tĩnh tâm lại, anh nhận ra cũng tại anh không thấu hiểu cha mình.
Anh nhớ…
Khi còn bé, anh cứ thắc mắc mãi tại sao có những anh chị vào thăm cha mang theo hoa quả cha lại không nhận, nói vài câu rồi bảo mấy anh chị đó ra về. Còn có những anh chị khác cũng mang hoa quả đến cha lại đón tiếp vui vẻ, còn gọt luôn hoa quả ra mời họ ăn. Anh mang chuyện đó hỏi mẹ, mẹ anh bảo hỏi cha. Anh mang chuyện đó hỏi cha, cha anh chỉ xoa đầu anh rồi nói: “Lớn lên con sẽ hiểu”.
Lớn lên anh cũng dần hiểu được nguyên do cha anh làm thế. Lúc ấy, anh càng thêm yêu quý, kính phục cha. Dẫu rằng anh không theo nghiệp của cha thì cha anh vẫn mãi là hình mẫu lí tưởng để anh hướng đến. Ông không trực tiếp dạy dỗ anh nhưng cách ông sống, làm việc chính là bài học quý báu nhất nuôi dưỡng anh nên người.
Gần nửa đời người cha anh làm việc, cống hiến; giờ tóc ông đã bạc, sức khỏe ông cũng ngày một yếu đi, anh muốn ông nghỉ ngơi. Công việc của anh kiếm tiền không tệ. Nhưng mỗi lần định mở lời, anh lại thôi. Bởi anh hiểu lắm, cha anh làm việc không phải vì tiền mà vì ông còn muốn gắn bó với bục giảng, với sinh viên.
Bản thân anh hiểu lắm tính cách cha anh. Chuyện hôm nay xảy đến cũng bởi do anh nể lời cậu bạn thân làm cùng cơ quan. Cậu ta mới lấy vợ nhưng vợ cậu ta lại mới ra trường, chưa có việc làm ổn định. Biết cha anh là người có tiếng nói trong ngành giáo dục nên muốn nhờ cậy ông giúp đỡ. Anh đã báo trước cha anh ghét nhất là dùng tiền mua địa vị nhưng bạn anh không tin, nhất quyết năn nỉ bằng được.
Anh bóp trán, đứng lên gửi tiền rồi dắt xe ra về.
Bước chân vào nhà, anh thấy cha đã vào phòng nghỉ; vậy mà trên bàn ăn vẫn còn phần cơm nóng hổi dành cho anh chứng tỏ cha anh mới hâm lại chưa lâu. Anh xúc động. Và từng miếng cơm vào miệng, anh thầm nhủ cần phải xúc tiến việc kết hôn với Giang để cha sớm có cháu bế, vui hưởng tuổi già. Căn nhà chỉ có hai người đàn ông, thật trống vắng.
*
“Cạch”, nghe tiếng đóng cứa từ phòng con trai phát ra, ông rút từ ngăn tủ ra mười triệu đã chuẩn bị sẵn. Ông lắng tai nghe, chờ tiếng thở đều đều vang lên từ phòng bên cạnh chứng tỏ con đã ngủ say, ông mới bọc xấp tiền vào một mảnh giấy, dùng dây nịt buộc lại. Rồi ông nhẹ nhàng đi sang phòng con, đặt xấp tiền lên đầu giường sau đó ông quay người bước ra ngoài.
Sáng, anh mệt mỏi thức dậy. Dù hôm qua anh uống không nhiều nhưng thứ rượu nấu ẩu ngoài hàng quán cũng đủ khiến đầu anh đau âm ỉ. Anh với tay lên đầu giường tìm cặp kính, vô tình sờ phải vật gì cưng cứng. Ngạc nhiên, anh cầm vật ấy vào gần mắt xem thử; thì ra là một xấp tờ 500.000đ kèm một tờ giấy bọc ngoài. Anh rút tờ giấy ra xem, dòng chứ của cha làm hai mắt anh nhòe mờ: “Cầm số tiền này trả lại cho bạn con rồi bảo bạn con đưa cô gái kia đến gặp cha. Nếu là người có thực tài, chẳng cần tiền bạc cha cũng sẽ giúp hết sức mình; nhưng nếu là kẻ bất tài thì dù tiền ngàn bạc vạn, cha cũng không giúp dù một chút. Lần sau đừng vậy nữa, một đời cha sống thanh bạch không phải để thiên hạ khen ngợi mà để không thẹn với lòng, với lương tâm nghề giáo. Con còn nhớ câu nói của Abraham Lincoln không? “Có thể bán cơ bắp và trí tuệ cho người ra giá cao nhất, nhưng không bao giờ cho phép ai ra giá mua trái tim và tâm hồn mình”. Trái tim người thầy, không phải là thứ có thể mua được bằng tiền bạc

 

Bài cùng chuyên mục

Mashiro-miuna

Mashiro-miuna (4 năm trước.)

Level: 8

71%

Số Xu: 1442

Mashiro-miuna đã tặng 5 Xu cho Tác Giả.

Tui đọc mà thấy xúc động quá.


Mot

Mot (7 năm trước.)

Level: 7

92%

Số Xu: 2309

Tùng Phùng

Tôi cũng là một giáo viên tuy những gì truyện viết mộc mạc nhưng đó cũng là sự thật ở nhiều thầy. Tuy hiện nay nhiều thứ thương mại hóa,...

Câu chuyện này em viết được gợi cảm hứng từ chính người thầy trực tiếp dạy em và ra đời vào đúng ngày 20/11 cách đây gần 2 năm. Em cám ơn thầy đã đọc và yêu thích câu chuyện nhỏ này của em; đồng thời em xin cám ơn những chia sẻ hết sức chân tình của thầy về nghề giáo.


Tùng Phùng

Tùng Phùng (7 năm trước.)

Level: 7

46%

Số Xu: 1310

Tôi cũng là một giáo viên tuy những gì truyện viết mộc mạc nhưng đó cũng là sự thật ở nhiều thầy. Tuy hiện nay nhiều thứ thương mại hóa, nhiều giáo viên cũng phải lo lắng chuyện cơm áo cho gia đình, dạy thêm nhận quà của học sinh nhưng không phải tất cả đều xấu. Những món quà nho nhỏ thể hiện ở tấm lòng chúng tôi vẫn nhận và vẫn đánh giá công bằng. Tôi thích tác phẩm này và nhân cách của hai cha con.


dangson

dangson (8 năm trước.)

Level: 9

85%

Số Xu: 864

dangson đã tặng 1 Xu cho Tác Giả.

Tiến Lực

Tiến Lực (8 năm trước.)

Level: 19

94%

Số Xu: 18152

Hội/Nhóm

[Vnkings Administrator]

[Vai trò: Trưởng nhóm][Cấp bậc: Bạc Bạc]
Tiến Lực đã tặng 10 Xu cho Tác Giả.

Truyện khá hay và ý nghĩa, cảm ơn Mọt!


Thành Viên

Thành viên online: Khang Thái và 270 Khách

Thành Viên: 63212
|
Số Chủ Đề: 9314
|
Số Chương: 29118
|
Số Bình Luận: 118788
|
Thành Viên Mới: mai linh

Zing Audio Truyện

phàm nhân tu tiên audio

tiên nghịch audio

vũ thần chúa tể audio

thế giới hoàn mỹ audio

vô thượng thần đế audio

van co than de

Bảo Hộ Tộc Trưởng Phe Ta audio

Sư Huynh Ta Quá Ổn Trọng audio

Quỷ Bí Chi Chủ audio

Thiên Cơ Lâu: Bắt Đầu Chế Tạo Âm Hiểm Bảng audio

Tối Cường Trang Bức Đả Kiểm Hệ Thống audio

Tu Chân Tứ Vạn Niên audio

thê vi thượng

truyện teen

yêu thần ký

con đường bá chủ

thần mộ

đế bá

tinh thần biến

thần ấn vương tọa

đấu la đại lục 5

Truyện ebook dịch full

bắt đầu 3000 lượt rút thăm, ta trực tiếp thành bá chủ dị giới

bất diệt thần vương

chư giới tận thế online

đại phụng đả canh nhân

sư huynh ta quá ổn trọng

ta! thiên mệnh đại nhân vật phản phái

thiên cơ lâu: bắt đầu chế tạo âm hiểm bảng

thiếu niên ca hành

thiếu niên bạch mã túy xuân phong

tối cường trang bức đả kiểm hệ thống

tối cường sơn tặc hệ thống

trọng sinh chi tối cường kiếm thần

tu chân tứ vạn niên

vạn cổ tối cường tông

chẳng lẽ thật sự có người cảm thấy sư tôn là phàm nhân sao

đại sư huynh không có gì lạ

phu quân Ẩn cư mười năm, một kiếm trảm tiên đế

núp lùm trăm năm, khi ra ngoài đã vô địch!

quang âm chi ngoại

quật khởi thời đại mới

ta là tham quan các nàng lại nói ta là trung thần

thiên hạ đệ cửu

trọng sinh thay đổi thời đại

xuyên đến năm mất mùa, ta trở thành mẹ chồng cực phẩm

bất diệt long đế

côn luân ma chủ

đan hoàng võ đế

đỉnh cấp khí vận, lặng lẽ tu luyện ngàn năm

đường tăng đánh xuyên tây du

hoả chủng vạn năng

long phù

mỹ thực gia Ở dị giới

nguyên lai ta là tu tiên đại lão

nhân danh bóng đêm – đệ nhất danh sách 2

siêu cấp thần y tại đô thị

ta chỉ muốn an tĩnh làm cẩu đạo bên trong người

từ dã quái bắt đầu tiến hóa thăng cấp

ta tu tiên tại gia tộc

tạo hóa chi vương

thần cấp đại ma đầu

thiên cơ điện

tu chân nói chuyện phiếm quần

tu la ma đế (tu la đế tôn)

từ man hoang tộc trưởng chứng đạo thành thần

tuyệt thế dược thần

vạn tộc chi kiếp

xích tâm tuần thiên

ta thật không phải cái thế cao nhân

ta thật không muốn trọng sinh a

âm phủ thần thám

đại mộng chủ

gia gia tạo phản tại dị giới, ta liền vô địch Ở đô thị!

livestream siêu kinh dị

ta là thần cấp đại phản phái

ta tại trấn ma ti nuôi ma

tây du đại giải trí

trạm thu nhận tai Ách

bần tăng chả ngán ai bao giờ

dạ thiên tử

đế trụ

đối tượng hẹn hò là thần minh chi nữ

đô thị: bắt đầu từ trên đường cứu người

kiếm vương triều

linh cảnh hành giả

ngân hồ

quyền bính

ta thật không muốn làm chúa cứu thế

ta vô địch từ phá của bắt đầu

ta xây gia viên trên lưng huyền vũ

thế tử hung mãnh

thì ra ta là tuyệt thế võ thần

toàn chức nghệ thuật gia

tướng minh

bá võ

bắc tống nhàn vương

thập niên 70: cuộc sống gia đình của cô nàng yêu kiều

thâm hải dư tẫn

gia phụ hán cao tổ

đại thánh truyện

cá mặn lên đệ nhất thiên bảng

binh lâm thiên hạ

toàn dân võng du: bắt đầu vô hạn điểm kỹ năng

đô thị: bắt đầu từ trên đường cứu người

bắt đầu từ một cái giếng biến dị

bắt đầu khen thưởng 100 triệu mạng

bảo hộ tộc trưởng phe ta

bàng môn đạo sĩ Ở thế giới chí quái

bạch thủ yêu sư

thuộc tính tu hành nhân sinh của ta

thoái hóa toàn cầu

thịnh đường quật khởi

[mạt thế] thiên tai càn quét

thiên giáng đại vận

thiên cung

theo hồng nguyệt bắt đầu

thâu hương

thập niên 80: yểu điệu mỹ nhân (cổ xuyên kim)

thập niên 80: tiểu kiều thê

thập niên 80 mẹ kế nuôi con hằng ngày

thập niên 70: trở thành mẹ kế Ác độc của nam chính truyện khởi điểm

thập niên 70: sống lại, làm giàu

thập niên 60: làm giàu, dạy con

thập niên 60: đại nữ xưởng trưởng

thập niên 60: cuộc sống tốt đẹp sau khi trọng sinh

võ công tự động tu luyện: ta tại ma giáo tu thành phật hoàng!

ta mô phỏng con đường trường sinh trong nhóm chat

lãnh địa tại mạt thế

xin nhờ, ta thật không muốn cùng mỹ nữ chưởng môn yêu đương a!

dạy đồ vạn lần trả về, vi sư chưa từng tàng tư

minh thiên hạ

mạt thế vô hạn thôn phệ

mạc cầu tiên duyên

ma vật tế đàn

lược thiên ký

lục địa kiện tiên

lãnh chúa toàn dân: điểm danh nhận giảm giá thần khí

lãnh chúa cầu sinh từ tiểu viện tàn tạ bắt đầu đánh chiếm

kiếm tiên Ở đây

khủng bố sống lại

không để ta chết nữa, ta vô địch thật đấy

khi bác sĩ mở hack

khấu vấn tiên đạo

khai quốc công tặc

hồng hoang quan hệ hộ

hồn chủ

hệ thống siêu cấp tông môn

hệ thống giúp quỷ làm vui

hãn thích

căn cứ số 7

Ở rể (chuế tế)

coi mắt đi nhầm bàn, ta bị đối tượng hẹn hò bắt cóc

điên rồi ! ngươi xác định ngươi là ngự thú sư?

đệ đệ của ta là thiên tuyển chi tử

đại hạ văn thánh

hàn môn kiêu sĩ

hán hương

gen của ta vô hạn tiến hóa

dụ tội

thập niên 70: đoán mệnh sư

đồ đệ của ta đều là trùm phản diện

đấu phá chi dịch bảo hệ thống

đạo quân

đạo lữ hung mãnh của ta cũng trùng sinh

dân gian ngụy văn thực lục

đại quản gia là ma hoàng

đại minh võ phu

đại kiếp chủ

đại chu tiên lại

cường giả hàng lâm Ở đô thị

cuộc sống hằng ngày của kiếm khách cổ đại

cửa hàng kinh doanh Ở dị giới

con ta, nhanh liều cho cha

cỏ dại cũng có hệ thống hack

chung cực toàn năng học sinh

cao thủ thâu hương

cấm kỵ sư

bán tiên

nương tử nhà ta, không thích hợp

ngụy quân tử thấy chết không sờn

ta hôn quân, bắt đầu đưa tặng giang sơn, thành thiên cổ nhất đế

ta tại dị giới thành võ thánh

ta trở thành truyền thuyết Ở hồng kông

ta từ trong gương xoát cấp

tận thế trò chơi ghép hình

thả nữ phù thủy kia ra

nhân sinh của ta có thể vô hạn mô phỏng

ổn trụ biệt lãng

phần mềm treo máy: ta bất tri bất giác liền vô địch

phản phái vô địch: mang theo đồ đệ đi săn khí vận

sủng thú siêu thần

huyền huyễn: ta! bắt đầu sáng tạo thiên cơ lâu!

ta chỉ muốn an tĩnh chơi game

ta có một thân bị động kỹ

thánh khư

thần cấp lựa chọn: ngự thú sư này có Ức điểm dữ dội

thâm không bỉ ngạn

thái cổ thần vương

tên đầu trọc này rất nguy hiểm

tận thế tân thế giới

ta tại tận thế nhặt bảo rương

tại mạt thế, mọi người thay phiên nhau diễn kịch

ta trở thành phú nhị đại phản phái

ta thật sự không mở hắc điếm

ta nguyên thần có thể ký thác thiên đạo

ta làm cẩm lý Ở trò chơi sinh tồn

ta là võ học gia

ta là tùy tùng của nữ phản diện

ta có thể thấy Ẩn tàng cơ duyên

sử thượng đệ nhất mật thám

số 13 phố mink

siêu phẩm vu sư

rich player – võng du thần cấp cường hào

quỷ bí chi chủ

quốc vương vạn tuế

phát thanh khủng bố

phản diện siêu cấp

nhìn thấy thanh máu ta liền vô địch

nhân sinh hung hãn

nguyên tôn

người đưa thư khủng bố

người đọc sách đại ngụy

người chơi hung mãnh

ngạo thế đan thần

mục thần ký

minh triều ngụy quân tử

cổ chân nhân

tuyệt thế vũ thần

tự mình tu thành người đuổi quỷ

trưởng tỷ nhà nông có không gian

trò chơi hệ chữa trị của tôi

tối cường phản phái hệ thống

toàn năng khí thiếu

toàn cầu cao võ

tinh môn

tiêu dao tiểu thư sinh

tiêu dao du

vừa bị từ hôn! siêu cấp thiên hậu mang em bé đến ngăn cửa

y vương cái thế

trùng sinh chi kiêu hùng quật khởi

từ giới giải trí đến nhà giàu số 1

tiên đạo quỷ dị

xuyên việt bắt đầu từ nuôi rồng

xuyên thành thanh niên tri thức nữ phụ về thành phố

xuyên thành nha hoàn của nữ chính, ta nằm yên làm giàu

xe mỹ thực di động của nữ pháo hôi tại mạt thế

wechat của ta kết nối thông tam giới

vừa thành tiên thần, con cháu cầu ta đăng cơ

vũ trụ chức nghiệp tuyển thủ

võ học ta tu luyện có khả năng bạo kích

vô địch thật tịch mịch

vô địch sư thúc tổ

võ công của ta quá thần kỳ, có thể tự động tu luyện

vĩnh dạ thần hành

viễn cổ đi bắt hải sản làm giàu ký

vị hôn thê của ta là kiếm thánh

tùy thân liệp thú không gian (bản dịch)

tu tiên mô phỏng ngàn vạn lần , ta cử thế vô địch

tu tiên ba trăm năm đột nhiên phát hiện là võ hiệp

từ tận thế ta bắt đầu vô địch

tu luyện bắt đầu từ đơn giản hóa công pháp

trùng sinh thế gia tử

trọng sinh trở thành mạnh nhất vũ trụ

trọng sinh đại đạo tặc

trọng sinh 1988: em gái ruột của nam chính truyện niên đại

trò chơi đói khát cầu sinh

triệu hồi cuồng triều Ở mạt thế

trạch nhật phi thăng

toàn dân trò chơi: từ zombie tận thế bắt đầu treo máy

toàn cầu hung thú: ta có vô số thần thoại cấp sủng thú

tiên phủ trường sinh

tiên đình phong đạo truyện

tiệm tạp hoá âm dương